Giám đốc JMG toàn cầu ấn tượng với Tuấn Anh

27/01/2015 08:10 GMT+7

(TNO) Có mặt tại Trung tâm thể thao Hàm Rồng (Gia Lai) mấy ngày qua, người sáng lập Học viện JMG toàn cầu ông Jean Marc Guillou đã đưa ra những đánh giá rất chân thực về lứa cầu thủ trẻ của HAGL hiện nay.

(TNO) Có mặt tại Trung tâm thể thao Hàm Rồng (Gia Lai) mấy ngày qua, người sáng lập Học viện JMG toàn cầu ông Jean Marc Guillou đã đưa ra những đánh giá rất chân thực về lứa cầu thủ trẻ của HAGL hiện nay. 

>> Học viện bóng đá JMG: Dấu ấn Jean Marc Guillou
>> Công Phượng, Xuân Trường sẽ được JMG toàn cầu hỗ trợ tại V-League 2015
>> Học viện HAGL Arsenal JMG tìm Công Phượng, Tuấn Anh... mới

 
Ông Jean Marc Guillou (trái) và HLV Guillaume Graechen ở trận HAGL gặp SHB.Đà Nẵng hôm 25.1.2015 - Ảnh: Minh Trần

* Thưa ông, lâu nay người ta nói nhiều đến tiền đạo Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Trong trận đấu vừa qua (thắng SHB.Đà Nẵng 1-0) ông thấy ai mới là cầu thủ xuất sắc nhất bên phía HAGL 

Ông Jean Marc Guillou: Đó là tiền vệ mang áo số 18 chơi bên cánh phải (Thanh Tùng - NV). Mặc dù là cầu thủ trẻ, thể hình có phần thua thiệt các cầu thủ đội khách, nhưng Thanh Tùng cầm bóng, đi bóng rất tự tin, chuyền bóng chính xác.

Ở châu Âu không có nhiều cầu thủ trẻ chơi bóng thông minh, quyết đoán, chính xác như cầu thủ này. Còn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vẫn giữ được phong độ ổn định trong suốt hơn 7 năm qua.

Tôi rất mừng, bởi cứ mỗi lần sang Việt Nam xem chân lứa cầu thủ này, lại xuất hiện thêm một vài cái tên rất ấn tượng. Ngoài những cầu thủ kể trên, có thể nhắc đến thêm Hồng Duy, Văn Toàn…

* Không ít người ví HAGL đang “gặt lúa non” khi đôn lên đá quá sớm lứa cầu thủ trẻ này ở đấu trường khốc liệt như V-League. Ông nghĩ sao?

Ông Jean Marc Guillou: Kinh nghiệm rõ ràng không bao giờ là đủ, riêng các cầu thủ HAGL đang chơi tại V-League hiện nay tôi không quá bận tâm về điều chuyện này.

Vì trong suốt thời gian dài vừa qua, các em đã thi đấu ở nhiều giải đấu quốc tế, trong đó không ít giải đấu, cầu thủ chúng tôi chấp đối phương 2-4 tuổi nhưng vẫn giành được thắng lợi.

Cái tôi lo hơn, đó thể hình, sức mạnh các cầu thủ HAGL hiện nay có phần thua thiệt hơn các đàn anh ở những đội bóng khác. 

 
Tuấn Anh (8) sở hữu lối chơi tỉnh táo và có đầu óc quan sát tốt - Ảnh: Minh Trần

* Cá nhân ông ấn tượng với cầu thủ nào nhất ở lứa Học viện HAGL Arsenal JMG đang chơi bóng tại V-League 2015? 

Ông Jean Marc Guillou: Tôi cho rằng cầu thủ số 8 (Tuấn Anh) là người quan trọng nhất của HAGL. Khi cậu ấy trên sân, đội bóng luôn kiểm soát bóng khá tốt. Cậu ấy sở hữu lối chơi tỉnh táo và có đầu óc quan sát tốt.

* Nhưng Tuấn Anh từng bị gặp chấn thương khá nặng ở cả 2 chân. Liệu có ảnh hưởng đến tương lai sau này của anh ấy?

Ông Jean Marc Guillou: Thi đấu nhiều sẽ giúp cho cậu ấy biết cách phòng tránh chấn thương cho bản thân. Tôi tin HLV Guillaume Graechen  nắm rõ V-League khốc liệt như thế nào và ông ấy có cách bảo vệ cho đôi chân học trò. 

* Theo ông mục tiêu của HAGL trong mùa giải này là gì?

Ông Jean Marc Guillou: Dù đội thắng hay thua, chúng tôi vẫn luôn kiên định mục tiêu chơi đẹp, chơi tấn công và tấn công để phục vụ khán giả. Các bạn thấy đấy trong 5 trận đấu vừa qua HAGL mới là đội giành quyền kiểm soát bóng tốt hơn đối phương.

 
Theo ông Jean Marc Guillou bầu không khí mỗi trận đấu có HAGL cuồng nhiệt chẳng khác gì giải Ngoại hạng Anh - Ảnh: Minh Trần

Đội đi tới đâu, được khán giả chào đón tới đó, bầu không khí mỗi trận đấu có HAGL cuồng nhiệt chẳng khác gì giải Ngoại hạng Anh. Mặc dù Hải Phòng đang dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng họ cũng chỉ thắng HAGL tỷ số tối thiểu 1-0.

Hai đội bóng khác là Thanh Hóa và ĐTLA đang có phong độ tốt nhưng họ cũng chỉ thắng chúng tôi tỷ số sát nút. Cầu thủ trẻ lấy lối chơi cống hiến để phục vụ khán giả là chính, bởi thế các bạn đừng đặt kỳ vọng quá nhiều vào HAGL ở mùa giải này.

* Vậy thì phải chờ đến bao giờ lứa cầu thủ này mới có thể “xưng hùng” với thiên hạ?

Ông Jean Marc Guillou: Năm nay các em đa số ở độ tuổi 20, phải chờ đến năm 22 đến 23 tuổi mới nói đến chuyện tranh chức vô địch V-League. Ở châu Âu, cầu thủ ở độ tuổi 24- 25 tài năng mới bộc lộ hoàn toàn. Riêng ở HAGL các em phát triển sớm hơn 2 năm.  

Ông Jean Marc Guillou, người sáng lập và hiện đang là giám đốc học viện JMG toàn cầu. Cựu tuyển thủ Pháp sinh năm 1945 từng thi đấu ở World Cup 1978 này đã lấy 3 chữ cái đầu trong tên của mình đặt cho Học viện JMG.

Năm 2007, ông và bầu Đức đã kết hợp để lập Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. HLV Guillaume Graechen cũng chính là người của Học viện JMG toàn cầu, được cử đến Việt Nam để đào tạo các cầu thủ trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh...

Trong chuyến công tác lần này ở Việt Nam, ông Jean Marc Guillou chủ yếu muốn kiểm tra chất lượng cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG sau 7 năm đào tạo. Ông Jean Marc Guillou mở Học viện JMG đầu tiên ở Bờ Biển Ngà năm 1994 và đào tạo nên lứa cầu thủ tài năng như Yaya Toure, Kolo Toure. Sau đó, ông tiếp tục mở các học viện JMG ở những nước như Madagascar (2000), Thái Lan (2005), Mali (2006), Algeria, Ai Cập, Việt Nam (2007), Ghana (2008), Bỉ (2009).

Minh Vỹ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.