Những cặp song sinh nổi tiếng: Nhà Bryan thống trị quần vợt thế giới

26/01/2015 07:00 GMT+7

Bạn có thể tìm ra một VĐV đã ở khoảng giữa độ tuổi tam tuần mà vẫn thống trị thế giới suốt chục năm liền trong môn thể thao của họ, vẫn không tìm ra được đối thủ ngang tài, vẫn đều đặn nâng cao kỷ lục về số lần chiến thắng, dù đấy đã là kỷ lục từ nhiều năm trước? Vâng, khó tìm ra một VĐV như vậy. Nhưng, tìm... hai VĐV thì lại quá dễ dàng. Đó là anh em nhà Bryan ở môn quần vợt.

Bạn có thể tìm ra một VĐV đã ở khoảng giữa độ tuổi tam tuần mà vẫn thống trị thế giới suốt chục năm liền trong môn thể thao của họ, vẫn không tìm ra được đối thủ ngang tài, vẫn đều đặn nâng cao kỷ lục về số lần chiến thắng, dù đấy đã là kỷ lục từ nhiều năm trước? Vâng, khó tìm ra một VĐV như vậy. Nhưng, tìm... hai VĐV thì lại quá dễ dàng. Đó là anh em nhà Bryan ở môn quần vợt.

>> Con gái Bob Bryan là ngôi sao nhí trên Twitter
>> HLV Bryan Robson: Thái Lan thua do mệt mỏi
>> Nhà Bryan lần thứ 3 lên ngôi

Những cặp song sinh nổi tiếng: Nhà Bryan thống trị quần vợt thế giới
Hai anh em nhà Bryan tung hoành trong làng banh nỉ - Ảnh: AFP 

Đấy là cặp song sinh kỳ lạ trong làng banh nỉ thế giới. Robert Charles Bryan và Michael Carl Bryan, hay gọi một cách ngắn gọn là Bob và Mike Bryan. Một cách tổng quát, đấy là cặp đôi thành công nhất trong lịch sử quần vợt thế giới. Nhưng nói vậy e chưa đủ. Ở đâu, trong lĩnh vực nào, lại không có người thành công nhất. Điều đáng nói là cặp đôi Bryan thống trị quần vợt đỉnh cao đến một mức độ không thể tưởng tượng.

Hai năm trước, Bob và Mike đã lập kỷ lục về số lần đăng quang ở đấu trường Grand Slam, khi đoạt chức vô địch đôi nam tại giải Úc mở rộng. Kỷ lục khi ấy là 13 lần. Bây giờ, Bob và Bryan đã có 16 chức vô địch đôi, ở đủ 4 giải Grand Slam (tính đến trước khi tham dự Úc mở rộng năm nay). Cũng vậy, người ta đã phải tôn vinh anh em nhà Bryan khi họ xô ngã kỷ lục vô địch 61 giải đấu quan trọng của cặp bài trùng Todd Woodbridge - Mark Woodforde, từ nhiều năm trước. Đến giải US Open 2014 thì kỷ lục của anh em Bryan đã được nâng lên đến con số 100 tròn trịa. Đâu là con số cuối cùng thì... chính anh em Bryan cũng chưa biết được. Họ chưa tính chuyện gác vợt trước Olympic 2016, dù năm nay đã 36 tuổi (Bob và Mike sinh ngày 29.4.1978, Mike lớn hơn Bob... 2 phút).

Anh em nhà Bryan làm nên một hiện tượng lạ trong môn quần vợt không phải bằng những con số tẻ nhạt. Họ làm cho nội dung đôi nam - vốn bị cho là "con ghẻ" trong môn quần vợt - trở nên hấp dẫn, đáng xem. Họ nâng việc đánh đôi trong môn quần vợt lên hàng nghệ thuật. Họ trở thành một đề tài vừa hóc búa, vừa thú vị, để thách thức giới nghiên cứu quần vợt. Vì sao anh em nhà Bryan lại có khả năng thống trị đến mức độ ấy? Và vì sao một cặp đôi nam sừng sững như thế lại trở thành hai tay vợt quá tầm thường khi họ đánh đơn?

Thứ hạng cá nhân cao nhất của Bob Bryan là 116 - vị thứ đạt được cách đây đã hơn 13 năm. Ở đấu trường Grand Slam, thành công lớn nhất của anh là vào đến... vòng 2 ở Wimbledon và Mỹ mở rộng. So với Bob thì Mike càng thua sút: chưa bao giờ vượt qua vị trí số 246 trong bảng xếp hạng ATP. "Kỷ lục" cá nhân của anh là sự kiện chỉ xảy ra 1 lần trong suốt sự nghiệp đánh đơn: lọt vào... vòng 1 giải Mỹ mở rộng năm 2001. Sớm nhận ra rằng mình không có cửa vươn lên đẳng cấp cao trong nội dung đánh đơn, Bob và Mike bỏ luôn trận địa đơn để tập trung đánh đôi, cách đây đã hơn chục năm. Lạ lùng thay, từ đó họ bay bổng đến mức mà làng banh nỉ thế giới không tưởng tượng nổi. Họ đã cùng nhau giữ vị trí số 1 thế giới về đôi trong 399 tuần (tính đến ngày 19.1.2015). Họ cũng đứng đầu về đôi trong bảng xếp hạng cuối năm của ATP đến 10 lần. Suốt 10 năm liền (2005 - 2014), không có năm nào cặp đôi Bryan lại không giành được một chức vô địch Grand Slam. Trong giai đoạn 2005 - 2006, họ từng xuất hiện trong 7 trận chung kết liên tiếp ở đấu trường Grand Slam. Tất cả đều là kỷ lục!

Về mặt chuyên môn, Bob cầm vợt tay trái trong khi Mike cầm vợt tay phải. Đấy luôn là điều thuận lợi đặc biệt trong các nội dung đánh đôi ở các môn thể thao dùng vợt. Chỉ có thể nói, anh em nhà Bryan hiểu nhau đến mức không thể có ở các VĐV khác. Họ đã cùng nhau thi đấu hơn 1.000 trận ở các đấu trường ATP, Grand Slam và David Cup. Họ cùng thi đấu hoặc ở bên nhau hơn 40 tuần mỗi năm. Họ tập với nhau 5 giờ mỗi ngày. Và trên hết, xin nhắc lại, họ là anh em song sinh.

Ngày xưa, ông bố Wayne và bà mẹ Kathy của 2 VĐV này đã suýt muốn... bỏ anh em Bryan. Họ đều còn trẻ và bận rộn với công việc của mình. Họ cũng sẵn sàng chào đón đứa con đầu đời. Nhưng nếu là 2 đứa cùng lúc? Wayne nghĩ rằng chưa sẵn sàng, còn Kathy thậm chí bật khóc trước kết quả siêu âm! Chỉ đến khi hàng xóm chúc tụng rần rần về chuyện song thai, vợ chồng Wayne Bryan mới thấy mọi chuyện không đến nỗi nào. Bây giờ, Wayne và Kathy Bryan không thể nào vui hơn khi chứng kiến thành công của cặp con mình trên sân quần vợt.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.