Quả bóng vàng 2014: Giọt nước mắt giá trị của Công Vinh

31/01/2015 09:04 GMT+7

(TNO) Cho đến tận bây giờ, trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 vẫn sẽ là một nỗi đau với chúng ta. Vì nó đau, thậm chí là nhục nữa, nên chúng ta không muốn nhắc lại. Nhưng cá nhân tôi muốn nhắc lại, bởi ở trong chính cái vũng lầy nhục khổ ấy tôi lại thấy một chữ 'Vinh'.

(TNO) Cho đến tận bây giờ, trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 vẫn sẽ là một nỗi đau với chúng ta. Vì nó đau, thậm chí là nhục nữa, nên chúng ta không muốn nhắc lại. Nhưng cá nhân tôi muốn nhắc lại, bởi ở trong chính cái vũng lầy nhục khổ ấy tôi lại thấy một chữ 'Vinh'.

>> Vận đen của Công Vinh
>> Công Vinh bị 'lưu đày' trên ghế dự bị ở Bình Dương?
>> Công Vinh đắt giá nhất V-League 2015
>> Náo nhiệt đám cưới của Công Vinh tại Nghệ An
>> Công Vinh và Thành Lương vào đội hình tiêu biểu AFF Cup 2014

 
Giây phút thăng hoa của Công Vinh tại AFF Cup 2014 - Ảnh: Minh Tú

Dĩ nhiên chẳng phải vinh quang hay vinh hiển rồi, vì thua tan tác 2-4, bị loại khỏi chung kết AFF Cup một cách cay đắng thì làm sao vinh như thế được. Vinh ở đây là Công Vinh - người đá tiền đạo, người đã ghi cả 2/2 bàn danh dự cho chúng ta trong trận đấu này.

Nếu bạn đã từng xỏ giày đá bóng, dù chỉ là đá phong trào và đối diện với cái cảm giác đội bóng của mình vỡ nặng, những người xung quanh mình cũng vỡ từ đôi chân vỡ sang cái đầu hẳn bạn sẽ thấy sự sống lúc đó nặng nề ra sao. Lúc đó, bạn rất dễ chết chìm trong cái thế giới u uất, nặng nề đó.

Nhưng hôm đó thì Công Vinh là một trong hiếm hoi những người không chết. Anh vẫn gồng lên, gắng gượng trong từng phá bóng, vẫn cố chắt chiu những giọt cơ hội nhỏ nhoi cho đến khi trọng tài thổi còi kết trận. Và khi ấy thì anh khóc - giọt nước mắt của thằng đàn ông cận kề tuổi 30.

Với cá nhân tôi, giọt nước ấy rung cảm và "giá trị" hơn nhiều so với cái lần anh khóc khi CLB Hà Nội của mình thắng đậm Khánh Hòa nhưng cá nhân mình không lập chiến công. Thậm chí, giọt nước mắt lần này - giọt nước mắt của một thằng đàn ông trong một trận cầu thảm bại còn có giá trị không kém gì giọt nước mắt vinh quang ở chung kết AFF Cup 2008.

Bạn sẽ trách tôi lẩn thẩn - đó là quyền của bạn và tôi tôn trọng cái quyền ấy. Nhưng xưa nay tôi vẫn nghĩ, có 2 cách làm nên sự vĩ đại của một người đàn ông: 1. Đó là khi người đàn ông chạm đỉnh vàng chói lọi. 2. Đó là lúc người đàn ông vẫn cố sống, cố chiến đấu ngay cả khi cái bộ máy chứa đựng mình đã mục ruỗng đến cùng cực.

 
Sau khi kết thúc trận bán kết với Malaysia tại Mỹ Đình, Công Vinh đã bật khóc - Ảnh: Minh Tú

Hai tư giờ sau trận bán kết AFF Cup mục rỗng và nhục nhã ấy tôi điện thoại cho Vinh để hỏi một câu rất thẳng: "Có bất mãn, có chán nản, có nghi kỵ gì không?". Vinh bảo: "Khi đá trên sân, em không bao giờ nghi ngờ đồng đội mình cả. Nhưng đúng là diễn biến trận đấu khiến em không tưởng nổi. Đêm về nghĩ lại, em cũng không thể lý giải nổi điều gì đã xảy ra". Có nghĩa, dù đối diện với cái cảm giác "không tưởng" đến choáng váng thì Vinh vẫn chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng.

AFF Cup 2012, tôi từng phê phán Vinh cực độ vì không chịu bắt tay thuyền trưởng Phan Thanh Hùng khi bị thay ra, rồi không có thái độ đúng mực khi ngồi trên ghế dự bị. Tôi cũng từng nhiều lần nghi ngờ những câu nói và những giọt cảm xúc mà Vinh thể hiện trước báo, giới truyền thông.

Nhưng lần này, mục sở thị những bước chạy của Vinh, mục sở thị cái cách Vinh gồng mình chiến đấu rồi nghe Vinh xúc động chia sẻ cảm nghĩ của mình thì tôi tin - tin 100%! Và vì thế, năm 2014, nếu phải chọn ra "bóng vàng" Việt Nam thì cá nhân tôi sẽ chọn Công Vinh.  

Năm 2014, Vinh không phải cầu thủ sáng láng nhất và tạo tiếng vang lớn nhất nhưng 2014 chắc chắn là năm mà Vinh là một trong hiếm hoi những người giữ được phẩm chất "vinh" trong vũng nhục.

Tin tôi đi, xác lập giá trị trong một hoàn cảnh cùng khổ và nhục nhã (nếu có thể nói vậy) khó khăn chẳng kém việc xác lập giá trị trong tột đỉnh chiến công.

Đến hẹn lại lên, trong những ngày người hâm mộ bóng đá cả nước chuẩn bị đón xuân mới cùng những hy vọng, gửi gắm vào bóng đá nước nhà trong năm mới, Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2014 cũng đã họp triển khai bầu chọn và tổ chức gala trao giải.

Sau khi lấy ý kiến đề cử từ những đồng nghiệp của các báo, đài, ban tổ chức chọn ra danh sách ứng cử viên Quả bóng vàng nam, nữ; cầu thủ nam - nữ trẻ xuất sắc và cầu thủ ngoại xuất sắc. Ban tổ chức gửi phiếu bầu chọn đến các đại biểu gồm lãnh đạo, huấn luyện viên, chuyên gia, phóng viên thể thao trên cả nước và đã thu nhận lại vào cuối tháng 1.2015. Dự kiến gala trao giải được tổ chức vào trung tuần tháng 3.2015.

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.