Lứa Công Phượng sẽ viết tiếp giấc mơ đẹp trong năm 2015

19/02/2015 06:50 GMT+7

*** Clip lứa Công Phượng chúc Tết độc giả Thanh Niên Online(TNO) Sau màn ra mắt ngỡ ngàng năm 2013, lứa cầu thủ trẻ tài năng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... đã biến làn sóng hâm mộ mình trở thành cơn cuồng phong trong năm 2014 và hứa hẹn sẽ còn tạo ra cơn sốt bóng đá độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá Việt Nam ở năm 2015.

*** Clip lứa Công Phượng chúc Tết độc giả Thanh Niên Online

(TNO) Sau màn ra mắt ngỡ ngàng năm 2013, lứa cầu thủ trẻ tài năng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... đã biến làn sóng hâm mộ mình trở thành cơn cuồng phong trong năm 2014 và hứa hẹn sẽ còn tạo ra cơn sốt bóng đá độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá Việt Nam ở năm 2015.

>> U.19 Việt Nam tạo ấn tượng mạnh với AFC
>> Khi 'phiên bản U.19 Việt Nam' về Cần Thơ...
>> U.19 HAGL sẽ phá dớp về nhì cho U.19 Việt Nam
>> Các tuyển thủ Olympic thích thú gặp đàn em U.19 Việt Nam
>> Bầu Đức: Từ U.19 Việt Nam, HAGL hướng đến đội bóng không ngoại binh
>> Tuyển thủ U.19 Việt Nam Thanh Hậu được Guardian vinh danh
>> Nước mắt ngày chia tay U.19 Việt Nam
>> HLV U.19 Trung Quốc: U.19 Việt Nam khiến chúng tôi rất vất vả
>> U.19 Trung Quốc 'toát mồ hôi hột' giành 1 điểm trước U.19 Việt Nam

 

Tuyển U.19 trong trận đại thắng 4-1 trước U.19 Malaysia, đốt cháy tình cảm của người hâm mộ cả nước lên đến đỉnh điểm - Ảnh: Bạch Dương
Tuyển U.19 Việt Nam trong trận đại thắng 4-1 trước U.19 Malaysia, đốt cháy tình cảm của người hâm mộ cả nước lên đến đỉnh điểm - Ảnh: Bạch Dương

Cùng Thanh Niên Online điểm lại chặng đường của U.19 Việt Nam trong năm 2014

Tuyển U.19 Việt Nam bước vào năm 2014 với rất nhiều kỳ vọng sau màn ra mắt rực rỡ tại nước ngoài sau ngôi Á quân tại giải U.19 Đông Nam Á tại Indonesia và nhất là chiến huy hoàng tại vòng loại giải U.19 châu Á trong đó có chiến thắng lịch sử 5-1 trước U.19 Úc.

Không chỉ chuyên môn đầy hứa hẹn, U.19 Việt Nam còn “hớp hồn” người hâm mộ bởi lối đá kỹ thuật, đẹp mắt cùng phong cách chơi bóng trong sáng, fair-play, tinh thần nói không với tiểu xảo, bạo lực.

Tuyển U.19 Việt Nam khởi đầu năm 2014 bằng những thất bại tại giải U.19 Nutifood tổ chức tại TP.HCM, trong lần đầu tiếp xúc với những đối thủ đẳng cấp thế giới như U.19 AS Roma (Ý), U.19 Tottenham (Anh) và U.19 Nhật Bản.

Công Phượng đeo băng đội trưởng trong trận gặp Singapore tại giải U.22 Đông Nam Á - Ảnh: Quang Huy
Công Phượng đeo băng đội trưởng trong trận gặp Singapore tại giải U.22 Đông Nam Á - Ảnh: Quang Huy

Sân Thống Nhất ảm đạm đã rực lửa trở lại trước những dòng người khắp nơi đổ về để được lần đầu tận mắt xem “đám nhỏ” Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều... chơi bóng. Dù thua cả 3 trận, nhưng người hâm mộ vẫn càng thêm yêu mến đội bóng bởi phong cách chơi bóng kỹ thuật, fair-play và tận hiến.

Sau giải đấu này, tuyển U.19 Việt Nam tập huấn dài ngày tại Anh, Pháp và Bỉ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 4, khởi đầu bằng chiến thắng 3-0 trước U.19 Arsenal và hàng chục trận giao hữu lớn nhỏ khác.

Đến tháng 6, tuyển U.19 Việt Nam lại tiếp tục đợt tập huấn thứ 2 tại Nhật Bản. Chuyến đi này được HLV Guillaume Graechen đánh giá cực cao với những trận giao hữu chất lượng với các đối thủ rất mạnh đã giúp các cầu thủ trẻ của chúng ta ngày một cứng cáp, mạnh mẽ hơn trong phong cách chơi bóng hiện đại, gột rửa dần vẻ tự phát trước đó ở giải Nutifood.


LỨA CÔNG PHƯỢNG CHÚC TẾT ĐỘC GIẢI THANH NIÊN ONLINE

 

Nhật Bản cũng là nơi HLV Guillaume Graechen có những bổ sung quyết định những cái tên sau đó sẽ là ngôi sao của hiệu ứng U.19 Việt Nam như Lục Xuân Hưng (Thanh Hóa), Trần Minh Toàn, Trần Anh Thi (Tây Ninh), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội T&T), Phan Văn Long (Đà Nẵng)...

Trưởng thành từ những thất bại

Tháng 8, tuyển U.19 Việt Nam tái xuất tại giải U.22 Đông Nam Á - Cúp Nhà vua Brunei. Bất chấp sân chơi “chấp” 3 tuổi, các cầu thủ trẻ của HLV Guillaume Graechen liên tiếp gây bất ngờ. Sau khi rửa hận thành công 3-1 trước Indonesia, đội tiến thẳng vào trận chung kết.

Ở trận chung kết thứ 2 của mình, tuyển U.19 Việt Nam lại tiếp tục để lại những tiếc nuối khi một lần nữa gục ngã, lần này là U.19 Myanmar với tỷ số 3-4. Vẫn là thế trận bùng nổ, những pha tấn công thần tốc và kỹ thuật, nhưng chúng ta đã phải trả giá cho những sai số ở hàng phòng ngự. 

Những khán đài đỏ rực tại Mỹ Đình tại giải U.19 Đông Nam Á. Chất lượng chuyên môn, phong cách chơi bóng tận hiến của U.19 Việt Nam đã khiến tình yêu của người hâm mộ hồi sinh trở lại - Ảnh: Bạch Dương
Những khán đài đỏ rực tại Mỹ Đình tại giải U.19 Đông Nam Á. Chất lượng chuyên môn, phong cách chơi bóng tận hiến của U.19 Việt Nam đã khiến tình yêu của người hâm mộ hồi sinh trở lại - Ảnh: Bạch Dương

Dù tiếp tục lỗi hẹn với cúp vô địch, nhưng tuyển U.19 Việt Nam vẫn đem lại những tín hiệu rất tích cực. Công Phượng được trao giải cầu thủ xuất sắc nhất trong khi những nhân tố mới như Phan Văn Long, Hồ Tuấn Tài hay Quang Hải đều sẵn sàng để tỏa sáng.

Tại Mỹ Đình, Hà Nội 1 tháng sau đó, tuyển U.19 Việt Nam đã không phụ niềm tin của người hâm mộ. Siêu phẩm solo và ghi bàn của Công Phượng đem về chiến thắng 1-0 trước Úc giúp cơn sốt mang tên anh và U.19 Việt Nam tăng lên cấp độ mới.

Màn trả nợ sòng phẳng với chiến thắng tuyệt vời 4-1 trước U.19 Myanmar ở bán kết khiến làn sóng hâm mộ các cầu thủ trẻ lên đến đỉnh điểm. Hàng chục ngàn khán giả đội mưa, nắng, sương gió để xếp hàng chờ mua vé khiến tường của VFF sập một đoạn dài. Người ta bắt đầu thấy sức chứa 4 vạn của sân Mỹ Đình trở nên chật chội.


Công Phượng và đồng đội khoe giọng, nhảy hip hop chào năm mới

 

Trận chung kết với U.19 Nhật Bản, lần đầu tiên sân Mỹ Đình được phủ kín hoàn toàn trong trận đấu ở một giải trẻ, với số khán giả ước đoán chưa chính thức lên đến khoảng 4,5 vạn người, hơn cả khi tuyển Việt Nam đăng quang tại AFF Cup 2008.

Lại là một thất bại nữa, ở trận chung kết và trước người Nhật (0-1). Tuy vậy, nhìn lại trận thua 0-7 trước đó và cách khiến người Nhật phải tôn trọng tối đa, người hâm mộ vẫn đặt trọn niềm tin vào thầy trò HLV Guillaume Graechen.

Vào tháng 10, U.19 Việt Nam đến Myanmar với giấc mơ lần đầu tiên giúp Việt Nam dự một giải World Cup. Sau trận thua đậm trước đương kim vô địch U.19 Hàn Quốc, chúng ta đã một lần nữa để thua người Nhật nhưng theo cách khiến họ phải kinh sợ khi cầm hòa 1-1 đến phút 90 trước khi để thua vì một số sai lầm cá nhân.  

Văn Long đi bóng trước sự truy cản của đội trưởng U.19 Trung Quốc. Anh là người được HLV Graechen Guillaume bổ sung trước chuyến tập huấn tại Nhật và nhanh chóng trở thành trụ cột của tuyển U.19 Việt Nam - Ảnh: Độc Lập
Văn Long đi bóng trước sự truy cản của đội trưởng U.19 Trung Quốc. Anh là người được HLV Guillaume Graechen bổ sung trước chuyến tập huấn tại Nhật và nhanh chóng trở thành trụ cột của tuyển U.19 Việt Nam - Ảnh: Độc Lập

Đáng tiếc nhất là việc để U.19 Trung Quốc cầm hòa 1-1 dù các cầu thủ với lòng tự hào dân tộc đã chơi trên chân hoàn toàn, tạo ra rất nhiều cơ hội trước khi để đối thủ gỡ bàn chỉ 3 phút trước khi giờ thi đấu chính thức kết thúc.

Giấc mơ World Cup vuột mất, bất chấp những tiếc nuối và dang dở nhưng tuyển U.19 Việt Nam vẫn chiếm trọn tình cảm yêu mến từ khán giả hâm mộ. Đó là tình yêu giành cho “người tình” minh bạch, trong sạch nhất, fair-play nhất và vị nghệ thuật nhất sau nhiều năm phải sống với thứ bóng đá xù xì nhan nhản bán độ, phản bội và bạo lực...

Thăng hoa tại U.21 quốc tế Báo Thanh Niên

Sau giải U.19 châu Á, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều, Minh Vương, Văn Sơn, Hồng Duy... còn tạo nên một hiếu ứng cuối cùng của lứa U.19 khi vô địch giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên.  

Các cổ động viên Cần Thơ đội mưa để xin chữ ký những thần tượng
Các cổ động viên Cần Thơ đội mưa để xin chữ ký những thần tượng U.19 Việt Nam. Không ai dám khẳng định đến bao giờ cảnh này sẽ lại tái hiện trở lại - Ảnh: Độc Lập

Sân Cần Thơ với con số ước tính khoảng 53 ngàn khán giả ngồi chật cứng sân bóng lớn nhất nước và chứng kiến các cầu thủ trẻ của HLV Guillaume Graechen lần đầu tiên đăng quang ở một giải chính thức khi vượt qua người Thái ở trận chung kết với tỷ số 3-0 cùng màn trình diễn vượt trội tuyệt đối.

Tiếc nuối với 3 trận chung kết trước đó để lỡ làng. Nhưng cùng theo sự trưởng thành vượt bậc của những ngôi sao U.19 Việt Nam trong màu áo HAGL, hoặc Hà Nội T&T, SLNA, S.Khánh Hòa, SHB.Đà Nẵng... người hâm mộ có quyền hy vọng và chờ đợi những thành công xa hơn của “tinh thần U.19”.

Trước mắt, là một giấc mơ khác: Giấc mơ vàng SEA Games...

Giấc mơ ấy sẽ bắt đầu từ tháng 6.2015.

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.