Champions League: Bất ngờ sẽ đến từ... Juventus?

23/02/2015 13:05 GMT+7

(TNO) Champions League ngày càng trở nên đơn điệu vì tính bất ngờ giảm hẳn. Mùa trước, cả 8 đội đầu bảng ở giai đoạn 1 đều lọt vào tứ kết, trong đó có đến 6 đội thắng ngay trên sân đối phương ở trận lượt đi của vòng 1/8, thắng đậm đến mức độ hầu như không còn hy vọng cho các đội nhì bảng trước trận lượt về.

(TNO) Champions League ngày càng trở nên đơn điệu vì tính bất ngờ giảm hẳn. Mùa trước, cả 8 đội đầu bảng ở giai đoạn 1 đều lọt vào tứ kết, trong đó có đến 6 đội thắng ngay trên sân đối phương ở trận lượt đi của vòng 1/8, thắng đậm đến mức độ hầu như không còn hy vọng cho các đội nhì bảng trước trận lượt về.

>> Inter Milan thắng lớn, Juventus và AS Roma bị cầm hòa
>> Serie A: Juventus đè bẹp AC Milan 3-1
>> Juventus mua thủ môn 'để dành

Champions League: Bất ngờ sẽ đến từ... Juventus?-1
Juventus đang dẫn đầu Serie A một cách vững chắc - Ảnh: Reuters

Năm nay sẽ khác? Chắc chắn giới hâm mộ Juventus sẽ tuyên bố như vậy. Tuy chỉ lọt vào giai đoạn knock-out với tư cách đội nhì bảng, nhưng cơ hội tiến xa của Juventus xem ra lại lớn hơn đối thủ trước mắt của họ là Borussia Dortmund.

Thậm chí, xét theo cái nhìn toàn cục, Juventus còn có thể gây bất ngờ lớn lại Champions League năm nay (phải dùng từ "bất ngờ" vì phải nhìn nhận thực tế: Juventus nói riêng cũng như bóng đá Ý nói chung giờ đã sa sút đến mức kỳ lạ, không còn là thế lực lớn trên bản đồ bóng đá châu Âu nữa).

Ở vòng đấu mới nhất tại Serie A, Juventus "chỉ" thắng Atalanta 2-1 tại sân nhà. Họ gần như dùng cả hiệp 2 chỉ để phòng ngự, bảo vệ tỷ số. Trên bề mặt, đấy có vẻ là một chiến thắng kém thuyết phục. Kỳ thực, chính hình ảnh kém thuyết phục ấy lại nói lên hy vọng tiến xa của Juventus tại Champions League.

Champions League: Bất ngờ sẽ đến từ... Juventus?-2
Pirlo vừa ghi bàn giúp Juventus đánh bại Atalanta - Ảnh: Reuters

Các cầu thủ luống tuổi của HLV Massimiliano Allegri hầu như không có một bước chạy thừa. Bàn thắng bất ngờ và có đẳng cấp cao của Andrea Pirlo nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 45, và đấy cũng chính là thời điểm trận đấu coi như ngã ngũ. Giới quan sát mặc sức tranh luận: Juventus không có khả năng đè bẹp đối phương bằng một chiến thắng thuyết phục? Với Allegri, đấy là câu hỏi không đáng quan tâm. Juventus không muốn, mà cũng không cần đá nữa!

Đấy là khác biệt lớn giữa Juventus với bất kỳ đối thủ sừng sỏ nào tại Champions League. "Bà đầm già" quả đã... rất già. Carlos Tevez, Pirlo, Patrice Evra, Claudio Marchisio, Andrea Barzagli, Gianluigi Buffon đều đang ở tuổi "băm". Họ phải thi đấu bằng kinh nghiệm, bằng sự khôn ngoan hơn là tốc độ, thể lực.

Đáng nói ở chỗ: các lão tướng Juventus luôn có khả năng vận dụng kinh nghiệm và đẳng cấp cao của họ để gặt hái điểm số. Họ dẫn đầu Serie A một cách vững chắc và nhàn nhã. Đấy là điều Real Madrid không hề có ở La Liga, Chelsea thì chỉ có trong một vài giai đoạn ở Premier League.


Buffon chỉ còn thiếu danh hiệu Champions League trong bộ sưu tập thành tích - Ảnh: AFP

Nhìn lại danh sách các nhà vô địch Champions League từ khi giải này được mở rộng vào năm 1999, chúng ta thấy rất rõ ràng: đấy là các đội gần như bỏ túi chức VĐQG từ rất sớm, hoặc là các đội thất bại ở giải VĐQG (đứng thứ 3 trở xuống).

Chưa có đội nào kết thúc mùa bóng với vị trí á quân ở giải VĐQG mà lại vô địch Champions League (từ năm 1999 đến nay). Nói cách khác: người ta không thể đăng quang ở Champions League trong hoàn cảnh phải thật sự quyết chiến ở giải VĐQG. Thế nên, việc Juventus gần như chắc chắn vô địch Serie A là một thuận lợi lớn để họ nhắm đến ngôi vô địch Champions League.

Bây giờ hoặc không bao giờ, đấy là vấn đề của Gianluigi Buffon - một trong những thủ môn vĩ đại nhất xưa nay, nhưng lại chưa bao giờ đăng quang ở đấu trường Champions League. Anh đã ở tuổi 37. Với Buffon, Barzagli hoặc Pirlo, đường đến vinh quang tại Champions League năm nay sẽ đi qua Dortmund và kết thúc tại Berlin.

Gần chục năm trước, các lão tướng này đã lên ngôi vô địch World Cup 2006 theo đúng lộ trình như thế. Định mệnh sẽ giúp họ lặp lại hành trình vô địch World Cup tại Champions League mùa này?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.