Nadal ca thán về bóng thi đấu của giải Indian Wells

19/03/2015 20:24 GMT+7

(TNO) Tay vợt nổi tiếng Rafael Nadal đã chỉ trích trái bóng mang nhãn hiệu Penn ở vài giải đấu, bao gồm cả ở giải Indian Wells đang diễn ra.

(TNO) Tay vợt nổi tiếng Rafael Nadal đã chỉ trích trái bóng mang nhãn hiệu Penn ở vài giải đấu, bao gồm cả ở giải Indian Wells đang diễn ra.

>> Nishikori bị loại ở vòng 4 Indian Wells
>> Serena chật vật vào vòng tứ kết Indian Wells
>> Giải Indian Wells: Uy tín chỉ sau Grand Slam


Nadal không hài lòng về trái bóng Penn - Ảnh: AFP

“Trái bóng cứng như đá khi chạm vào mặt, không có một cảm giác gì hết”, Nadal nói, “Tôi thấy rất nhiều đồng nghiệp đánh bóng lỗi ra xa đến 1-2 m, điều đó không tốt cho quần vợt. Tôi nghĩ các tay vợt và cổ động viên cần có những trái bóng tốt hơn để có được những màn trình diễn hay hơn”, Nadal nói.

Tất nhiên, ngoài bản thân trái bóng thì còn một số yếu tố khác như thời tiết khiến trái bóng bay khác biệt. “Khi chơi vào buổi tối, tôi cảm thấy trái bóng lờ đờ, thiếu sống động. Nhưng vào ban ngày, trái bóng nảy cao và bay trên không rất nhanh”, Murray nhận xét.

Trên các diễn đàn quần vợt thế giới, có người không tin Nadal: “Cứ ra khỏi sân đất nện là ông Nadal này lại càm ràm, lúc thì sân cứng, lúc thì bóng không tốt”. 

Có người tin Nadal: “Trách nhiệm của các tay vợt hàng đầu là phàn nàn hay chỉ trích mỗi khi cần thiết. Những tay thứ hạng thấp ngại phàn nàn hơn. Nadal là bạn của Larry Ellison mà anh ấy không ngại phàn nàn, đó là điều đáng quý”. Năm ngoái, ông tỉ phú chủ giải Ellison mời Nadal đến ở chung biệt thự nhà mình khi giải đấu diễn ra.

“Giữa phàn nàn và biện hộ có làn phân giới rõ ràng”, một người bình luận, “Nếu thật sự có vấn đề với bóng thì các tay vợt hàng đầu sẽ lên tiếng. Chẳng ai nghe một tay vợt bị loại phàn nàn, đặc biệt là khi các tay vợt hàng đầu chưa nói gì hết”, một bình luận khác.

Đầu giải đấu, người ta đã thấy tay vợt Juan Monaco thường dẫm chân lên mặt vợt ở một số trận. Anh nói rằng “bóng không ăn với mặt vợt lắm”, điều đó hợp với nhận định “bóng cứng như đá khi chạm mặt vợt” của Nadal.


Federer (trái) và Seppi cùng cho rằng bóng qúa nảy - Ảnh: AFP

Sau trận Roger Federer hạ Andreas Seppi ở vòng 3, micro ghi lại đoạn hai tay vợt nói bằng tiếng Đức khi bắt tay trên lưới. “Điều kiện khắc nghiệt quá”, Seppi nói. Federer đồng ý: “Khắc nghiệt khó tin, bóng quá nảy”.

Thống kê các trận đấu ở giải Indian Wells cho thấy, tỉ lệ thắng điểm trực tiếp (winner) trên lỗi tự đánh bóng hỏng (unforced error) rất thấp. Trong trận Feliciano Lopez hạ Kei Nishikori sau 2 ván ở vòng 4, mỗi bên mắc 32 lỗi tự đánh bóng hỏng.

Trong trận Maria Sharapova thua đương kim vô địch Flavia Pennetta sau 3 ván, hai bên có tổng cộng 42 cú ăn điểm trực tiếp và 76 lỗi tự đánh bóng hỏng. Rõ ràng thống kê này cho thấy trái bóng sử dụng ở giải có vấn đề như các tay vợt phàn nàn. 

Một số chuyên gia nhận định bóng sử dụng ở các giải đấu châu Á vào cuối mỗi năm là tốt nhất. Những tay vợt dùng lối chơi xoáy cồng nhiều (topspin) thích bóng Slazenger, những tay vợt đánh bóng thẳng (flat) thích bóng Wilson. Không có nhiều người là fan hâm mộ của bóng Penn.

Nadal nói khoảng 5 năm trở về trước nữa thì bóng Penn chơi được, nhưng thời gian sau đó, thì trái bóng này không được tốt lắm. Penn thành lập năm 1910 ở bang Pennsylvania (Mỹ). Năm 1999, hãng Head (Áo) mua lại Penn và chuyển trụ sở tới bang Arizona. Bắt đầu từ năm 2009, Head cho đóng cửa nhà máy ở Mỹ, chuyển dây chuyền sản xuất bóng Penn sang Trung Quốc. Liệu có phải tới Trung Quốc khiến Penn mất “phong độ”?

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.