Liverpool và bài toán thời 'hậu Gerrard'

22/03/2015 08:52 GMT+7

(TNO) Có vẻ như Liverpool đang yên tâm hướng đến thời kỳ 'hậu Gerrard', ít nhất là hơn hẳn tình trạng M.U khi đội này phải chia tay Roy Keane hồi năm 2004. Hơn chục năm qua, chưa bao giờ M.U thực sự khỏa lấp được khoảng trống lớn do thủ lĩnh Roy Keane để lại.

(TNO) Có vẻ như Liverpool đang yên tâm hướng đến thời kỳ 'hậu Gerrard', ít nhất là hơn hẳn tình trạng M.U khi đội này phải chia tay Roy Keane hồi năm 2004. Hơn chục năm qua, chưa bao giờ M.U thực sự khỏa lấp được khoảng trống lớn do thủ lĩnh Roy Keane để lại.

>> Liverpool - M.U: Derby nước Anh đang dần mất chat
>> Liverpool bám sát top 4 Premier League
>> Liverpool sẽ loại M.U hay Arsenal?


Sir Alex từng đau đầu trong việc tìm người thay Keane - Ảnh: Reuters

Keane không phải là siêu sao. Nhưng M.U không tìm được người thay Keane vì không phải cứ tìm ra một tiền vệ trung tâm xuất sắc là đủ. Còn phải có cả giá trị thủ lĩnh, có ảnh hưởng lớn đến toàn đội, thậm chí có khả năng làm cho đối phương ngán ngẩm nữa.

Sir Alex Ferguson đã "chấm" Steven Gerrard, đã 2 lần ngỏ ý muốn trải thảm rước Gerrard về Old Trafford, nhưng anh khước từ. Những gì Gerrard thể hiện trong màu áo Liverpool từ năm 2004 đến nay chính là những gì Ferguson nhiều lần ao ước được thấy nơi M.U.

Bây giờ, Gerrard lại đang chuẩn bị chia tay Liverpool. Và HLV Brendan Rodgers lại đang bận tâm suy nghĩ. Trớ trêu ở chỗ, vấn đề của Rodgers trước cuộc quyết đấu Liverpool - M.U hoàn toàn trái ngược với vấn đề của HLV Ferguson trước đây. Liverpool đã có thể thay thế Gerrard, nhưng Rodgers có dám khẳng định điều ấy?


Henderson (trái) đóng vai trò rất quan trọng trong đội hình Liverpool - Ảnh: AFP

"Nhờ" Gerrard chấn thương, phải nghỉ thi đấu trong 6 trận liên tiếp, giới hâm mộ Liverpool mới có dịp cảm nhận rõ ràng giá trị của Jordan Henderson. Anh tiếp quản chiếc băng thủ quân và thay thế Gerrard một cách hoàn hảo.

Cũng ở tuổi 24 như Gerrard hồi năm 2004, Henderson đang còn hẳn một tương lai sáng ngời phía trước. Anh chuyền bóng, sút xa, ghi bàn, nói chung là quán xuyến rất nhiều phần việc khác nhau. Với 5 trận thắng liên tiếp, Liverpool - chứ không phải bất cứ đội nào trong "top 4" hiện thời - mới là đội thành công nhất trong 5 vòng đấu gần đây ở Premier League.

Vấn đề là ở chỗ: giống như Ferguson hồi năm 2004, Rodgers cần cả "giá trị thủ lĩnh", chứ không chỉ cần phong độ hoặc đẳng cấp cá nhân, trong việc tìm người thay thế Gerrard. Henderson chơi rất thành công trong những vòng đấu đã qua. Và đấy là thành công mang dáng dấp thủ lĩnh, chứ không chỉ là sự tỏa sáng của một cầu thủ giỏi. Bấy nhiêu đã đủ cho một sự khẳng định?


Đã đến lúc Gerrard chuyển giao vai trò của mình cho Henderson - Ảnh: AFP

Tin hay không tin, Rodgers cũng không còn lựa chọn nào khác kể từ mùa bóng tới, khi Gerrard đã thật sự ra đi. Nhưng ngay bây giờ, ngay trong vòng đấu này ở Premier League, đấy lại là một quyết định hết sức khó khăn. Gerrard đã trở lại sân cỏ. Anh đã ra sân từ ghế dự bị ở trận gặp Swansea. Bây giờ, Rodgers sẽ lại để Gerrard ngồi ghế dự bị, và sẽ yên tâm chờ đợi trận thắng thứ 6 liên tiếp với Henderson diễn vai thủ lĩnh?

Không dễ quyết định, bởi đây chính là vòng đấu quyết định để Liverpool đột phá vào "top 4", có nghĩa tầm quan trọng cao hơn gấp bội so với những trận vừa qua. Càng khó quyết định khi đây lại là một trận đấu quá lớn. Đối thủ chính là M.U sừng sỏ. Và chính M.U sừng sỏ ấy lại đang là đối thủ trực tiếp của Liverpool trong cuộc đua giành suất cuối cùng dự Champions League. Henderson có cả tài năng lẫn phong độ. Nhưng anh đã có đủ kinh nghiệm và tầm ảnh hưởng như Gerrard, nhất là trong một trận cầu thượng đỉnh?

Liverpool "chỉ" thắng 41%, lấy được 50% số điểm tuyệt đối trong 22 trận có Gerrard ở mùa này. Còn trong 6 trận không có Gerrard, Liverpool toàn thắng, lấy trọn 100% số điểm tuyệt đối. Thống kê này không tính trận gặp Swansea vừa qua. Trận ấy, Liverpool vẫn thắng, và Gerrard vào sân từ ghế dự bị. Hãy chờ xem, HLV Rodgers quyết định thế nào, và quyết định ấy sẽ dẫn đến kết quả ra sao trong trận Liverpool - M.U.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.