Phải triệt mối nguy nhập cảnh trái phép

03/08/2020 06:10 GMT+7

Nhiều ý kiến lo lắng khi chỉ trong thời gian ngắn liên tục xảy ra tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và vào sâu nội địa mới bị phát hiện.

Như Thanh Niên thông tin, chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, lực lượng chức năng liên tục bắt giữ nhiều trường hợp người Trung Quốc (TQ) nhập cảnh trái phép hoặc lưu trú bất hợp pháp ở Việt Nam.
Mới nhất, ngày 2.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện trường hợp người TQ không có hộ chiếu, lưu trú trên địa bàn P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Trước đó, tối 1.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng thành lập nhiều đoàn kiểm tra, phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức rà soát một số cơ sở có người nước ngoài lưu trú trên các địa bàn khu vực biên giới biển TP.Đà Nẵng. Tại nhà số 47 và 145 đường Lê Văn Duyệt (P.Nại Hiên Đông), lực lượng phối hợp phát hiện 4 người TQ đang sinh sống, trong đó một trường hợp không có hộ chiếu theo quy định tại điều 17 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ...

Đà Nẵng phát hiện người Trung Quốc không hộ chiếu giữa dịch Covid-19

Mối nguy họa

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp thì việc liên tục phát hiện những đường dây đưa người TQ nhập cảnh trái phép Việt Nam khiến bạn đọc (BĐ) cả nước hết sức lo lắng. "Thời gian gần đây cảm thấy bất an khi liên tục có thông tin phát hiện nhiều người TQ nhập cảnh trái phép, nhất là khi họ khai báo đi từ Bắc vào tận Sài Gòn bằng đường bộ. Nếu họ khỏe mạnh đỡ lo, chỉ một kẻ nhiễm bệnh thì hậu quả khôn lường. Đó là những người ta phát hiện, vậy còn bao nhiêu người TQ đi lậu mà ta chưa phát hiện? Một mối họa thực sự", BĐ Nam Tran lo lắng.

Nhập cảnh trái phép kiểu này mà mang theo Covid-19 thì công sức phòng chống dịch của cả nước coi như bỏ sông bỏ biển. 

Muc Dong

Cùng quan điểm, BĐ Mỹ Hạnh cho rằng: "Mầm mống dịch bệnh từ đây mà ra, mong mọi người chung tay góp sức báo cáo ngăn chặn nhập cảnh trái phép".
Trước tình hình này, BĐ H.Q.T đề nghị "nhà nước có chế tài thật nặng những thành phần vì lợi ích cá nhân, đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép và chứa chấp gây tai họa cho cộng đồng, xã hội". Tương tự, BĐ Đình viết: "Chính phủ cần ban hành biện pháp mạnh hơn hiện nay như khởi tố hoặc trục xuất ngay các trường hợp người TQ vượt biên trái phép vào Việt Nam trong tình hình dịch Covid-19 đang căng thẳng. Đối với những người Việt tiếp tay đưa người TQ vượt biên trái phép hay chứa chấp không khai báo thì cần khởi tố ngay lập tức".

Bản tin Covid-19 ngày 2.8: Một ngày 34 ca mới, nỗi lo từ những ca bệnh không triệu chứng

Phát huy “tai mắt” nhân dân

Bên cạnh đó, BĐ cũng đặt vấn đề trách nhiệm của các lực lượng chức năng liên quan, từ biên giới cho đến các địa phương trong nội địa. "Việc truy tố những đường dây đưa người vượt biên trái phép là lẽ đương nhiên, việc truy xét những cơ sở cho người lưu trú bất hợp pháp cũng là việc mà pháp luật phải làm. Thế nhưng cũng cần xem xét trách nhiệm chính quyền địa phương, công an sở tại quản lý địa bàn không chặt chẽ, không làm tròn trách nhiệm...", BĐ Van Dung đề nghị. Trong khi đó, BĐ Minh Anh cho rằng: "Để những người nhập cảnh trái phép vào sâu trong nội địa mới phát hiện thì cũng phải xem xét trách nhiệm của lực lượng biên phòng...".

Người ngay thẳng thì không ai chọn cách nhập cảnh trái phép cả. Vấn đề là phải điều tra rõ ràng mục đích thực sự của họ là gì? 

Hoàng

Nhiều ý kiến cũng kêu gọi mọi người chung tay góp sức đề cao cảnh giác, phát huy vai trò công dân trên mặt trận chống dịch, chống xâm nhập trái phép. BĐ Minh Nghĩa cho rằng "mắt dân là mắt khóm, nếu biết phát huy thì rất hiệu quả" và "mong mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng ở cơ sở. Qua đó giúp phát hiện những chuyện tiêu cực về an ninh trật tự, cũng như chung tay với cơ quan chức năng đẩy lùi dịch bệnh".
"Quá nguy hiểm khi số lượng người nhập cảnh trái phép nhiều như vậy. Chúng ta cần phải siết chặt đường biên giới, xử lý nghiêm những đối tượng tiếp tay đưa người trái phép. Chúng ta lại chuẩn bị bước vào cuộc chiến mới, mong mỗi người dân chúng ta phát hiện người trái phép cần báo ngay cho cơ quan công an", BĐ Thiện Hưng ý kiến.

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.