Thủ phạm liên quan đến vụ đánh bom Bali lãnh án 20 năm tù

22/06/2012 12:53 GMT+7

(TNO) Một tòa án tại Indonesia đã tuyên mức án 20 năm tù giam đối với thủ phạm tạo bom cho vụ đánh bom ở đảo Bali hồi năm 2002, kết thúc cuộc điều tra kéo dài 10 năm về vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử quốc gia Đông Nam Á này.

>> Tiếp tục phiên tòa vụ khủng bố Bali
>> Nghi phạm đánh bom làm 202 người chết ở Bali hầu tòa

Thủ phạm liên quan vụ đánh bom Bali lãnh án 20 năm tù
Umar Patek được áp giải vào phiên tòa dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát Indonesia - Ảnh: AFP

Umar Patek, 45 tuổi, đã bị kết tội cố sát trong các vụ đánh bom tại Bali, gồm hai vụ đánh bom tự sát liên tiếp tại một hộp đêm làm chết 202 người, trong đó có 88 người Úc.

Ngoài ra, Patek còn bị kết tội có liên quan đến vụ đánh bom tại một số nhà thờ tại thủ đô Jakarta vào đêm Giáng sinh năm 2000, làm thiệt mạng 19 người.

Luật sư của Patek cho biết thân chủ của ông “rất thất vọng với bản án và cho là nó quá nặng”. “Ông ấy đã tỏ ra thành khẩn và khai nhận những gì mình đã làm, và ông ấy nghĩ tòa án đã không tính đến điều đó khi tuyên án”, luật sư Asludin Hatjani nói với AFP.

Được biết, bản án được quyết định bởi năm thẩm phán sau 11 tiếng đồng hồ nghị án căng thẳng, với sự chứng kiến của hơn 100 nhà báo, đa số là người Úc.

Có khoảng 300 cảnh sát tham gia công tác đảm bảo an ninh cho phiên tòa và bốn lính bắn tỉa được bố trí canh gác trên nóc của các tòa nhà lân cận, theo lời cảnh sát trưởng Widodo của khu vực tây Jakarta.

Trước đó, bên công tố viên đề nghị mức tù chung thân, thay vì tử hình, vì Patek có thái độ ăn năn hối cải trong suốt bốn tháng xét xử. Ba đối tượng chính khác có liên quan đến các vụ đánh bom tại Bali đều đã bị đưa ra trường bắn.

Patek cho biết ông đã “phản đối kế hoạch đánh bom ngay từ đầu” và đã cố ngăn chúng lại. Ông cũng lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, thẩm phán Encep Yuliardi, trưởng hội đồng xét xử, cho rằng dù vai trò của Patek có mờ nhạt đến đâu thì cũng liên quan đến mạng sống con người.

“Ông ta nói đã phản đối các vụ tấn công, nhưng ông ta lẽ ra nên từ chối thực thi mệnh lệnh của chỉ huy hoặc ít ra cũng nên báo cáo với chính quyền”, vị thẩm phán này cho biết.

Trước khi bị bắt, Patek là tội phạm bị truy nã gắt gao nhất tại Indonesia và Mỹ, với mức tiền thưởng lên đến 1 triệu USD.

Sau hơn 8 năm sống ngoài vòng pháp luật, cuối cùng Patek bị bắt tại thị trấn Abbottabad của Pakistan hồi tháng 1.2011, cũng chính là nơi mà trùm khủng bố Osama bin Laden bị biệt kích Mỹ bắn chết bốn tháng sau đó.

Trong suốt thời gian xét xử, Patek một mực khẳng định chỉ đóng một vai trò rất nhỏ là lắp ráp chất nổ và phủ nhận mình là chuyên gia chế tạo bom.

Hoàng Uy

>> Vợ nghi can khủng bố Bali bị phạt tù
>> “Bom hẹn giờ” ở thiên đường du lịch Bali
>> Những kẻ đánh bom đảo Bali đang ở Philippines
>> Đánh bom tại Bali, làm chết và bị thương ít nhất 70 người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.