Artista - không chuyên nhưng có duyên

22/06/2012 17:33 GMT+7

Với Cảm ơn cuộc đời (sáng tác: Xuân Phương), nhóm Artista bất ngờ dẫn đầu bảng xếp hạng Bài hát Yêu thích tháng 5 và đang rập rình về nhất luôn tháng 6.

Không chỉ là nhóm hát đầu tiên, họ còn là những nghệ sĩ bán chuyên đầu tiên giành được vị trí này. Người ta đồ rằng tổng công ty dầu khí nơi 3 thành viên: Hải Đăng, Đăng Quang và Hoàng Hải công tác đã phát động phong trào nhắn tin giúp họ đoạt giải?! Hoàng Hải đại diện nhóm phủ nhận điều này.

Nhóm tự giới thiệu là không được đào tạo về thanh nhạc mà hát y như học Nhạc viện ra vậy?

Nói là không đào tạo thì cũng không hẳn. Bọn tôi học Thanh nhạc cũng nhiều. Có Đức Quang ít nhiều tiếp xúc với nghệ thuật khi còn ở trường ĐH Văn hóa, còn tôi với Đăng (cùng học ĐH Mỏ Địa chất) xin học ở nhà thầy Quý Dương. Gần như bao nhiêu năm học ĐH là bấy nhiêu năm tôi đi học Thanh nhạc.

Artista- không chuyên nhưng có duyên
Artista, từ trái sang: Đăng Quang, Hoàng Hải, Hải Đăng - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Thanh nhạc học phí thường khá cao. Sinh viên thì tiền đâu mà học?!

Thầy Quý Dương không nặng về tiền bạc. Thấy giọng hát tốt, thầy quý thì thầy dạy, lấy tiền rất ít thôi. 20-11 hoặc Tết bọn tôi đến thăm bác, gặp toàn NSƯT, họ hỏi bọn tôi là ai. Thầy trả lời: “Học sinh ruột của thầy, là kỹ sư nhưng cũng đam mê, có nghị lực”.

Tết năm kia bọn tôi thăm bác trong bệnh viện, tặng bác album đầu tay. Bác ngồi xe lăn, yếu lắm rồi cứ cầm tay hai cháu: “Bác rất mừng, hai thằng trưởng thành quá...”. Mấy tháng sau bác mất.

 

Với sự hỗ trợ kinh phí của tập đoàn dầu khí, Artista từng làm chương trình riêng mang tên Ngày biển hát tại Nhà hát Lớn TP.HCM cuối tháng 10-2011. Chương trình có sự góp mặt của Hiền Thục, Văn Mai Hương, Lương Viết Quang, Hải Yến Idol và quyên góp được 6,7 tỷ ủng hộ đảo Trường Sa.

Nghệ sỹ Quý Dương không chỉ dạy bọn tôi về Thanh nhạc, bác hay tâm sự về cách sống, cách tư duy, cái tâm của người nghệ sĩ. Lúc bác yếu yếu, tôi bảo, hay cho cháu vào Nhạc viện học. Bác bảo: “Học bác là đủ rồi. Nhạc viện một năm học 5 bài hát, thêm một số môn nữa thôi. Thích thì học thêm đàn”.

Artista lại còn có duyên gặp Hồ Quỳnh Hương?

Hồi nhóm làm album, đang khó khăn không biết nhờ ai sản xuất cho, may có Đức Quang quen Hồ Quỳnh Hương từ hồi thi tiếng hát Truyền hình TP.HCM.

Nghe nhóm hát thử, Hương bảo: “Giọng tốt lắm rồi, không phải bổ sung gì về thanh nhạc, chỉ có hát nhẹ nhàng, tình cảm, thổi hồn vào thôi. Chị sẽ hỗ trợ về phòng thu”.

Bình thường phòng thu chỉ thu riêng cho Hồ Quỳnh Hương. Chị giúp đỡ trên tinh thần nhà sản xuất, không lấy một đồng nào. Hồi bọn tôi ra album, chị đến thì có nhiều nhà báo giật tít “bà bầu ra mắt gà”. Hương về cũng ngại. Ngay từ đầu Hương đã nói chỉ giúp đến khi nào bọn tôi đứng được.

Nhịp độ đi diễn của nhóm hiện nay?

Một phần vì bọn tôi đi làm, nên không thể diễn được dày lịch. Bọn tôi chọn những show phù hợp, đa phần diễn cho truyền hình, sự kiện. Cũng đều đều, đủ để mình nuôi được đam mê.

Có ai định hướng nhóm nên thành chuyên nghiệp hoàn toàn?

Bọn tôi không xác định thôi dầu khí để đi hát. Artista tiếng Ý là nghệ sĩ, tên của mình khẳng định mình có máu nghệ sĩ thôi. Bọn tôi xác định mình là đàn ông thì phải có sự nghiệp đàng hoàng vững chắc, hát thì tuổi nghề ngắn lắm, 5-7 năm là hết.

Tuổi tác thì ông nào cũng gần 30 rồi. Chính vì thế cũng chẳng có ai bảo chuyển hẳn sang hát.

Liệu có một chiến dịch kêu gọi cán bộ nhân viên nơi các bạn làm việc bình chọn cho Artista?

Hoàn toàn hữu xạ tự nhiên hương. Ngoài gia đình, anh em, bạn bè, nhiều khi chính bọn tôi nhắn tin cho mình. Còn cũng chả biết là ai nhắn. Bên dầu khí có thể ai biết chúng tôi là cây văn nghệ thì nhắn.

Chứ còn nhắn tin nhiều là do khán giả xem phim (Cảm ơn cuộc đời là nhạc phim Cầu vồng tình yêu- PV), các bạn ở Facebook cũng vận động mọi người nhắn tin, rồi cũng một phần là fan của anh Xuân Phương.

Nhờ người ta nhắn tin một ngày thì được chứ cả tháng trời ai hơi đâu mà nhắn. Giả sử bọn tôi suốt ngày đi vận động anh em trong công ty thì người ta cười cho, bảo bọn này chẳng lo làm ăn suốt ngày spam (nhắn tin quấy rầy- PV).

Người ta chả tiếc tiền nhưng mất công mất việc. Mình vận động thế nó phô lắm, rất là vô duyên, mất hết cả ý nghĩa.

Theo N.M.Hà / Tiền Phong

>> Ngày biển hát" của nhóm Artista
>> Hoàng Hải - không khổ vì đẹp trai
>> Hoàng Hải dự định thành lập công ty
>> Hoàng Hải: từ đời thực đến Hà Nội, Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.