Kinh tế Anh vẫn tiếp tục suy thoái nghiêm trọng

29/06/2012 14:58 GMT+7

(TNO) Kinh tế Anh đã suy thoái nặng hơn ước tính ban đầu khi mà số liệu thống kê chính thức cho thấy nền kinh tế nước này đã giảm 0,7% trong sáu tháng cuối năm tài khóa 2011.

Phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) xác nhận Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm 0,3% trong ba tháng đầu năm 2012, trong khi GDP của quý 4/2011 chỉ giảm 0,4%.

Số liệu thống kê chính thức cũng cho thấy suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng nặng nề đến người dân.

Thu nhập sau thuế của các hộ gia đình ở Anh đã giảm gần 2% trong hai quý nói trên, khiến sức tiêu dùng giảm theo, theo số liệu của ONS.

Trong một bản báo cáo mới đây, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết vẫn chưa thấy dấu hiệu phục hồi nào trong tương lai.

Mặc dù đã tiến hành các biện pháp thắt lưng buộc bụng, chính phủ Anh vẫn phải chi ngân sách để bù đắp sự giảm sút trong xuất khẩu cũng như trong chi tiêu của các hộ gia đình và các tập đoàn, theo chuyên gia kinh tế Chris Williamson tại công ty tài chính Markit (Anh).

Ông Williamson cũng cảnh báo rằng việc dựa dẫm vào nguồn ngân sách nhà nước để vực dậy nền kinh tế là một điều hoàn toàn không phù hợp.

Cạnh đó, chuyên gia kinh tế Simom Wells tại ngân hàng HSBC cho biết các số liệu thống kê nói trên thể hiện “sự đóng góp của ngân sách nhà nước vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã tăng lên, trong khi sự đóng góp của sức tiêu dùng từ phía người dân lại giảm”.

“Điều này cho thấy triển vọng tăng trưởng kinh tế tại Anh vẫn rất mong manh”, ông Wells nói thêm.

Các chuyên gia cũng cảnh báo kinh tế Anh sẽ tiếp tục suy giảm trong quý 2 năm nay do kỳ nghỉ của các ngân hàng nhân dịp lễ kể niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth kéo dài đến 6.2012.

Hoàng Uy

>> Newton lập công cho kinh tế Anh
>> Kinh tế Anh suy thoái
>> Phụ nữ Anh đi tu vì kinh tế suy thoái?
>> Egan-Jones hạ xếp hạng tín dụng của Anh
>> EU thông qua gói kích thích tăng trưởng
>> Tây Ban Nha và Cyprus xin EU viện trợ
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> G7 họp khẩn vì khủng hoảng nợ công châu u
>> Đức từ chối viện trợ tài chính cho Tây Ban Nha và Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.