Tổng thống Paraguay bị phế truất

23/06/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Ông Fernando Lugo - Tổng thống Paraguay, bị Quốc hội nước này phế truất vào ngày 22.6. Vụ việc được cho là một âm mưu đảo chính do phe đối lập bày ra.

Theo Reuters, Thượng viện Paraguay ngày 22.6 tiến hành phiên luận tội ông Lugo với năm cáo buộc có hành vi bất chính trong thời gian giữ chức tổng thống, trong đó có vụ cưỡng chế thu hồi đất tại tỉnh miền đông Canindeyu cách đây 1 tuần, khiến 17 người thiệt mạng gồm 6 cảnh sát và 11 nông dân.

Sau 5 giờ luận tội, 39 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông Lugo, trong khi bốn thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống và hai thượng nghị sĩ vắng mặt.

“Tôi xin nói lời tạm biệt. Nền dân chủ của Paraguay đã bị tổn thương”, ông Lugo phát biểu sau khi bị Thượng viện bỏ phiếu phế truất.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Lugo đã tập trung biểu tình phản đối phiên luận tội, và đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Trong khi đó, Phó tổng thống Federico Franco đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thay ông Lugo trong ngày 22.6.

Tổng thống Paraguay Fernando Lugo bị phế truất - Ảnh: Reuters
Ông Fernando Lugo - Ảnh: Reuters

Paraguay từ lâu đã có một nền chính trị không ổn định và ông Lugo đắc cử tổng thống cách đây bốn năm với hy vọng cải tổ đất nước. Nhưng nội bộ đảng cánh tả của ông Lugo, phe đối lập và cả Phó tổng thống Franco trong những năm gần đây đã quay lưng đối đầu với ông, theo Reuters.

Liên đoàn các quốc gia Nam Mỹ đã cử một phái đoàn gồm các ngoại trưởng Nam Mỹ tức tốc đến thủ đô Asuncion để giám sát phiên luận tội.

Ông Nicolas Maduro - Ngoại trưởng Venezuela, đang có chuyến thăm và làm việc tại Paraguay, cho rằng việc Quốc hội Paraguay phế truất Tổng thống Lugo rõ ràng là một âm mưu đảo chính.

Phúc Duy

>> Tranh chấp đất đai ở Paraguay, 17 người chết
>> Tăng cường hợp tác Việt Nam - Paraguay
>> Cựu giám mục trở thành Tổng thống Paraguay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.