Hàn Quốc duyệt hồ sơ thầu chiến đấu cơ

17/07/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc ngày 17.7 cho biết họ đã phê duyệt hồ sơ đấu thầu của ba công ty quốc phòng nước ngoài cho một dự án chiến đấu cơ trị giá hàng tỉ USD và sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm từ tuần tới, theo hãng thông tấn Yonhap.

Chiếc F-15 Silent Eagle (SE) của Boeing (Mỹ), chiếc F-35A của Lockheed Martin (Mỹ) và chiếc Eurofighter thuộc tập đoàn quốc phòng đa quốc gia EADS của châu u đang tranh nhau giành thương vụ trị giá 7,3 tỉ USD.

Hàn Quốc dự định mua 60 chiến đấu cơ vào năm 2021 để thay thế đội bay già nua của không quân nước này.

Cơ quan Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết các chuyên viên đánh giá của không quân sẽ tiến hành các chuyến bay thử nghiệm và xúc tiến đàm phán với các đại diện công ty từ ngày 23.7.

Sau quy trình này, giới chức chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch thăm các nhà máy sản xuất của Boeing, EADS và Lockheed Martin vào tháng tới để thu thập dữ liệu và tiến hành các cuộc thử nghiệm giả định, theo DAPA.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó cho biết họ sẽ công bố đơn vị thắng thầu vào cuối năm nay, nhưng số phận dự án “khủng” vẫn chưa chắc chắn do nó phải đối mặt với những thách thức trước cuộc bầu cử tổng thống nước này vào tháng 12.

Xác định rõ rằng Tổng thống Lee Myung-bak sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2 tới, các ứng viên tổng thống ở cả hai phe cầm quyền và đối lập cho biết quyết định cuối cùng về thương vụ chiến đấu cơ sẽ để lại cho chính phủ mới. Trong khi đó, giới chức chính phủ đã tái khẳng định sẽ tiếp tục xúc tiến dự án thay thế các chiến đấu cơ cũ.

Hàn Quốc đã mua 35 chiến đấu cơ F-35 của Boeing kể từ năm 2002 trong hai giai đoạn của chương trình hiện đại hóa chiến đấu cơ của nước này.

Trùng Quang

>> Syria không bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Nhật mua chiến đấu cơ tàng hình F-35
>> Ankara kết luận vụ chiến đấu cơ bị bắn
>> Philippines sắp mua 12 chiến đấu cơ
>> Chiến đấu cơ Triều Tiên áp sát Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.