Phim của Lý Nhã Kỳ tranh giải Sư tử vàng LHP Venice 2018

27/07/2018 06:49 GMT+7

Hôm 25.7 (giờ địa phương), LHP Venice 2018 công bố danh sách những tác phẩm tranh giải. Đáng chú ý trong những cái tên nổi bật là Non Fiction của đạo diễn kỳ cựu Olivier Assayas, có sự đầu tư của Lý Nhã Kỳ.

Năm 2018, Lý Nhã Kỳ đầu tư hai tác phẩm quốc tế đó là Angel FaceNon Fiction (tên cũ: Ebook). Nếu Angel Face của nữ đạo diễn Vanessa Filho lọt vào hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo), giải thưởng quan trọng thứ hai sau Cành cọ vàng tại LHP Cannes thì Non Fiction lại nhận được đề cử Phim hay nhất tranh giải Sư tử vàng, hạng mục danh giá nhất của LHP Venice.

Non Fiction (tên tiếng Pháp: Doubles Vies) có sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng gồm: nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Juliette Binoche, tài tử đình đám của điện ảnh Pháp Guillaume Canet (chồng của “bông hồng nước Pháp” Marion Cotillard, nữ chính phim Angel Face), hay Vincent Macaigne, nam diễn viên kiêm nhà văn nổi tiếng.
Lý Nhã Kỳ trở thành nhà sản xuất trẻ nhất cho phim của đạo diễn Oliver Assayas (ngoài cùng bên phải) Ảnh: NVCC
Trong sản phẩm điện ảnh tâm huyết lần này, vị đạo diễn được đánh giá là một trong những nhà làm phim hàng đầu châu Âu đã cho thấy cái nhìn nhẹ nhàng và mỉa mai về thế giới xuất bản sách đang thay đổi chóng mặt thông qua mối quan hệ giữa một biên tập viên (Guillaume Canet thủ vai) và tác giả (Vincent Macaigne thủ vai). Cả hai đều có những trăn trở với thời cuộc, liên tục đấu tranh để đối phó với cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, sự biến đổi kỹ thuật số của ngành công nghiệp xuất bản và những bà vợ luôn chạy theo liên tục thay đổi ham muốn, mục tiêu.
Nói về dự án tại Locarno (Thụy Sĩ) hồi năm ngoái, đạo diễn 63 tuổi tiết lộ: “Non Fiction sẽ là một bộ phim về việc chúng ta chọn thích nghi hoặc không thích ứng với cách mà thế giới đang thay đổi”. Tác phẩm lần này vẫn do đích thân Olivier Assayas đảm nhiệm vai trò biên kịch kiêm đạo diễn phim.
‘Non Fiction’ của Olivier Assayas tranh giải tại Liên hoan phim Venice 20181
Olivier Assayas nổi tiếng với sở trường làm phim đa thể loại Ảnh: Reuters
Charles Gillibert, đạo diễn đình đám của điện ảnh Pháp, từng dành nhiều lời khen ngợi cho đàn anh tài năng khi nói về các bộ phim của Olivier Assayas: “Anh ấy là một nhà làm phim linh hoạt, táo bạo với những tác phẩm điện ảnh chỉn chu và tâm huyết được công chiếu ở nhiều liên hoan phim uy tín trên thế giới. Đạo diễn này thể hiện rằng anh ấy có thể giải quyết mọi thể loại, từ một loạt phim kinh dị như Carlos, những tác phẩm chính kịch như Clouds of Sils Maria và thậm chí là một câu chuyện không tưởng như Personal Shopper. Và lần này là Non Fiction, bộ phim vui nhộn, hài hước đậm chất Pháp với những câu thoại không thể gợi cảm và dí dỏm hơn”.
‘Non Fiction’ của Olivier Assayas tranh giải tại Liên hoan phim Venice 20182
Chồng cũ của Trương Mạn Ngọc từng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice 2016 nhờ bộ phim có sự góp mặt của mỹ nhân Chạng vạng Ảnh: Reuters
Nhờ mối nhân duyên tại LHP Cannes 2017, Lý Nhã Kỳ đã có mối quan hệ tốt đẹp với đạo diễn Olivier Assayas và nhà sản xuất Charles Gillibert. Chính vì vậy, cô đã có thời gian dài cộng tác, làm việc cùng với hai nhà làm phim này với tư cách đồng sản xuất bộ phim Non Fiction. Được biết, cả ba đã có những buổi gặp gỡ chuẩn bị tiền kỳ giữa mùa thu Paris hồi năm ngoái và Lý Nhã Kỳ trở thành nhà sản xuất trẻ nhất cho phim của đạo diễn Oliver Assayas.
Olivier Assayas là một trong những nhà làm phim Pháp đáng chú ý nhất hiện nay. Khán giả Việt Nam biết đến ông chủ yếu qua Personal Shopper (tựa Việt: Trợ lý thời trang) ra mắt năm 2015 với Kristen Stewart đóng chính, gần đây là Based on a True Story (tựa Việt: Tiểu thuyết gia cuồng loạn) có ông tham gia viết kịch bản cùng đạo diễn Roman Polanski. Cả hai phim đều có những nhân vật nữ cô độc, khép kín, chơi vơi giữa hai bờ hoang tưởng và thực tại. Trang Los Angeles Times đánh giá Olivier Assayas là kiểu đạo diễn có thể đảm nhận nhiều thể loại phim khác nhau, từ kinh dị, hình sự, tâm lý cho đến phim tình cảm nhẹ nhàng, dù vậy vẫn truyền tải được dấu ấn nghệ thuật của riêng ông.

Trong danh sách được ban tổ chức LHP Venice 2018 công bố cũng xuất hiện không ít những đạo diễn quốc tế đang nhận được sự chú ý như: Yorgos Lanthimos với tác phẩm The Favorite hay đạo diễn từng đoạt tượng vàng Oscar - Jacques Audiard cùng bộ phim The Brothers Brothers. Ngoài ra, cuộc cạnh tranh của những nhà làm nghệ thuật còn có Julian Schnabel với At Eternity's Gate, Mike Leigh với PeterlooSunset của Laszlo Nemes. Hai anh em nhà Coen cũng có tên trong danh sách bên cạnh bộ phim Ballad of Buster Scruggs của họ.
LHP Venice lần thứ 75 sẽ diễn ra tại Venice Lido (Ý) từ ngày 29.8 - 8.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.