Phụ nữ tăng cân sau 10 năm có nguy cơ cao mắc ung thư

07/09/2016 10:38 GMT+7

Các bằng chứng của Viện Nghiên Cứu Ung Thư Mỹ (AICR) chỉ ra rằng người có cơ thể béo phì tăng nguy cơ mắc 11 loại bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú sau thời kỳ mãn kinh và ung thư nội mạc tử cung.

Một nghiên cứu mới chỉ ra mối tương quan giữa thời gian và trạng thái lên cân hay béo phì ở phụ nữ cho thấy nếu như phụ nữ giữ được trọng lượng ổn định hay giảm cân cho dù không nhiều, sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh ung thư hơn, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc ung thư vú và nội mạc tử cung sau khi mãn kinh.
Nghiên cứu cho cái nhìn sâu sắc hơn về việc giảm cân sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Điều này cũng giúp cho việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính khác như bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng các nhà khoa học vẫn không ngừng làm việc để khẳng định chắc chắn mối tương quan này.
Sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu của tổ chức Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ (WHI), các nhà nghiên cứu đã xem xét quãng thời gian phụ nữ tăng cân hoặc béo phì trước khi phát triển bệnh ung thư so với những phụ nữ không bị ung thư. Khoảng 74.000 phụ nữ sau mãn kinh tuổi từ 50 - 79 được theo dõi trọng lượng và chiều cao. Sau 3 năm, họ được kiểm tra lại trọng lượng và chiều cao một lần nữa. Họ tự báo cáo cân nặng và chiều cao ở các độ tuổi 18, 35 và 50 và nhiều lần sau này trong nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu đó để làm các phân tích dựa trên mẫu thống kê.
Nghiên cứu chỉ ra rằng những người phụ nữ bị thừa cân có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh ung thư liên quan đến béo phì như đại tràng, trực tràng, gan, túi mật, tuyến tụy, ung thư vú sau mãn kinh, nội mạc tử cung, buồng trứng, thận, tuyến giáp.
Trong thực tế, với người trưởng thành, cứ mỗi 10 năm thừa cân (chỉ số BMI cao hơn 25) hoặc béo phì (chỉ số BMI cao hơn 30) nguy cơ mắc bệnh ung thư của họ đã tăng 7%. Đối với ung thư vú sau mãn kinh, nguy cơ tăng thêm 5 phần trăm và với ung thư nội mạc tử cung tăng 17%.
Sau 10 năm, nếu phụ nữ có chỉ số BMI từ 35, nguy cơ mắc ung thư vú tăng 8% và nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung tăng 37%.
Các tác giả lưu ý đây là nghiên cứu đầu tiên dựa trên mối tương quan giữa thời gian và sự tăng cân hay béo phì với nguy cơ rủi ro mắc ung thư ở người lớn. Kết quả nghiên cứu cho chúng ta thông điệp cần giảm cân để cơ thể tránh được căn bệnh nguy hiểm này. Ngay cả khi chúng ta đang có trọng lượng ở mức độ lành mạnh, chúng ta cũng cần tránh tăng cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.