Phương Trang Đà Lạt 10 năm 'dài cổ' chờ giao tài sản trúng đấu giá

Phan Thương
Phan Thương
28/02/2019 19:59 GMT+7

Hơn 10 năm nay, Công ty Phương Trang Đà Lạt không được thi hành án giao tài sản trúng đấu giá. Tài sản vẫn bị người khác trực tiếp khai thác, sử dụng...

Ngày 28.2, TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Nguyễn Long Vân (nguyên chấp hành viên Chi cục THADS TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, về tội “ra quyết định trái pháp luật”. Đây là vụ án liên quan đến việc Công ty Phương Trang Đà Lạt hơn 10 năm qua không được giao tài sản trúng đấu giá, mặc dù đã trả đủ tiền, được chính quyền cấp quyền sử dụng đất.
HĐXX tuyên buộc Chi cục THADS TP.Đà Lạt bồi thường cho bà Phạm Thị Hồng hơn 17 tỉ đồng. Đồng thời, Cơ quan thi hành án có trách nhiệm bàn giao tài sản bán đấu giá thành công cho Công ty Phương Trang Đà Lạt, là người mua trúng đấu giá ngay tình, theo đúng quy định của pháp luật.  
Vụ án Nguyễn Long Vân, được coi là kỳ án, vì kể từ khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đã nhiều lần bị trả hồ sơ, yêu điều tra bổ sung, thay đổi tội danh..., đồng thời kéo dài hơn 10 năm.

Kỳ án kéo dài hơn 10 năm, nhiều lần trả hồ sơ

Theo bản án sơ thẩm, năm 2008, bị cáo Nguyễn Long Vân được giao tổ chức thi hành án hai bản án đối với bên phải thi hành án là bà Phạm Thị Hồng, có nghĩa vụ trả nợ cho bên được thi hành án hơn 48 tỉ đồng.
Tháng 1.2009, ông Vân thực hiện tiến hành kê biên và lập hội đồng định giá bán đấu giá toàn bộ khu đất 3.600 m2 (số 357 đường Phan Đình Phùng, TP.Đà Lạt) để thi hành hai bản án mà bà Hồng phải trả nợ.
Người trúng đấu giá là Công ty Phương Trang Đà Lạt với số tiền hơn 37 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm khoảng 50 triệu đồng. Công ty này ngay sau đó đã trả đủ số tiền, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất.
Tuy nhiên, sau đó, bà Hồng làm đơn khiếu nại, không đồng ý với giá thẩm định của trung tâm bán đấu giá tài sản, đồng thời bà Hồng xin chuộc lại tài sản. Cơ quan điều tra kết luận: Tổng tài sản của bà Phạm Thị Hồng là hơn 54 tỉ đồng nhưng ông Vân ủy quyền bán chỉ được hơn 37 tỉ đồng là gây thiệt hại cho bà Hồng hơn 17 tỉ đồng.
Năm 2011, ông Nguyễn Long Vân bị cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao khởi tố về tội “ra quyết định trái pháp luật”. Năm 2014, VKS lại chuyển sang truy tố bị cáo Vân về “tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (có hình phạt 3 - 12 năm tù).
TAND tỉnh Lâm Đồng đã ba lần trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung theo hướng quy kết ông Vân gây thiệt hại hơn 17 tỉ đồng là không có cơ sở.
Năm 2017, bất ngờ cơ quan điều tra lại quay về truy tố tội danh ban đầu là tội ra quyết định trái pháp luật (có khung hình phạt 5 - 10 năm).

Phương Trang Đà Lạt là người mua ngay tình

Tại phiên toà phúc thẩm, phía luật sư của bà Hồng đề nghị hủy kết quả bán đấu giá, vì cho rằng thi hành án có hành vi lập khống danh sách mua đấu giá, giá được bán thấp rất nhiều so với giá thị trường...
Tuy nhiên, Công ty Phương Trang Đà Lạt không đồng ý, tỏ ra bức xúc vì cho rằng phía công ty này mua ngay tình, trả tiền ngay, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Song, hơn 10 năm nay, công ty không được thi hành án giao tài sản trúng đấu giá; bà Hồng vẫn là người trực tiếp khai thác, sử dụng tài sản được bán đấu giá, nên người bị thiệt hại chính là công ty này.
HĐXX nhận định Công ty Phương Trang Đà Lạt là người mua ngay tình nên chấp nhận yêu cầu từ phía công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.