Quản lý tiền bạc tốt sẽ nhanh trưởng thành hơn

Khánh An
Khánh An
23/07/2019 15:55 GMT+7

Hành vi liên quan đến tiền bạc như: chi tiêu, dành dụm, vay mượn… từ thời sinh viên sẽ ảnh hưởng đến sự trưởng thành của người trẻ.

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Applied Developmental Psychology, khả năng quản lý tài chính ở tuổi đại học có thể quyết định thời điểm thực sự trưởng thành của người trẻ, dù trên thực tế họ đã bước qua tuổi vị thành niên.
Nghiên cứu do Đại học Arizona (Mỹ) thực hiện đối với một nhóm sinh viên đại học năm cuối và 5 năm sau khi tốt nghiệp. Người tham gia được hỏi tại 3 thời điểm khác nhau về hành vi chi tiêu, tiết kiệm, vay mượn tiền.
Kết quả cho thấy những người có thói quen tốt về quản lý tài chính trong năm cuối đại học hoặc tiến triển tốt trong suốt quá trình nghiên cứu tỏ ra là “người trưởng thành” vào cuối thời điểm nghiên cứu, khi họ 26-31 tuổi.
Ngược lại, những người không quản lý tốt tài chính khi còn học đại học hoặc thiếu tiến triển trong những năm sau đó tỏ ra ít nhận họ đã trưởng thành vào thời điểm 5 năm sau tốt nghiệp.
“Chúng tôi nhận thấy hành vi tài chính trong năm thứ 4 đại học tiếp tục có tác động tích cực đối với sự trưởng thành trong nửa thập niên sau đó”, theo phó giáo sư Melissa Curran tại Đại học Arizona, đồng tác giả nghiên cứu.
Nghiên cứu được thực hiện khi các sinh viên học năm cuối vào năm 2010 và 5 năm sau đó. Tất cả người tham gia đều là sinh viên tại Đại học Arizona.
Đặc điểm trưởng thành thường là các cột mốc như kết hôn, sinh con và độc lập về tài chính. Tuy nhiên, nghiên cứu trên đề nghị người tham gia tự đánh giá sự trưởng thành của mình theo thang điểm từ 1-5, với các câu như “Tôi cảm thấy tôi hoàn toàn trưởng thành”.
Theo nghiên cứu, những người có người yêu với thói quen tài chính tốt cũng tự chấm điểm trưởng thành của họ cao hơn.
Bên cạnh đó, khoảng 80% người tham gia đã kết hôn vào thời điểm kết thúc nghiên cứu và 20% có con.
Các chuyên gia cũng nhận thấy những người có hành vi tài chính có trách nhiệm hơn sẽ ít có những triệu chứng trầm cảm hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.