"Thiên mệnh anh hùng" thắng thuyết phục

10/03/2013 03:35 GMT+7

Chiến thắng của Thiên mệnh anh hùng ở hạng mục phim truyện điện ảnh đã làm thỏa mãn giới chuyên môn lẫn đông đảo khán giả.

"Thiên mệnh anh hùng" thắng thuyết phục
Một cảnh trong phim Thiên mệnh anh hùng  - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Đêm trao giải Cánh diều 2012 diễn ra vào tối qua 9.3 tại Nhà hát Truyền hình TP.HCM không vướng nhiều “sạn” như những năm trước, đúng nghĩa “một đêm hội ấm áp cho những người trong nghề” như đạo diễn Quyền Linh chia sẻ. Đông đảo khán giả và người làm nghề đã tỏ ra hài lòng khi đêm trao giải có nhiều tiết mục thú vị (như hoạt cảnh đoàn làm phim nhí), trang trọng tôn vinh 2 NSND Huy Thành và NSND Trương Qua.

NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh - thành viên Ban giám khảo phim truyện nhựa, đã chia sẻ ngắn gọn với PV Thanh Niên ngay sau công bố Cánh diều vàng dành cho Thiên mệnh anh hùng: “Bộ phim đã đạt được sự đồng thuận cao của tất cả các thành viên giám khảo, không có một ý kiến phản bác nào bởi trong mặt bằng chung các phim dự giải năm nay, Thiên mệnh anh hùng đạt được chất lượng tốt nhất về mọi khâu: thể loại mới thành công, thủ pháp đạo diễn có nghề, bố cục phim mạch lạc tạo ra được sự hấp dẫn, hình ảnh hoành tráng, võ thuật gây hút mắt, diễn xuất của diễn viên đồng bộ…”.

Thiên mệnh anh hùng ngay từ khi ra mắt năm ngoái, vào dịp Tết 2012, đã được công chúng, báo giới đánh giá cao, được xem là tác  phẩm có những dấu ấn mở đường cho thể loại phim kiếm hiệp, lịch sử của điện ảnh Việt, đã “dũng cảm khai thông bế tắc lâu nay của dòng phim lịch sử - dã sử Việt Nam”. Bên cạnh sự thành công về chuyên môn, Thiên mệnh anh hùng cũng mang tính giải trí cao và đã thành công  trong việc thu hút khán giả, đồng thời đánh dấu sự hiện đại, đột phá hơn của phim Việt về công nghệ, kỹ xảo.

 

Một số giải khác

Phim truyện nhựa: Quay phim xuất sắc phim truyện nhựa: Nguyễn K’Linh (phim Thiên mệnh anh hùng); Họa sĩ thiết kế xuất sắc: Phạm Quang Vĩnh (phim Mùa hè lạnh); m thanh xuất sắc: Trần Đức Quang - Trần Anh Khoa (phim Thiên mệnh anh hùng); m nhạc: nhạc sĩ Lương Minh (phim Lạc lối). Nam nữ diễn viên phụ: Hứa Vỹ Văn (phim Đam mê) và Maya trong Scandal. 

Với sự nổi trội trong “bó đũa phim dự giải” của Thiên mệnh anh hùng và Scandal (đoạt được giải Báo chí - Phê bình điện ảnh cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất năm 2012 trong khuôn khổ giải Cánh diều 2012), đạo diễn Việt kiều Mỹ 38 tuổi Victor Vũ giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất hạng mục phim truyện nhựa hoàn toàn xứng đáng. 5 năm về nước, Victor Vũ đã làm 5 phim, phim sau chất lượng cao hơn phim trước.

Phim Lạc lối chưa chiếu cho khán giả, giám khảo thì xem phim qua DVD chất lượng kỹ thuật thấp vì chưa in tráng ra phim nhựa kịp đã đoạt giải Cánh diều bạc. Một bất ngờ ở hạng mục Nam nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện nhựa, khi Thái Hòa dù rất xuất sắc với vai gã bán vé số “biến thái” trong Lấy chồng người ta đã để vuột giải về tay Huỳnh Đông trong Thiên mệnh anh hùng.

Ở lĩnh vực phim truyền hình, gây bất ngờ nhất là bộ phim lịch sử 34 tập Thái sư Trần Thủ Độ. Phim làm nhân dịp mừng 1.000 năm đại lễ Thăng Long, tốn không biết bao nhiêu tiền của, công sức (56 tỉ đồng) nhưng đến nay vẫn chưa được lên sóng, đã giành được nhiều giải thưởng lớn như giải Vàng phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Đào Duy Phúc, Biên kịch xuất sắc: nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn. Đạo diễn Đặng Tất Bình - Hãng phim truyện 1 khi nhận giải chỉ “mong muốn các đài sớm có lịch cho phim lên sóng chiếu cho khán giả; và mong rằng phim truyền hình sẽ chú trọng đến dòng phim lịch sử”. Hạng mục Nam - nữ diễn viên chính phim truyền hình được trao cho diễn viên Quý Bình và Huệ Minh.  

"Thiên mệnh anh hùng" thắng thuyết phục1

Phạm Việt Anh Khoa, TGĐ Saiga Film, trả lời Thanh Niên: “Thật ra khi quyết định đầu tư vào Thiên Mệnh Anh Hùng (TMAH), chúng tôi cũng rất lo lắng. Tuy nhiên, với thành công và kinh nghiệm từ phim TMAH, chúng tôi rất hào hứng vì khán giả vẫn đang ủng hộ phim Việt và các phim có chất lượng như TMAH. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư đa dạng vào nhiều thể loại phim khác nhau. Với thị trường điện ảnh phát triển trên 30% mỗi năm, tôi tin rằng các phim sắp tới của điện ảnh Việt Nam sẽ ngày càng hoành tráng”.

Ngân Vi

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.