Phì đại tuyến vú ở nam giới

09/03/2012 03:52 GMT+7

Phì đại tuyến vú là tình trạng phì đại, quá phát ở tuyến vú của nam giới, làm cho bộ ngực người nam to như ở phái nữ.

Phì đại tuyến vú là tình trạng phì đại, quá phát ở tuyến vú của nam giới, làm cho bộ ngực người nam to như ở phái nữ.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: Shutterstock

Nguyên nhân

Thường thì tuyến vú ở nam giới nhỏ, nó không hiện hữu khổng lồ và rõ như ở nữ. Một khi tuyến vú ở nam quá to thì đó là một sự bất thường. Cần phân biệt phì đại tuyến vú ở nam với giả phì đại ở những người béo và ở người luyện tập thể hình. Ở người béo, tuyến vú có thể to ra do mô mỡ xung quanh tuyến vú to ra, chứ không có sự phát triển quá kích cỡ của tuyến vú dưới da. Còn phì đại tuyến vú thực sự thì toàn bộ tuyến vú to ra mà không hề liên quan đến lớp mỡ xung quanh dày hay mỏng, ít hay nhiều. Ở người tập thể hình thì lại hoàn toàn khác, bộ ngực nam giới có thể to hơn cả phụ nữ là do sự phát triển của khối cơ ngực.

Phì đại tuyến vú có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, người nào. Nhưng thường thì có 3 thời điểm mà bệnh có thể xảy ra: trẻ nhỏ, tuổi thành niên và người cao tuổi. Phì đại tuyến vú ở trẻ nhỏ chỉ là tính chất sinh lý; ở tuổi trưởng thành và người cao tuổi mới thực sự là bệnh lý. Nguyên nhân gây phì đại tuyến vú là do mất cân bằng giữa hormone nam và nữ. Có nhiều nguyên nhân làm mất cân bằng, như một số bệnh lý ở tinh hoàn, các khối ung thư lân cận, các hội chứng rối loạn tình dục và một số bệnh lý khác.

Trong các bệnh về tinh hoàn thì có hai bệnh ung thư tinh hoàn và viêm tinh hoàn có thể gây ra phì đại tuyến vú. Các khối ung thư có thể gây ra phì đại tuyến vú là ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư gan, u tuyến yên. Các hội chứng rối loạn tình dục có sự xuất hiện của phì đại tuyến vú là hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann, đồng tính nam. Một số bệnh lý khác có liên quan là cường giáp, u tuyến thượng thận, lạm dụng thuốc...  

Nhận dạng

Ban đầu có thể thấy núm vú to ra, sờ núm vú cảm giác chính giữa có thể có nhân to, chắc, rắn. Nhân này sau lan ra thành một quầng mà ta có thể di chuyển được, sờ được như một tấm đệm lót ở trong vú. Nó có thể to trên 5 cm và thường bị cả hai vú. Ngực trở nên nhão, chảy, xệ, nhất là hai đầu vú. Do vậy, phì đại tuyến vú gây mặc cảm cho nam giới. Siêu âm, chụp để xác định kích cỡ tuyến vú, định lượng nồng độ hormone nam và nữ. Với phì đại tuyến vú ở trẻ em, hay gần đến tuổi dậy thì, chúng ta không cần can thiệp gì, vì đây chỉ là sự biến đổi mang tính chất sinh lý do cơ thể dư thừa hormone nữ. Đến dậy thì cơ thể các em trai tự khắc tiết đủ hormone nam và bộ ngực thường trở lại. Còn ở người trưởng thành thì tùy trường hợp mà có biện pháp điều trị thích hợp.

BS Yên Lâm Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.