Không tăng cân khi mãn kinh

19/02/2014 03:00 GMT+7

Tăng cân ở tuổi mãn kinh có thể được ngăn ngừa hơn là điều trị, theo Santé. Những thay đổi nội tiết thường là yếu tố chính gây tăng cân. Việc thiếu hụt oestrogen làm biến đổi sự phân bổ mỡ tại các vùng cơ thể và tích tụ nhiều nhất là ở vùng bụng.

Chế độ ăn uống, vận động thể lực và tuần hoàn máu kém cũng gây tăng cân. Cơ thể của phụ nữ sau 50 tuổi ít tiêu thụ năng lượng hơn và chuyển hóa yếu, tan khối cơ bắp và được thay thế bằng khối mỡ.

Nên chế biến thực phẩm cơ bản giàu dưỡng chất: trái cây và rau cải, thịt, cá, trứng, tôm, cua... Tận hưởng cung cấp omega 3 và 6 từ cá béo; tổng hợp dầu thực vật từ ô liu và cây cọ. Kiểm soát việc tiêu thụ thức ăn béo hoặc mặn, thường dễ dàng tích tụ. Hạn chế thức uống có cồn và các món khai vị quá “đậm đà”.

Nên thay đổi chế độ ăn như thế nào sau 50 tuổi? Thiếu hụt protein sẽ làm tan khối cơ bắp một cách trầm trọng, thậm chí xuất hiện các vết tụ máu bầm nhiều hơn. Nên ăn ít nhất 120 - 150 gr thịt hay cá mỗi ngày kèm với rau trái và đậu hạt khô các loại. Cung cấp đủ vitamin nhóm B, kẽm và selenium từ rau trái và hải sản.

Nên vận động để lưu chuyển mỡ. Đi bộ khoảng 45 - 60 phút mỗi ngày là đơn giản và dễ thực hành nhất. 

Minh Quân

>> Mãn kinh muộn giảm loãng xương
>> Tập yoga lúc mãn kinh giúp trị mất ngủ
>> Tập yoga thời mãn kinh giúp trị chứng mất ngủ
>> Giảm nguy cơ vỡ xương hông sau mãn kinh
>> Triệu chứng mãn kinh trầm trọng hơn ở người từng bị ung thư
>> Chống loãng xương tuổi mãn kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.