Nhà thờ tộc của nhóm Tự Lực văn đoàn thành điểm tham quan

13/07/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Di tích nhà thờ tộc Nguyễn Tường ở Hội An (Quảng Nam), nhà thờ gia tộc của nhóm Tự Lực văn đoàn (gồm các nhà văn nổi tiếng như Nhất Linh, Thạch Lam, Hoàng Đạo) đã chính thức mở cửa tham quan.

(TNO) Di tích nhà thờ tộc Nguyễn Tường ở Hội An (Quảng Nam), nhà thờ gia tộc của nhóm Tự Lực văn đoàn (gồm các nhà văn nổi tiếng như Nhất Linh, Thạch Lam, Hoàng Đạo) đã chính thức mở cửa đón khách tham quan.

Nhà thờ này nằm ở số 18/2 đường Nguyễn Thị Minh Khai, cạnh Chùa Cầu (Hội An).

Hôm nay, 13.7, đại diện gia tộc Nguyễn Tường cho biết di tích hiện do các hậu duệ đời thứ 9, thứ 10 trông coi, bảo quản.

Được người dân địa phương gọi là dinh Ông Lớn, nhà thờ tộc Nguyễn Tường là di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng ngày 10.1.2008.

 
Không gian nội thất nhà thờ

Nhà thờ này xây dựng hồi đầu thế kỷ 19, gắn liền với tên tuổi các cụ Nguyễn Tường Vân (Binh bộ Thượng thư triều Minh Mạng), phó bảng Nguyễn Tường Vĩnh (Tuần vũ Định Tường), tiến sĩ Nguyễn Tường Phổ (Đốc học Quảng Nam và Hải Dương dưới triều vua Thiệu Trị).

Đáng chú ý, di tích này còn gắn với sự phát tích của dòng họ Nguyễn Tường ở Hội An và của nhóm Tự Lực văn đoàn.

Đến năm 1909, nhà thờ được tôn tạo, sau đó được nhà nước tu bổ vào năm 2005.

Với sự kiện mở cửa đón khách này, đây là điểm tham quan mới nhất trong quần thể kiến trúc của đô thị cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới.

Được biết, Trung tâm VH-TT TP.Hội An và hậu duệ dòng họ Nguyễn Tường đã phối hợp hỗ trợ để chỉnh trang, bài trí lại không gian thờ tự; sưu tầm, trưng bày một số tác phẩm của Tự Lực văn đoàn để tạo nên điểm tham quan di tích kiến trúc giàu giá trị văn hóa và nghệ thuật.

Lễ khai trương điểm tham quan đặc biệt này do Trung tâm VH-TT, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa TP.Hội An, UBND P.Cẩm Phô và gia tộc Nguyễn Tường tổ chức. 

Tin, ảnh: H.X.H - Q.Phương

>> Phố cổ Hội An thành phim trường về cụ Phan Bội Châu
>> Phố cổ Hội An “vào” phim về tình bạn Phan Bội Châu - Asaba Sakitaro
>> Nhà cổ Hội An bị mối tấn công sau trùng tu
>> Cháy nhà ở phố cổ Hội An
>> Tu bổ 11 di tích ở Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.