Ông Ôn Gia Bảo phản bác cáo buộc của New York Times

19/01/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lên tiếng khẳng định mình trong sạch trước các cáo buộc cho rằng gia đình ông kiếm được một khối tài sản khổng lồ trong thời gian ông còn tại vị, một nhà bình luận Hồng Kông cho hay.

(TNO) Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lên tiếng khẳng định mình trong sạch trước các cáo buộc cho rằng gia đình ông kiếm được một khối tài sản khổng lồ trong thời gian ông còn tại vị, một nhà bình luận Hồng Kông cho hay.


Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo - Ảnh: Reuters

“Tôi chưa bao giờ liên quan và sẽ không có liên quan đến bất kỳ vụ lạm dụng chức quyền vì lợi ích riêng nào vì không có bất kỳ lợi ích nào có thể lung lạc được tôi”, AFP ngày 19.1 dẫn lời ông Ôn viết trong một bức thư gửi đến Ng Hong-mun, một nhà bình luận của tờ Ming Pao (Trung Quốc).

“Tôi muốn được tiếp bước yên ổn trong chuyến hành trình cuối cùng này. Tôi đã đến thế giới này với 2 bàn tay trắng và tôi muốn rời khỏi thế giới này một cách trong sạch”, nhà bình luận Ng đăng tải bức thư của cựu thủ tướng Trung Quốc vào hôm 18.1.

Bức thư của ông Ôn đề ngày 27.12.2013 được đưa ra sau khi tờ New York Times (Mỹ) hồi năm 2012 đưa tin khẳng định gia đình lãnh đạo Trung Quốc này sở hữu một khối tài sản trị giá ít nhất là 2,7 tỉ USD.

Được biết, ông Ng hiện là một chính trị gia người Hồng Kông thường xuyên có những bình luận về quan hệ giữa Bắc Kinh và đặc khu kinh tế này.

Ông Ng được cho là có quan hệ với cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo và hiện trên các trang báo Hồng Kông đang lưu truyền rộng rãi hình ảnh vợ chồng ông Ng và vợ chồng ông Ôn sau một bữa tiệc hồi tháng 4.2011 tại Bắc Kinh.

Thông tin về bức tâm thư của ông Ôn được đưa ra trong bối cảnh hiện có một chiến dịch truy quét tham nhũng lớn tại Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo.

Giới phân tích cho rằng, mặc dù ít có khả năng ông Ôn là đối tượng của chiến dịch nói trên, nhưng vị cựu thủ tướng đang chịu áp lực phải làm sạch tên tuổi của mình sau bài phóng sự của New York Times.

Được biết, New York Times đã giành được một giải báo chí danh giá Pulitzer cho phóng sự điều tra về tài sản của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Tuy nhiên, trang web của tờ báo Mỹ này tại Trung Quốc đã bị khóa, theo AFP và một số phóng viên của New York Times gặp khó khăn trong việc xin thị thực để đưa tin tại đây.

Hoàng Uy

>> Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bí mật thuê con gái ông Ôn Gia Bảo
>> Bài báo về tài sản gia đình ông Ôn Gia Bảo giành giải Pulitzer
>> Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo: Xin hãy quên tôi!
>> Trung Quốc điều tra cáo buộc về gia đình ông Ôn Gia Bảo
>> Trung Quốc lên tiếng về gia đình ông Ôn Gia Bảo
>> Gia đình ông Ôn Gia Bảo bác tin sở hữu 2,7 tỉ USD  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.