Nhật, Triều đàm phán cấp cao

30/03/2014 15:52 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên ngày 30.3 đã tổ chức cuộc thảo luận cấp cao đầu tiên trong hơn một năm qua với nội dung chủ yếu là vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc cách đây nhiều thập niên.

(TNO) Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên ngày 30.3 đã tổ chức cuộc thảo luận cấp cao đầu tiên trong hơn một năm qua với nội dung chủ yếu là vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc cách đây nhiều thập niên, theo hãng tin AP.

Số phận của hơn một chục người Nhật mà Tokyo nói rằng đã bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc vào các thập niên 1970 và 1980 dự kiến sẽ là tâm điểm thảo luận trong hai ngày họp tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Nhật và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao. Hai bên đã tổ chức các cuộc thảo luận vào năm 2012 trong thời gian nồng ấm ngắn ngủi của quan hệ song phương, nhưng những cuộc thảo luận như vậy chấm dứt sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào tháng 12 cùng năm.

Hai nước đã đồng ý nối lại các cuộc thảo luận sau cuộc gặp không chính thức đầu tháng này giữa giới chức ngoại giao hai nước ở thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc).

Hôm 30.3, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Song Il-ho, tại văn phòng sứ quán nước này ở Bắc Kinh, đã gặp phái đoàn Nhật do ông Junichi Ihara, Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật dẫn đầu.

Trong phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Song kêu gọi Nhật “cho thấy một thái độ chân thành trong việc tiến hành đàm phán”, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Triều Tiên hồi năm 2002 thừa nhận các điệp viên của họ đã bắt cóc hơn một chục người Nhật vào các thập niên 1970 và 1980. Bình Nhưỡng đã cho phép 5 người trong số này về Nhật và nói rằng những người còn lại đã chết, nhưng theo Tokyo thì họ còn sống.

Trùng Quang

>> Nga đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Triều Tiên
>> Tổng thống Hàn Quốc nêu đề xuất với Triều Tiên về tái thống nhất
>> Nam sinh Triều Tiên được lệnh 'húi' tóc kiểu Kim Jong-un
>> Công dân Hàn Quốc bị Triều Tiên bắt cóc đã đào thoát sau 41 năm
>> Hàng trăm người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.