Số phận và bản lĩnh

14/12/2004 22:26 GMT+7

Sir, do you want my flowers?" - bé gái nhỏ nhắn, xinh xắn chạy theo một đôi nam nữ người nước ngoài để mời mua hoa. Cô bé đã kiên nhẫn chạy theo hai người khách lạ từ đầu đường Đồng Khởi đến tận Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, cuối cùng thì người đàn ông nọ cũng đành phải "đầu hàng" trước sự "bền bỉ" của cô bé.

Tay gói gọn "thành quả lao động" của mình, gương mặt lộ rõ vẻ rạng rỡ, em bé tiếp tục rảo bước. Một cô gái thấy thế liền hỏi: "Sao em không mời chị mua hoa?". Cô bé dừng lại, trả lời với một phong thái dạn dĩ nhưng rất mực lễ phép: "Dạ, vì em nghĩ chị là con gái thì đâu cần mua hoa để làm gì. Những người đàn ông cùng đi với bạn gái thì mới cần phải mua hoa để tặng chứ". Người khách bật cười thú vị trước lối xác định "mục tiêu khách hàng" của cô bé. Tiếp tục trò chuyện thì biết được gia đình em từ ngoài Huế vào Sài Gòn được mấy năm nay, vì ý thức được hoàn cảnh khó khăn của mình nên em đã nghĩ cách bán hoa dạo sau mỗi buổi tan trường để phụ giúp thêm kinh tế cho cha mẹ.

"Em đi vòng vòng ở các đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi vì những nơi này có rất nhiều người nước ngoài, mà em thấy đàn ông nước ngoài thì hay mua hoa tặng con gái". Cô bé tỏ ra am hiểu "địa điểm" và "đối tượng" kinh doanh của mình.

"Lúc nãy chị nghe em chào hàng bằng tiếng Anh rất giỏi, thế ai đã dạy cho em vậy?" - người khách tiếp tục hỏi. Cô bé bẽn lẽn đáp: "Dạ, em vào lớp xin cô giáo dạy cho em đó ạ, bởi vì em phải bán hàng cho người nước ngoài mà, biết chút tiếng Anh thì sẽ dễ dàng hơn".

"Vậy hằng ngày em vừa đi bán vừa đi học như thế này thì có vất vả lắm không? Thời gian đâu để em làm bài tập". Gương mặt thơ ngây thoáng chút "phiền muộn": "Dạ, ngày nào em cũng phải đi bán đến 12 giờ đêm mới về nhà, sau đó học và làm bài đến hơn 1 giờ sáng rồi mới đi ngủ để sáng sớm hôm sau lại đến trường. Mệt lắm ạ, nhưng em phải cố bán được thật nhiều hoa để đem tiền về cho mẹ".

Và tất cả những "em nghĩ", "em thấy" và "em phải" đó đều xuất phát từ một cô bé mà tuổi đời chỉ vừa mới lên 8.

Trịnh Chân Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.