Quái gở “giáo trình” dạy… tự tử

25/12/2010 22:08 GMT+7

Chỉ cần vào một diễn đàn dành cho tuổi teen, gõ vài dòng than thở về cuộc sống buồn chán, bạn sẽ “được” các thành viên nhiệt tình mách bảo về “giáo trình” dạy tự tử...

Có rất nhiều cách tự tìm đến cái chết được “giáo trình” này đưa ra như dưới những cái tên hết sức quái dị như: Hỏa phụng bái thiên (tự thiêu bằng xăng), Sấm chớp vang trời (điện giật trong buồng tắm)… “Giáo trình” dạy tự tử đăng tải với tựa đề Dành cho người không còn muốn sống và được minh họa bằng hình ảnh, kèm theo lời hướng dẫn cực kỳ chi tiết. Đa phần các thành viên trên diễn đàn đều phản ứng bởi cách “sáng tạo” quái gở của tác giả lẫn người quản trị mạng khi cho đăng bài viết kiểu này. Tuy nhiên, cũng có thành viên hết sức quan tâm và thắc mắc khi thấy thiếu kiểu tự kết liễu đời mình cùng với… người yêu.

Trong khi những thông tin này chưa được ngăn chặn kịp thời thì giới sinh viên đã loan truyền cho nhau đường dẫn như một loại “quà tặng” trong mùa Giáng sinh năm nay. Bạn Nguyễn Thành Chung - SV trường CĐ Nguyễn Tất Thành, cho biết: “Rất nhiều đường dẫn được gửi đến qua Yahoo Messenger của mình. Bên trên đường dẫn là tiêu đề: Gửi bạn nhân mùa Giáng sinh. Để dành khi cần mới sử dụng” (!).

Theo các chuyên gia tâm lý học, lứa tuổi vị thành niên (tuổi teen) là cần được quan tâm nhất. Do giai đoạn này là giai đoạn phát triển nhanh nhất trong tiến trình một đời người. Ở thời kỳ này, do tâm lý vẫn chưa hoàn chỉnh nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố có thể dẫn đến tự tử. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tâm lý và truyền thông cộng đồng (TP.HCM), bức xúc: Cần phải ngăn chặn, lên án những người trực tiếp hoặc gián tiếp phát tán các loại thông tin này lên mạng internet. Đây là những loại thông tin độc hại, rất nguy hiểm đối với giới trẻ. “Những thông tin này có thể trực tiếp ảnh hưởng đến những người đang bị trầm cảm, bế tắc trước cuộc sống và kích thích họ tìm đến cái chết", bà Linh nói. Còn thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - khoa Tâm lý giáo dục, trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết: “Giáo trình” dạy tự tử đã xuất hiện từ lâu tại một số nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan… và đó chỉ là bước 1. Nếu theo đúng tiến trình, hiện tượng này sẽ phát triển đến mức xuất hiện những cộng đồng mạng rủ nhau đi “lên thiên đàng” tập thể (bước 2). Nếu không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu thì trong thế giới mạng không giới hạn này, nguy cơ bước 2 sớm muộn cũng sẽ lan truyền đến Việt Nam”.

Hà n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.