Tổng thống Nga cảnh báo nội chiến ở Ukraine

17/04/2014 09:15 GMT+7

Quân đội Ukraine tiếp tục chiến dịch “chống khủng bố” trong khi Tổng thống Nga cảnh báo hành động leo thang vũ lực sẽ đẩy Ukraine đến bờ nội chiến.

Quân đội Ukraine tiếp tục chiến dịch “chống khủng bố” trong khi Tổng thống Nga cảnh báo hành động leo thang vũ lực sẽ đẩy Ukraine đến bờ nội chiến.

Tổng thống Nga cảnh báo nội chiến ở Ukraine
Một xe thiết giáp cắm cờ Nga tại tại thành phố Slaviansk - Ảnh: Reuters

Ngày 16.4, Tư lệnh chiến dịch “chống khủng bố” của Kiev Vasily Krutov cảnh cáo sẽ “tiêu diệt tất cả những người từ chối hạ vũ khí”, theo AFP. Trước đó, quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchinov xác nhận lực lượng đặc biệt đã chiếm lại sân bay quân sự ở thành phố Kramatorsk và theo truyền thông Nga, có từ 4 đến 11 người chết trong chiến dịch này. Ngoài ra, Interfax dẫn các nguồn tin cho hay các xe thiết giáp chở theo hàng trăm quân đã tiến vào trung tâm thành phố Kramatorsk. Lực lượng của Kiev cũng tập hợp không xa Izyum, thành phố gần Kharkiv và Donetsk.

Tuy nhiên, đến chiều qua, có 6 xe bọc thép chở quân của Ukraine ở Kramatorsk và Slaviansk đã lọt vào tay phe yêu cầu đưa nước này theo thể chế liên bang. Phóng viên AFP tại hiện trường tường thuật cảnh 6 xe này treo cờ Nga và chở theo một nhóm tay súng không rõ nguồn gốc tiến về Slaviansk. Chính quyền Kiev cáo buộc “những kẻ cực đoan chặn đường và chiếm đoạt xe bọc thép với sự hỗ trợ của binh sĩ Nga”. Trong khi đó, AP dẫn lời một binh sĩ tên Andrei cho biết các xe này của nhóm quân thuộc Lữ đoàn 25 Không quân Ukraine nhưng họ “tự nguyện gia nhập hàng ngũ những người ủng hộ liên bang hóa”. Nhóm quân này được trang bị vũ khí tự động và ống phóng lựu đạn.

Cũng trong ngày 16.4, một đại diện người biểu tình ở Donetsk bác bỏ thông tin nói họ đã chiếm tòa thị chính và gọi đây là “sự bịa đặt mang tính khiêu khích”. Hồi đầu tháng, những người phản đối chính phủ lâm thời Kiev Donetsk tuyên bố thành lập “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và đòi tổ chức trưng cầu dân ý về liên bang hóa Ukraine. Tương tự, một nhóm biểu tình ở Odessa, thành phố cảng quan trọng bậc nhất của Ukraine, hôm qua cũng tuyên bố lập “Cộng hòa Nhân dân Odessa” và kêu gọi phong tỏa thành phố vào hôm nay 17.4, theo RIA-Novosti.  

Đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc can dự trực tiếp vào tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraine. Theo RIA-Novosti, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng không thể chấp nhận việc dùng vũ lực trấn áp người biểu tình và cảnh báo Ukraine đang đứng trước bờ vực nội chiến. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thì tiếp tục khẳng định nước ông sẽ nỗ lực nhằm hòa giải tại Ukraine, thuyết phục Kiev lắng nghe nguyện vọng của người dân ở miền đông và không sử dụng vũ lực để leo thang căng thẳng. Ông cũng cho biết Nga sẽ cùng Ukraine, Mỹ và EU dự hội nghị 4 bên về giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ diễn ra tại Gevena, Thụy Sĩ vào ngày 17.4.

Thụy Miên 

>> Nếu Mỹ, Nga giao chiến vì Ukraine, chiến tranh sẽ diễn ra như thế nào?
>> Quân đội Ukraine tấn công miền đông
>> Đụng độ ở miền đông Ukraine, 6 người thương vong
>> Ông Putin bác tin Nga can thiệp vào Ukraine
>> Quân đội Ukraine vẫn án binh bất động
>> Lãnh đạo Ukraine ủng hộ trưng cầu dân ý về thể chế liên bang
>> Một đồn cảnh sát ở miền đông Ukraine bị tấn công 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.