Đề nghị xem xét khởi tố Ban quản lý và bảo vệ chợ Lớn

22/12/2006 23:48 GMT+7

* Nguyên nhân vụ cháy là do chập điện * Đề nghị xem xét trách nhiệm của những cán bộ PCCC liên quan Chiều qua 22.12, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, đại tá Chế Trường - Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết các chuyên gia của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bình Định đã kết thúc công tác khám nghiệm hiện trường vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn.

Theo báo cáo bước đầu, điểm phát cháy được xác định tại gian hàng số 4 (bán hàng tạp hóa) nằm phía mặt đường Tăng Bạt Hổ. Nguyên nhân vụ cháy là do chập điện (nhưng chưa biết vì sao chập điện và chập từ đâu) nên khi phát cháy, điện trong chợ vẫn còn. Và như vậy, BQL chợ và lực lượng bảo vệ chợ đã vi phạm quy định về việc phòng chống cháy nổ.

Theo quy định, từ sau 18 giờ 30 phút, khi tiểu thương rời chợ, BQL chợ phải có trách nhiệm đôn đốc lực lượng bảo vệ chợ tiếp cận các gian hàng, kiểm tra an toàn và phải có trách nhiệm cúp tất cả các cầu dao điện. Rất tiếc quy định này đã không được thực hiện nên đã gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Cũng theo đại tá Chế Trường, trong vòng 10 ngày tới, Viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an sẽ có kết luận chính thức về vụ cháy và Cơ quan Điều tra sẽ quyết định khởi tố (hay không khởi tố) vụ án này

Mặt khác, Cục Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Bộ Công an cũng vừa có văn bản báo cáo về vụ cháy chợ Lớn tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Theo đó, đám cháy bùng phát vào lúc 19 giờ 45 ngày 16.12.2006 nhưng đến 20 giờ 03 phút, Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Bình Định mới nhận được tin báo của quần chúng. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát PCCC đã điều 2 xe chữa cháy đầu tiên đến đám cháy. Tiếp sau đó, tất cả các xe chữa cháy còn lại của Phòng Cảnh sát PCCC cũng như các phương tiện chữa cháy ngành ngoài cũng được huy động tập trung để chữa cháy. Tuy nhiên, do đám cháy xảy ra trong điều kiện gió cấp 6, cấp 7 nên lửa phát triển rất nhanh; gần 8 tiếng đồng hồ sau, lực lượng chữa cháy mới khống chế được. Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC, đám cháy trên đã thiêu rụi toàn bộ hàng hóa trong 2 dãy nhà 3 tầng và 1 dãy nhà 2 tầng. Số tiền thiệt hại cụ thể đang được cơ quan điều tra thống kê làm rõ.

Trong khi dư luận tỏ ra hết sức bức xúc với lực lượng có trách nhiệm thì Cục Cảnh sát PCCC cũng đã thẩm tra và làm rõ trách nhiệm của những người này. Theo đó, khi dân phát hiện cháy lực lượng bảo vệ không có mặt, dù theo phân công thì phải có 3 người trực. Một tiếng sau mới có 2 bảo vệ xuất hiện nhưng 1 người đã say rượu, vì vậy khi xảy ra cháy đã không xử lý kịp thời. Chưa hết, cửa chợ bị khóa cả hai khóa - cả trong lẫn ngoài. Khi lực lượng chữa cháy đến nơi thì đám cháy đã bùng phát dữ dội cộng với phương tiện chữa cháy ít, việc tiếp nước chữa cháy bị khó khăn nên lực lượng chữa cháy không thể khống chế đám cháy. Khi xảy ra cháy, lãnh đạo tỉnh đã điều động rất nhiều xe chữa cháy và xe chở bồn nước, trong số này có 10 xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC Công an Bình Định. Tuy nhiên trong số xe chữa cháy này chỉ có 5 xe còn hoạt động khá tốt, còn lại 5 xe đã quá cũ, thậm chí có xe đang... chờ thanh lý cũng được điều động. Như chiếc xe Zin 131 mang biển số 77B - 0256 (do Liên Xô (cũ) sản xuất từ năm 1982) đã bị chết máy, không hoạt động được; chiếc xe này nằm trong danh sách chờ thanh lý nêu trên.

Cục Cảnh sát PCCC đã yêu cầu Công an tỉnh Bình Định khẩn trương điều tra, xác định trách nhiệm của Ban quản lý chợ và bảo vệ chợ. Nếu đủ cơ sở thì khẩn trương khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đưa ra xử lý trước pháp luật. Cục Cảnh sát PCCC cũng đề nghị Công an tỉnh Bình Định xem xét trách nhiệm của những cán bộ PCCC liên quan đến vụ cháy này, nhất là các cán bộ Cảnh sát PCCC trực tiếp quản lý địa bàn để có hình thức xử lý nghiêm khắc.

NT - M.Thuận - Đ.Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.