Báo động từ bữa ăn của trẻ

21/12/2010 12:18 GMT+7

Thật đáng sợ: 128 dư lượng hóa học (trong đó có 42 loại hóa chất được xếp loại có khả năng gây ung thư, năm loại hóa chất được xếp loại chắc chắn gây ung thư cùng 37 chất có thể gây rối loạn nội tiết) trong các bữa ăn hằng ngày của một trẻ em 10 tuổi!

Đó là kết quả vừa công bố của Tổ chức Các thế hệ tương lai - một tổ chức đấu tranh vì một nền nông nghiệp không có thuốc rầy và thực phẩm biến đổi gen - cũng như mạng lưới Liên minh vì sức khỏe và môi trường cùng thực hiện với Quỹ hoang dã thế giới - Pháp và Mạng lưới môi trường sức khỏe.

Các tổ chức này đã nghiên cứu khẩu phần thường được trẻ em 10 tuổi sử dụng trong bốn bữa ăn/ngày do Bộ Y tế Pháp khuyến cáo. Các bữa ăn tiêu chuẩn này - gồm trái cây và rau, ba sản phẩm sữa và 1,5 lít nước/ngày, cũng như kẹo bánh - đã được bốn phòng thí nghiệm ở Pháp và Bỉ xem xét để dò tìm dấu vết của các loại hóa chất, thuốc rầy, kim loại nặng và những chất ô nhiễm khác.

Theo nghiên cứu này, nguy cơ đáng sợ đối với người tiêu dùng là “thứ cocktail các chất gây nhiễm này” là “còn chưa đánh giá đúng mức!”. Tổ chức Các thế hệ tương lai cũng nhấn mạnh: “Tương tự, ảnh hưởng của các dư lượng hóa học này trong các thực phẩm có chứa các hóa chất khác mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày qua không khí, mỹ phẩm, kháng sinh cũng chưa được đánh giá đầy đủ”.

Kết quả nghiên cứu này cũng làm rõ nguyên nhân bùng nổ số ca ung thư và đại dịch này không thể chỉ được giải thích bằng những yếu tố di truyền, rượu và hút thuốc mà còn do các yếu tố môi trường. Tại Pháp, từ năm 1980 - 2005 số ca ung thư đã tăng lên 93% ở nam giới và 84% ở nữ giới.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.