Mỹ hủy viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên

15/04/2012 03:25 GMT+7

Ngày 14.4, Mỹ tuyên bố hủy kế hoạch viện trợ 240.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên, theo AFP.

Ngày 14.4, Mỹ tuyên bố hủy kế hoạch viện trợ 240.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên, theo AFP.

Đến nay, Washington vẫn quả quyết tên lửa được Bình Nhưỡng phóng đi ngày 13.4 là tên lửa đạn đạo Taepodong-2, chứ không phải tên lửa Unha-3 đẩy vệ tinh. Vì thế, Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên không tuân theo thỏa thuận hồi cuối tháng 2. Khi ấy, Bình Nhưỡng đồng ý ngưng các chương trình làm giàu uranium, thử tên lửa đạn đạo, hạt nhân để nhận số lương thực nói trên.

Cũng trong ngày 14.4, HĐBA LHQ lên án việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa như một hành động vi phạm nghị quyết LHQ. Ngoài ra, Đài YTN của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo cho hay Bình Nhưỡng đang phát triển tên lửa tầm xa mới và đã tiến hành thử nghiệm tới 4 lần.

CHDCND Triều Tiên chưa có phản ứng về các động thái trên và liên tục tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4), theo AFP. Trong một buổi lễ diễn ra tại sân vận động ở Bình Nhưỡng vào hôm qua, hàng chục ngàn người lên tiếng ủng hộ lãnh đạo Kim Jong-un.

Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn nguồn KCNA cho hay quốc hội CHDCND Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp và bầu đại tướng Kim Jong-un làm lãnh đạo tối cao của nước này. Ngoài ra, ông Kim Jong-un cũng vừa thăng hàm tướng cho 70 sĩ quan. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.