Trung Quốc lên kế hoạch lập bản đồ quần đảo tranh chấp với Nhật

15/01/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Cục Khảo sát, đo đạc và thông tin địa lý quốc gia Trung Quốc hôm nay 15.1 tuyên bố nước này sẽ khảo sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

(TNO) Cục Khảo sát, đo đạc và thông tin địa lý quốc gia Trung Quốc hôm nay 15.1 tuyên bố nước này sẽ khảo sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản, theo tin tức từ Tân Hoa xã.

Theo đó, giai đoạn đầu tiên của chương trình khảo sát và lập bản đồ các đảo này bắt đầu từ năm 2009 và đã hoàn tất việc giám sát 100 đảo trong vòng 100 km từ cái gọi là bờ biển của nước này.

Giai đoạn thứ hai sẽ bao gồm nhiều quần đảo, trong đó có cả Senkaku/Điếu Ngư, Tân Hoa xã trích nội dung thông báo từ Cục Khảo sát, đo đạc và thông tin địa lý quốc gia Trung Quốc.

Cục này còn khẳng định chương trình khảo sát nói trên nằm trong nỗ lực bảo vệ cái gọi là quyền và lợi ích biển của Trung Quốc.

Nhật Bản chưa có phản ứng về thông tin trên. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Tokyo có nhiều động thái nhằm bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư giữa lúc tàu và máy bay của Bắc Kinh tăng cường tuần tra ở quần đảo này.

Cụ thể, Nhật đang có kế hoạch lập một đội gồm khoảng 400 nhân viên và 10 tàu tuần tra mới để thường trực bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, Tokyo sẽ triển khai hai tàu tuần tra đến tỉnh Okinawa thuộc phía tây nam Nhật Bản để ứng phó với tàu công vụ của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư, theo Đài truyền hình NHK.

Văn Khoa

>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.