Trung Quốc chi đậm xây đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới

12/07/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc dự tính bỏ ra khoảng 42 tỉ USD để khôi phục dự án xây dựng một đường hầm ngầm dưới biển, chạy xuyên qua Vịnh Bột Hải nối liền vùng đông bắc với vùng phía đông nước này.

(TNO) Trung Quốc dự tính bỏ ra khoảng 42 tỉ USD để khôi phục dự án xây dựng một đường hầm ngầm dưới biển, chạy xuyên qua Vịnh Bột Hải nối liền vùng đông bắc với vùng phía đông nước này.

Trang tin Trung Quốc China Economic Net hôm 11.7 đưa tin đường hầm này dự kiến dài khoảng 123 km, chạy từ thành phố cảng Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc) đến thành phố Yên Đài (tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc).


Trung Quốc dự tính chi 42 tỉ USD để đào đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới - Ảnh minh họa Telegraph

China Economic Net không cho biết thời hạn kết thúc dự kiến của dự án nói trên.

Vào năm 1994, Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây đường hầm này với mức chi phí dự kiến là 10 tỉ USD và ước tính sẽ hoàn thành trước năm 2010. Nhưng 20 năm sau, dự án này vẫn bị “treo”.

Vào thời điểm đó, Bắc Kinh cho biết đường hầm xuyên biển, khi hoàn thành, sẽ rút ngắn bớt 998 km trên tổng khoảng cách đi lại giữa hai vùng.

Một thành viên thuộc ban điều hành dự án ước tính sẽ có thể thu hồi chi phí thực hiện đường hầm trong 12 năm.

China Economic Net còn dẫn lời vị này ước tính doanh số hằng năm kiếm được từ việc thu phí qua hầm sẽ vào khoảng 3,3 tỉ USD.

Thông tin về dự án đường hầm xuyên biển này được đưa ra khoảng 1 tháng sau khi chính phủ Nicaragua cấp phép cho một tập đoàn xây dựng Trung Quốc xây dựng và vận hành một kênh đào khổng lồ băng qua quốc gia Trung Mỹ này để cạnh tranh với kênh đào Panama nổi tiếng.

Hiện Nhật Bản là nước có đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới. Đường hầm Seikan dài 54 km, nối liền đảo Honshu và đảo Hokkaido.

Được biết, đường hầm xuyên eo biển Manche giữa Pháp và Anh chỉ khoảng 51 km.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc 'khoe' tòa nhà lớn nhất thế giới
>> Quan Trung Quốc so sánh quan hệ Mỹ - Trung như 'vợ chồng
>> Một vụ nổ iPhone 4 ở Trung Quốc?
>> Mưa bão dữ dội ở Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.