Xẻ thịt lợn trên truyền hình có phản cảm?

10/10/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Không ít chương trình truyền hình thực tế khi mua bản quyền thực hiện tại Việt Nam đã xảy ra một số tình huống bị cho là phản cảm. Thực tế, các chương trình đưa về Việt Nam đều là những chương trình đã gây tiếng vang ở nước ngoài. Tuy nhiên, làm sao để phù hợp với khán giả Việt lại là một vấn đề vô cùng... nan giải.

>> Cuộc đua kỳ thú 2013: Rùng mình với thử thách... xẻ thịt lợn
>> Cuộc đua kỳ thú 2013: Trải nghiệm cuộc sống của người Dao Đỏ


Cảnh các thí sinh nước mắt ngắn, nước mắt dài xẻ thịt một con lợn trong bán kết Cuộc đua kỳ thú - Ảnh: BTC

Thí sinh trải nghiệm, khán giả rùng mình 

Trong chương trình Cuộc đua kỳ thú vừa qua, không ít khán giả bày tỏ sự không hài lòng khi theo dõi thử thách xẻ thịt lợn ở chặng đua bán kết.

Với một chú lợn tuy không còn sống nhưng vẫn còn nguyên con, nguyên da, mỗi người chơi phải xẻ và lấy được một miếng thịt nặng 500 g mà không được dùng cân hay các dụng cụ hỗ trợ khác.

Tuy nhiên, việc xẻ đúng được 500 g thịt không khiến các tay đua chùn bước mà chính việc xẻ thịt một chú lợn còn nguyên vẹn khiến họ phải đối mặt với sự sợ hãi.

Thật khó có thể tưởng tượng một thí sinh mạnh mẽ như Linh Chi lại vừa khóc vừa bảo "tao xin lỗi mày nha heo" khi buộc phải cầm dao xẻ thịt lợn.

Hai cô gái Thu Hiền và Diệp Lâm Anh cũng đã bật khóc và tưởng chừng không vượt qua được thử thách này.

"Nếu như đó là một miếng thịt thì còn được, đằng này là cả một chú lợn...", hai cô gái chia sẻ.


Linh Chi vừa khóc vừa bảo "tao xin lỗi mày nha heo" khi buộc phải cầm dao xẻ thịt lợn - Ảnh: BTC

Trên mạng xã hội, không ít khán giả cũng bày tỏ sự ái ngại của mình khi xem những cảnh quay này. Có khán giả chia sẻ rằng họ đã phải tắt tivi ngay tập tức vì không chịu được cảnh tượng này.

Độc giả Tu Quang bình luận trên Thanh Niên Online: "Tôi và con nhỏ xem cảnh xẻ thịt lợn, bật kênh khác thì con không chịu mà xem thì rùng rợn quá. Đã vậy, quảng bá món thắng cố là một đặc sản cổ truyền của dân tộc H'Mông vậy mà có người vừa ăn vừa nôn trên truyền hình, không biết người dân H'Mông khi xem sẽ nghĩ gì".

Thực tế, những cảnh quay trong Cuộc đua kỳ thú không đến mức ghê rợn khi các cảnh quay chỉ lướt qua và các góc quay đã được chọn lọc khá kỹ để không chiếu cận cảnh việc làm thịt chú lợn. Tuy nhiên, với những người yêu động vật và đặc biệt là các phụ huynh có con em xem chương trình này, việc đưa những cảnh này lên truyền hình khiến họ không khỏi lo lắng.

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện ban tổ chức chương trình cho biết các thử thách đưa ra trong chương trình bao giờ cũng có sự chọn lọc và cân nhắc để phù hợp với văn hóa người Việt.

"Khi đến một vùng đất nào đó, chúng tôi muốn khán giả có thể biết đến những tập tục của người dân vùng đó. Người ta làm thế nào thì các tay đua sẽ được trải nghiệm thử thách như thế ấy. Ở chặng bán kết cũng vậy, đó chỉ là những công việc quen thuộc của người dân tộc", đại diện ban tổ chức chương trình chia sẻ.

Thực tế đến mức nào cho hợp?

Đây không phải lần đầu một chương trình thực tế tại Việt Nam vấp phải những ý kiến trái chiều trong dư luận. Trước đó, trong MasterChef Việt Nam mùa đầu tiên, việc giám khảo Luke Nguyễn đổ bánh xèo của thí sinh vào sọt rác hay giám khảo Tịnh Hải nếm món ăn của một thí sinh rồi nhăn nhó, nhổ đi cũng gặp phải phản ứng gay gắt từ khán giả.


Giám khảo Luke Nguyễn đổ bánh xèo của thí sinh vào sọt rác - Ảnh: Ân Nguyễn

Với những ai từng xem Vietnam’s Next Top Model cũng không thể quên câu nói mà giám khảo từng đưa ra mỗi khi loại thí sinh: "Người bị loại sẽ phải dừng cuộc chơi, trở về phòng thu dọn hành lý và rời khỏi đây ngay lập tức".

Câu nói này cùng những nhận xét gay gắt của giám khảo chương trình được cho là thiếu tế nhị mặc dù ban tổ chức cũng cho biết đó là format chương trình và việc nhận xét gay gắt là nhằm kích thích thí sinh bộc lộ bản thân.

Còn nhớ hồi tháng 6.2012, khán giả từng một phen... hết hồn khi hay tin MC-diễn viên Quyền Linh bị bắt vì tàng trữ ma túy. Sau đó, họ mới vỡ lẽ ra rằng đây chỉ là một tình huống giả định trong chương trình truyền hình thực tế Camera giấu kín mà ngay cả Quyền Linh cũng không được biết trước kịch bản.

"Nhập gia, tùy tục": Không dễ!

Sắp tới đây một chương trình thực tế khác chuẩn bị ra mắt khán giả Việt là Big Brother (Người giấu mặt). Không ít người lo lắng rằng chương trình này sẽ phải làm thế nào để phù hợp với khán giả Việt trong khi các phiên bản nước đầy rẫy những scandal như hãm hiếp, quấy rối tình dục, phân biệt chủng tộc... Thậm chí, sau chương trình, có trường hợp người chơi đã tự tử khi trở lại cuộc sống bình thường.

Trước những lo ngại này, bà Fotini Paraskakis, đại diện đơn vị giữ bản quyền của Big Brother đã chia sẻ: "Ở mỗi quốc gia, chúng tôi sẽ phối hợp với nhà sản xuất để có những điều chỉnh phù hợp. Chúng tôi thậm chí đã sản xuất được phiên bản Big Brother ở Pakistan, một quốc gia mà những vấn đề về văn hóa, tôn giáo, chính trị thậm chí còn phức tạp hơn rất nhiều. Cho nên, tôi rất háo hức và tin tưởng vào thành công của chương trình này tại Việt Nam".

Thực tế, các chương trình khi đưa về Việt Nam, dĩ nhiên đó đều là những chương trình đã gây tiếng vang ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc làm sao để phù hợp với khán giả Việt lại là vấn đề nan giải với các nhà sản xuất.

Một nhà sản xuất chia sẻ: "Nhiều khán giả chê các chương trình đưa về Việt Nam không hay bằng nước ngoài nhưng thử nghĩ xem, nếu làm đúng tinh thần của các chương trình ở nước ngoài thì nhất định sẽ gặp phải những phản ứng trái chiều trong dư luận. Bởi lẽ, ở nước ngoài, quan niệm và văn hóa của họ rất khác với mình. Trong khi ở Việt Nam, chúng ta còn phải suy xét vấn đề đạo đức, thuần phong mỹ tục nữa...".

Thiên Hương

>> Cuộc đua kỳ thú 2013: Nhan Phúc Vinh quyết định... xuống tóc
>> Cuộc đua kỳ thú 2013: Các tay đua bay đủ kiểu
>> Cuộc đua kỳ thú 2013: Thí sinh trải nghiệm cách sống... người rừng
>> Big brother' phiên bản Việt: Thí sinh được công khai giới tính thật
>> Lợi hại' giám khảo ngoại trong truyền hình thực tế Việt
>> Lời hứa của truyền hình thực tế
>> Truyền hình thực tế có thực tế
>> Món ngon khó xơi của truyền hình thực tế
>> Ra mắt chương trình truyền hình thực tế về... xây nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.