Bi hài chính khách năm 2010

25/12/2010 23:28 GMT+7

Năm 2010 chứng kiến không ít chuyện bi hài của các chính trị gia toàn cầu. Thanh Niên xin lược lại một số vụ được xem là đình đám nhất.

Ngoại tình và tin đồn

Nổi bật trong năm nay là hàng loạt vụ ngoại tình và tin đồn ngoại tình. Đầu tháng 1, phu nhân Thủ hiến Bắc Ireland Peter Robinson, bà Iris, thú nhận đã ngoại tình 18 tháng trước đó và cảm giác tội lỗi khiến bà suýt tự tử hồi tháng 3.2009, theo BBC. Người tình của bà Iris sau đó được xác định là Kirk McCambley, 19 tuổi, chỉ bằng 1/3 tuổi của bà. Ông Robinson quyết định tha thứ cho vợ để cứu vãn cuộc hôn nhân kéo dài 40 năm. Đáng tiếc là sau những tranh cãi không dứt liên quan đến vụ việc, ông đã từ chức sau đó.

Tháng 3, tin đồn về việc cả Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và đệ nhất phu nhân Carla Bruni-Sarkozy đều có các cuộc tình ngoài luồng rộ lên tại Pháp. Theo báo Telegraph, thông tin về quan hệ trục trặc của vợ chồng nhà Sarkozy lần đầu xuất hiện trên mạng xã hội Twitter sau đó lan truyền trên nhiều website tin tức khác. Tin đồn đầu tiên khẳng định bà Bruni bắt đầu có tình cảm với Benjamin Biolay, nhạc sĩ từng giành giải thưởng âm nhạc Victoires de la Musique của Pháp. Sau đó, ông Sarkozy bị đồn có quan hệ với nữ Bộ trưởng Sinh thái Chantal Jouanno. Những lời đồn này, bị nghi là do cựu Bộ trưởng Tư pháp Rachida Dati phát tán, khiến vợ chồng Tổng thống Pháp phải tận dụng mọi cơ hội để chứng minh họ là một cặp đôi hạnh phúc.


Vợ chồng Tổng thống Sarkozy khẳng định vẫn hạnh phúc trước tin đồn "ông ăn chả bà ăn nem"  Ảnh: Reuters

Tháng 6, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đối mặt với tin đồn người vợ thứ 2 của ông ngoại tình với vệ sĩ riêng, theo Reuters. Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Phi đã được huy động điều tra thông tin rằng bà Nompumelelo Ntuli Zuma ngủ với Phinda Thomo, thành viên của ê-kíp an ninh. Báo chí địa phương cho biết Thomo đã tự sát khi chuyện vỡ lở. Vụ việc do tờ báo Ilanga đưa tin đầu tiên, dựa trên một bức thư nặc danh do "những thành viên gia đình tổng thống" gửi tới.

Tháng 9, Bộ trưởng Tư pháp Swaziland bị Quốc vương nước này cách chức vì ngoại tình với một trong 14 hoàng phi. Theo báo Telegraph, ông Ndumiso Mamba bị bắt quả tang trốn dưới gầm giường cùng với Nothando Dube, vợ thứ 12 của Vua Mswati III. Các bức ảnh ghi lại cảnh này sau đó đã được đăng tải trên mạng. Cô Dube, 22 tuổi, là một cựu hoa khôi. Có tin đồn nói rằng cô này đã cải trang thành một binh sĩ để trốn ra ngoài gặp tình nhân. Cảnh sát sau đó bất ngờ đột nhập khách sạn Royal Villas ở ngoại ô thủ đô Mbabane, và phát hiện cặp đôi đang dan díu.


Vua Swaziland Mswati III, vợ thứ 12 Nothando Dube và Bộ trưởng Tư pháp Ndumiso Mamba (bìa phải) - Ảnh: New Zimbabwe

Tháng 10, đến lượt một lãnh đạo châu Phi khác muối mặt vì chuyện vợ "ăn nem". Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe "nổi điên" sau khi phát hiện vợ ngoại tình với một người bạn thân của gia đình. Theo báo Daily Mail, bà Grace Mugabe, trẻ hơn ông Mugabe 41 tuổi, bí mật đi lại với người tình là Thống đốc Ngân hàng trung ương Gideon Gono.

Ẩu đả trong nghị trường

Giữa tháng 1, hơn 70 nghị sĩ Đài Loan lao vào đấm đá, giật tóc, xé áo nhau trong một cuộc ẩu đả tại cơ quan lập pháp. Bạo lực xảy ra khi các nghị sĩ thuộc Quốc dân đảng (KMT) cầm quyền và đảng Dân tiến đối lập bất đồng về những thay đổi trong Luật chính quyền địa phương. Ba nghị sĩ của KMT bị thương trong vụ việc, theo Reuters. Sau đó vào tháng 5, các nghị sĩ tiếp tục "choảng" nhau quanh dự luật mở cửa các trường đại học cho sinh viên đại lục. Dự luật này cuối cùng cũng được thông qua. Đến tháng 7, các nhà lập pháp xứ Đài lại tung những cú đá, ném đồ đạc vào nhau trong cuộc hỗn chiến vì một thỏa thuận thương mại với đại lục, khiến 2 nghị sĩ phải nhập viện.

Hồi tháng 2, các nghị sĩ Ukraine đã "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" tại Quốc hội trước cuộc bầu cử tổng thống vòng 2. Theo RIA Novosti, vụ ẩu đả diễn ra trước giờ nghỉ giải lao trong một cuộc họp bất thường liên quan đến cuộc bầu cử, khi các thành viên thuộc khối của Thủ tướng lúc đó là Yulia Tymoshenko va chạm với các nghị sĩ thuộc đảng đối lập. Bẵng đi nhiều tháng, ngày 16.12, 5 nghị sĩ Ukraine phải nhập viện, trong đó có 2 người bị thương nặng, sau vụ choảng nhau tại Quốc hội trong cuộc tranh luận những cáo buộc hình sự đối với cựu Thủ tướng Tymoshenko, hiện là lãnh đạo đảng đối lập.

Tháng 11, một cuộc tranh cãi trong Quốc hội Argentina về ngân sách đã biến thành bạo lực khi một nữ nghị sĩ thẳng tay tát vào miệng đồng nghiệp, theo Sky News. Đoạn phim quay cảnh bà Graciela Camano tấn công ông Carlos Kunkel được phát trực tiếp trên 2 kênh truyền hình tin tức của Argentina. Cuộc tranh cãi nổ ra khi bà Camano ra khỏi ghế ngồi để đối mặt với ông Kunkel, khi đó đang phát biểu trong phiên họp của Ủy ban Các vấn đề hiến pháp của Thượng viện.

Hàn Quốc cũng góp mặt với 2 cuộc ẩu đả liên tiếp của các nghị sĩ ngay trong tháng này. Hôm 1.12, các nghị sĩ thuộc đảng Đại dân tộc (GNP) cầm quyền và đảng Dân chủ đối lập choảng nhau dữ dội tại phòng họp hội đồng thành phố Seoul, sau khi một dự luật nhằm cung cấp bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học trường công được thông qua, theo Reuters. Tiếp đó ngày 8.12, các ông bà nghị lại loạn đả trước khi thông qua dự luật ngân sách năm 2011, làm ít nhất 1 nghị sĩ phải nhập viện vì bị ai đó dùng cây búa điều khiển phiên họp "phang" thẳng vào đầu.

Nói hớ và hành động "lạ"

Không ít chính trị gia bị vạ miệng trong năm 2010. Tháng 11, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Minoru Yanagida phải tuyên bố từ chức sau khi gây ra làn sóng giận dữ với câu nói đùa về công việc của mình. Theo BBC, vào ngày 14.11, trong cuộc trò chuyện với người ủng hộ tại Hiroshima, ông Yanagida nói bộ trưởng tư pháp là một công việc "rất dễ dàng và bạn chỉ cần nhớ 2 câu là đủ". Ông còn tiết lộ "bí quyết": mỗi khi gặp những câu chất vấn khó ở Quốc hội hoặc không hiểu rõ câu hỏi, ông chỉ cần nói: "Tôi không bình luận về các trường hợp cụ thể" và "Chúng tôi đang giải quyết vụ việc dựa trên luật pháp và bằng chứng" là xong.

Cũng trong tháng 11, cựu Thống đốc bang Alaska Sarah Palin ngượng chín mặt khi gọi CHDCND Triều Tiên là đồng minh của Mỹ trong một cuộc phỏng vấn phát trực tiếp trên đài phát thanh quốc gia. Theo CBS, khi được hỏi về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cựu ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa đã nói: “Rõ ràng là chúng ta phải sát cánh bên các đồng minh Triều Tiên của mình". Bà chỉ "nói lại cho đúng" là "đồng minh Hàn Quốc" khi được người dẫn chương trình nhắc nhở.

Châu u năm 2010 chứng kiến 2 lễ cưới đồng giới "thượng đỉnh". Hồi tháng 6, nữ Thủ tướng Iceland Johanna Sigurdardottir và người tình lâu năm trở thành một trong những cặp đồng tính đầu tiên kết hôn vào thời điểm luật hôn nhân đồng tính mới của Iceland có hiệu lực. Theo báo Telegraph, bà Sigurdardottir, 68 tuổi, đã chính thức kết hôn với nhà văn Jonina Leosdottir sau khi cặp đôi này nộp đơn yêu cầu chuyển quan hệ dạng "kết hợp dân sự" của họ thành một cuộc hôn nhân đúng nghĩa. Đến tháng 9, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle chính thức tuyên bố sống chung với bạn trai tại một buổi lễ được tổ chức ở Bonn, theo báo Bild. Thị trưởng Bonn Juergen Nymptsch đã chủ trì buổi lễ.

Ngoài ra còn có những "chuyện lạ" như cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush bị cáo buộc chùi tay vào áo người tiền nhiệm Bill Clinton sau khi bắt tay với người dân Haiti lúc cùng nhau thăm nước này hồi tháng 3; Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị đồn đưa 6 vũ công múa cột vào khách sạn mua vui trong chuyến thăm Brazil hồi tháng 7; Tổng thống Bolivia Evo Morales lên gối đối thủ trong trận đấu bóng đá với nhóm chính trị gia đối lập sau khi bị chơi xấu hồi tháng 10... Tất cả tạo nên một bức tranh đầy màu sắc cho chính trường quốc tế năm 2010.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.