“Kinh đô Ánh sáng” sẽ bớt sáng

06/12/2012 17:15 GMT+7

(TNO) Nổi tiếng với biệt danh “Kinh đô Ánh sáng”, thành phố Paris của nước Pháp có nguy cơ mất đi ít nhiều vẻ tráng lệ cố hữu với kế hoạch tắt điện thâu đêm ở những chốn phồn hoa trứ danh.

Vào tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Pháp Delphine Batho đã giới thiệu đề xuất tắt điện tại những cửa hiệu, văn phòng và tòa nhà công sở từ 1 giờ đến 7 giờ sáng kể từ tháng 7.2013, gồm cả những cửa hiệu Louis Vuitton và hộp đêm Lido ở đại lộ Champs Elysees.

 “Kinh đô Ánh sáng” sẽ bớt sáng
 Đại lộ Champs Elysees vào mùa Giáng sinh - Ảnh: Reuters

Kế hoạch áp dụng cho các thành phố, thị trấn và làng xã ở Pháp nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng và tiền bạc, theo Bộ trưởng Batho.

Động thái này gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà buôn, những người cho rằng chính phủ đã không đếm xỉa gì đến hình ảnh của nước Pháp như là điểm đến du lịch số 1 trên thế giới.

Các nhà buôn nói quy định được đề xuất sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong thời điểm kinh tế Pháp đang chật vật với tỉ lệ thất nghiệp cao và tăng trưởng kém, theo Bloomberg.

Những người này lập luận rằng ánh đèn điện sẽ mang lại cảm giác ấm cúng cho du khách và sự an ninh.

Với Paris hoa lệ, kế hoạch của chính phủ nhiều khả năng sẽ làm sứt mẻ thương hiệu “Kinh đô Ánh sáng”, vốn có được nhờ danh tiếng của một trung tâm tư tưởng và nghiên cứu vào thời kỳ Khai sáng cũng như những ánh đèn điện thâu đêm trên đường phố.

Ý tưởng tắt điện ban đêm được manh nha từ thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và được xúc tiến dưới thời của Tổng thống đảng Xã hội Francois Hollande.

Những nỗ lực của ông Sarkozy là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn của châu u nhằm tăng 20% hiệu quả sử dụng năng lượng trước năm 2020.

Vào tháng 1.2012, chính phủ của ông Sarkozy đã thông qua quy định có hiệu lực vào tháng 7.2012 buộc các cửa hiệu và cơ sở kinh doanh tắt những bóng đèn neon trên biển quảng cáo từ 1 giờ đến 6 giờ sáng.

Bộ Năng lượng và Môi trường Pháp nói quy định mới sẽ không tạo ra thay đổi lớn so với tình trạng hiện nay, bởi ánh sáng tại 304 di tích, nhà thờ, tượng đài, vòi phun nước và các cây cầu hiện đã được tắt vào ban đêm. Ngay cả tháp Eiffel lộng lẫy cũng được tắt điện kể từ 1 giờ sáng.

Sơn Duân

>> Paris - thành phố được “like” nhiều nhất trên Facebook
>> Paris không hoa lệ
>> Tuần lễ thời trang Paris mở màn ấn tượng
>> Chợ trời Paris

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.