Hòa cả làng

22/03/2014 03:00 GMT+7

Quyết định của Tòa án hiến pháp Thái Lan coi cuộc tổng tuyển cử ngày 2.2 không có giá trị là đòn về pháp lý và chính trị giáng vào chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, là thắng lợi bất ngờ của phe chống đối.

Lý do được tòa đưa ra là cuộc bầu cử đã không được tiến hành đồng thời trên khắp đất nước. Tình trạng đó lại là hậu quả của việc phe đối lập tẩy chay khiến không thể tiến hành bỏ phiếu ở 9 tỉnh của nước này.

Quyết định ấy có nghĩa là Thái Lan sẽ phải tiến hành bầu cử lại. Cho tới khi có chính phủ mới, chính phủ của bà Yingluck vẫn tạm quyền, có nghĩa là phe đối lập vẫn chưa thể lật đổ được vị nữ thủ tướng. Nhưng trên thực tế, tòa án đã mở đường cho trận tranh đấu mới giữa hai phe. Quyết định hòa cả làng nói trên tuy không truất bỏ quyền lực của phe đang cầm quyền nhưng cũng không triệt tiêu hy vọng của phe đối lập.

Dù vậy, tình thế đã trở nên bất lợi hơn trước đối với chính phủ vì nay phe đối lập chẳng khác gì đã được trang bị vũ khí để vô hiệu hóa mọi cuộc bầu cử do phía chính phủ tổ chức. Họ chỉ cần lặp lại phương cách cũ là tẩy chay, khiến một vài nơi nào đó không thể tiến hành bầu cử trong cùng ngày bỏ phiếu thì mọi chuyện lại trở về điểm xuất phát.

Với tiền lệ pháp lý này, tòa án hiến pháp Thái Lan vừa đặt cuộc tranh giành quyền lực trên nền tảng pháp lý mới, lại vừa xác lập vai trò quyết định gián tiếp cho cuộc đấu đó. Cho nên triển vọng khủng hoảng sớm được giải quyết dứt điểm trở nên thêm mờ mịt.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.