Nghị quyết mới, nội dung cũ

18/12/2008 03:19 GMT+7

Điều đặc biệt ở nghị quyết mới của HĐBA LHQ về Trung Đông là được Mỹ và Nga cùng đưa ra và với những nội dung làm cho ai cũng đều hài lòng, ngay đến cả Libya với tư cách là thành viên không thường trực cũng không chống mà chỉ bỏ phiếu trắng.

Lý do rất đơn giản: trong nghị quyết ấy không bao hàm nội dung gì mới mà gần như chỉ nhắc lại những gì vốn vẫn thường hiện diện trong các nghị quyết trước đó của HĐBA về Trung Đông. Sau gần 5 năm, HĐBA mới lại có một nghị quyết về Trung Đông và dù nghị quyết mới chỉ bao hàm các nội dung cũ thì nó vẫn có tác dụng thúc đẩy những nỗ lực chung và riêng nhằm vươn tới hòa bình bền vững cho khu vực, vừa khích lệ vừa thôi thúc, vừa nhắc nhở vừa tạo đà mới.

Nhưng cũng chính việc sau 5 năm HĐBA mới có nghị quyết về Trung Đông mà lại chỉ toàn nội dung cũ lại cho thấy vai trò hạn chế của HĐBA trong tiến trình hòa bình và hòa giải ở khu vực. Đương nhiên là cuộc xung đột khu vực này quá nan giải và trong nội bộ các thành viên HĐBA từ xưa tới nay vốn luôn bất đồng quan điểm, có nhất trí và đồng thuận thì thường chỉ là những vấn đề hay khía cạnh mang tính nguyên tắc chung chung.

Nghị quyết này cũng gián tiếp đánh dấu sự thất bại của Tổng thống Mỹ George W.Bush với mộng ước đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine trước khi rời Nhà Trắng và cái gọi là Lộ trình Annapolis được khởi xướng tháng 11.2007 với Hội nghị quốc tế về Trung Đông được tổ chức tại nơi này.

Thật ra bối cảnh tình hình hiện tại ở Trung Đông cũng thật bất lợi đối với mọi thỏa thuận hòa bình. Sự mất ổn định trên chính trường Israel, cuộc huynh đệ tương tàn chưa chấm dứt giữa tổ chức Hamas và phe Fatah ở Palestine, chuyển giao quyền lực ở Mỹ, rồi lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm cho tiến trình hòa bình Israel-Palestine bị đẩy lùi ra khỏi sự quan tâm được ưu tiên hàng đầu. Nghị quyết mới của HĐBA tuy không có gì mới, nhưng vẫn có tác động tích cực là vì thế.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.