Mỹ thúc giục Nga tăng áp lực lên Syria

04/06/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 3.6 đã lên tiếng thúc giục Nga tham gia vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt xung đột tại Syria, AP đưa tin ngày 4.6.

Mỹ thúc giục Nga tăng áp lực lên Syria
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi Nga tích cực tham gia vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt xung đột tại Syria - Ảnh: Reuters 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thụy Điển, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bà đã gọi điện cho người đồng cấp bên phía Nga là Ngoại trưởng Sergei Lavrov để yêu cầu Moscow “cùng nỗ lực” để giúp Syria đạt được một cuộc chuyển giao chính trị suôn sẻ.

Phát biểu nói trên của bà Clinton được xem như loạt chỉ trích mới của Washington nhằm vào Moscow trong mâu thuẫn ngoại giao kéo dài giữa hai nước về tình hình xung đột ở Syria, vốn đã khiến cho 13.000 người thiệt mạng.

Nga đã hai lần phủ quyết các đề xuất trừng phạt chính phủ tổng thống Bashar al-Assad tại Syria của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Phía Mỹ thì chỉ trích kịch liệt Nga là đã duy trì việc cung cấp vũ khí cho quân đội của tổng thống Assad và cáo buộc nước này đứng về phía vị lãnh đạo mà hiện đang bị nhiều nước trên thế giới cho là không còn hợp pháp.

Mặc dù vậy, bà Clinton vẫn ngỏ ý cho rằng cả hai nước vẫn có thể đi đến một thống nhất về tất cả các giải pháp phi quân sự cho tình hình tại Syria. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các đề xuất trong kế hoạch ngăn chặn xung đột tại Syria của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, bao gồm lời kêu chuyển giao chính trị.

Ngoại trưởng Clinton, hiện đang ở Thụy Điển vốn nằm trong lịch trình chuyến công du châu u kéo dài một tuần. Bà đưa ra bình luận nói trên chỉ vài giờ sau khi tổng thống Assad đọc bài diễn văn trước Quốc hội, khẳng định lực lượng quân đội chính phủ Syria không liên quan đến vụ thảm sát Houla khiến 100 người chết.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Syria quyết không nhượng bộ
>> Các thế lực nước ngoài đang âm mưu hủy diệt Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Nga kêu gọi EU không can thiệp quân sự ở Syria
>> Phương Tây sẽ sớm tiếp quản Syria ?
>> Cậu bé giả chết để qua mặt hung thủ trong vụ thảm sát ở Houla
>> Mỹ có thể bỏ qua LHQ để can thiệp vào Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.