Triều Tiên di chuyển tên lửa khỏi bãi phóng

07/05/2013 06:08 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã di chuyển hai tên lửa Musudan ra khỏi bãi phóng ở bờ biển phía đông nước này, theo các quan chức Mỹ hôm 6.5, báo hiệu sự hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên theo sau những lo ngại về việc Bình Nhưỡng chuẩn bị thử tên lửa.

Các tên lửa đã ở trong tình trạng sẵn sàng để phóng bất kỳ lúc nào song CHDCND Triều Tiên đã di chuyển và chúng hiện không còn là một mối đe dọa sắp xảy đến, hãng AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Triều Tiên di chuyển tên lửa khỏi bãi phóng
 Tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong một cuộc diễu binh - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng cảnh báo CHDCND Triều Tiên vào tháng trước rằng nước này sẽ phạm sai lầm lớn nếu bắn các tên lửa tầm trung song khả năng phóng tên lửa đã khiến Hàn Quốc, Mỹ và Nhật đứng ngồi không yên trong thời gian qua.

Một quan chức Mỹ giấu tên thận trọng nói các tên lửa vẫn di chuyển và chưa có gì bảo đảm nó sẽ không được dựng lại và bắn ở một thời điểm nào đó.

Ông Daniel Russel, giám đốc cao cấp phụ trách các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói với Reuters: “Vẫn còn quá sớm để ăn mừng điều này như một tin tức tốt lành”.

Tuy vậy, một quan chức khác nói Mỹ không tin các tên lửa được di chuyển đến một bãi phóng khác và họ cho rằng chúng được đưa đến một địa điểm không sẵn sàng hoạt động.

Tên lửa Musudan có tầm bắn khoảng 3000 đến 3.500 km. Với tầm bắn này, một vụ bắn thử tên lửa sẽ làm gia tăng đáng kể căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Việc di chuyển các tên lửa khỏi bãi phóng trùng với thời điểm kết thúc cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và khởi đầu của mùa gieo trồng mùa xuân tại CHDCND Triều Tiên, khi phần lớn các đơn vị quân đội được cử ra các cánh đồng. Nó cũng xảy ra vài ngày trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Dù với lý do gì, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little, người không xác nhận việc di chuyển tên lửa, nói rằng “những gì chúng ta chứng kiến mới đây là sự tạm ngưng khiêu khích”.

Tuy vậy, khi phát biểu với kênh CBS News hôm 6.5, bà Park Geun-hye nói Hàn Quốc sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên, dù lớn hay nhỏ. “Chúng tôi sẽ bắt họ trả giá”, bà Park nói.

Sơn Duân

>> Triều Tiên ra điều kiện để mở cửa lại KCN Kaesong
>> Lầu Năm Góc: Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân Mỹ
>> Triều Tiên xử công dân Mỹ 15 năm khổ sai
>> Triều Tiên sắp vận hành lò phản ứng hạt nhân
>> Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo ?
>> Triều Tiên sắp tập trận quy mô lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.