Các ngân hàng ở Hà Nội sẽ hạ hết nợ cũ xuống 15% trong tháng 7

20/07/2012 09:35 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Mai Sương - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Hà Nội tại Hội nghị đối thoại ngân hàng (NH) và doanh nghiệp (DN) do NHNN và UBND TP.Hà Nội tổ chức sáng nay 20.7.

>> Hạ lãi suất, không lẽ là chuyện đùa?
>> Hạ lãi suất nợ cũ
>> Khách hàng cá nhân chờ giảm lãi suất
>> Ngân hàng chấp nhận giảm lợi nhuận, hạ lãi suất
>> Hạ lãi suất nợ cũ xuống 15%/năm

Theo bà Sương, mặt bằng lãi suất (LS) cho vay trên địa bàn Hà Nội giảm khá mạnh từ 4 - 8% trong 6 tháng đầu năm.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, hiện tại trên địa bàn Hà Nội toàn bộ 12 NH và 8 công ty tài chính, cùng 89 chi nhánh NH của Vietcombank, BIDV… đã nghiêm túc thực hiện giảm LS cho vay đối với khoản vay cũ về tối đa 15%. Trong đó, có một số NH thực hiện việc chuyển tự động trên hệ thống tất cả khoản vay cũ về tối đa 15%/năm như Vietcombank.

Kể từ ngày 15.7, Hà Nội đã giảm được 30 - 50% tổng số khoản vay cũ có LS trên 15%/năm. Trong đó, Vietcombank, BIDV thực hiện hạ xong hết 100%.

“Các NH khác đang trong quá trình hướng dẫn thực hiện, cố gắng trong tháng 7 hoàn thành hết việc hạ LS tất cả các khoản vay cũ về 15%/năm”, bà Sương nói.

Cũng theo lãnh đạo này, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn đạt 4,38% so với đầu năm, riêng tháng 6 tăng trưởng tín dụng đạt 2,5% so với tháng 5.2012.

Nguyên nhân do cơ chế giảm LS tạo điều kiện lớn cho DN, tổ chức tín dụng tăng tín dụng. Tuy nhiên, bà Sương cũng cho biết, tín dụng có tăng nhưng vẫn còn thấp, mặt bằng LS cho vay VNĐ vẫn còn cao so với khả năng hấp thụ của DN và nền kinh tế, nợ xấu có nguy cơ gia tăng…

Trong thời gian tới, theo bà Sương các NH tập trung vào các giải pháp làm thế nào các DN thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn tín dụng nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động an toàn hiệu quả, vì NH cũng là DN đặc biệt kinh doanh tiền tệ. Cơ cấu lại nợ, giảm áp lực trả nợ vay cho từng DN…

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.