Để làm tốt bài thi

18/06/2014 02:15 GMT+7

Theo giáo viên Đinh Thị Ngọc Nhung, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình, TP.HCM), những năm gần đây đề thi môn văn thường theo xu hướng mở. Vì vậy, để làm tốt bài thi môn này, HS cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, kỹ năng của các kiểu bài làm văn đồng thời dựa vào cấu trúc đề thi của Sở để chuẩn bị cho kỹ.

Theo giáo viên Đinh Thị Ngọc Nhung, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình, TP.HCM), những năm gần đây đề thi môn văn thường theo xu hướng mở. Vì vậy, để làm tốt bài thi môn này, HS cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, kỹ năng của các kiểu bài làm văn đồng thời dựa vào cấu trúc đề thi của Sở để chuẩn bị cho kỹ.

Ở phần văn bản, thí sinh cần phải thuộc lòng các bài thơ, tóm tắt các tác phẩm văn xuôi. Nắm được giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa nhan đề của từng tác phẩm. Phần tiếng Việt, HS cần chú trọng kiến thức từ vựng, ngữ pháp, đặt câu, viết đoạn vì trong đề thi, bài tập thường ứng dụng những nội dung trên vào tình huống cụ thể.

Đề tài nghị luận xã hội rất phong phú, đa dạng như tư tưởng đạo lý, hiện tượng xã hội nên HS cần nắm vững phương pháp làm kiểu bài nghị luận này (bố cục các phần trong bài viết), viết đúng theo yêu cầu của đề không nên làm dàn trải, nội dung cần chọn lọc, súc tích. 

Ở phần nghị luận văn chương, HS phải nắm vững phương pháp phân tích đoạn thơ, bài thơ, tác phẩm văn xuôi, phân tích nhân vật.

Ở môn toán, giáo viên Đỗ Nguyễn Hoài Minh, Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6, TP.HCM) đưa ra các lời khuyên: Đọc hết đề bài, phân dạng các câu hỏi biết câu nào quen câu nào lạ, xác định độ khó các câu hỏi. Phần hình học, các em có thể phác nhanh hình vẽ ngoài nháp để có thể vẽ hình rõ ràng khi làm bài hơn. Bắt đầu giải những câu quen thuộc, đơn giản nắm chắc được điểm số tối thiểu để thoải mái suy nghĩ thực hiện các câu hỏi có dạng quen nhưng phức tạp hơn.

Đối với môn tiếng Anh, ông Vũ Vạn Xuân, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) lưu ý nên làm trước những phần dễ có điểm, thấy mình có sở trường phần nào thì làm trước phần đó. Tuyệt đối không thuộc lòng những câu trong đề thi của năm trước vì với cấu trúc câu như vậy nhưng người ra đề chỉ cần thay đổi giới từ một chút là ra đáp án khác. Đối với học sinh thi trường, lớp chuyên có thể mở rộng và làm thêm đề thi Olympic…

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.