Trung bình mỗi năm cả nước xảy ra 1.677 vụ cháy

13/12/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Tính trung bình mỗi năm, cả nước xảy ra 1.677 vụ cháy, làm chết khoảng 60 người, bị thương gần 200 người, gây thiệt hại về tài sản trị giá 419 tỉ đồng.

(TNO) Tính trung bình mỗi năm, cả nước xảy ra 1.677 vụ cháy, làm chết khoảng 60 người, bị thương gần 200 người, gây thiệt hại về tài sản trị giá 419 tỉ đồng, tương đương mức thu ngân sách của một tỉnh miền núi phía Bắc.

Đó là thống kê của Bộ Công an trong vòng 10 năm trở lại đây được công bố trong Hội nghị “Phổ biến Pháp luật về Phòng Cháy và Chữa cháy (PCCC) tại các khu chế xuất và khu công nghiệp ở TP.HCM”, diễn ra ngày 11.12.

Như vậy, trung bình mỗi ngày, trên cả nước xảy ra 6 vụ cháy, làm chết hoặc bị thương 8 người.

Trong đó, theo đánh giá của Bộ Công an, 65% vụ cháy là do ý thức chủ quan của con người gây ra.

Riêng TP.HCM, do là trung tâm kinh tế mũi nhọn của cả nước, tập trung nhiều nhà cao tầng, khu dân cư, trung tâm thương mại, khu chế xuất và các khu công nghiệp lớn nên con số thiệt hại về cháy nổ gây ra cũng vô cùng lớn.

“Trên địa bàn TP.HCM hiện có 12 KCN, 3 KCX với hơn 1.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trên tổng diện tích hơn 2.100 ha. Trong năm 2012 đã xảy ra nhiều vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng mặc dù Hepza và Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt”, ông Nguyễn Tấn Định - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) - nhìn nhận.

Theo Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, PCCC là trách nhiệm của toàn xã hội, chứ không phải là việc riêng của một cá nhân hay tổ chức nào. Nhiều cơ sở hiện nay còn coi nhẹ công tác PCCC nên khi sự cố xảy ra không đủ điều kiện để cứu hộ cứu nạn gây thiệt hại nghiêm trọng. Do đó, ngoài việc nâng cao nghiệp vụ thì ý thức PCCC của doanh nghiệp, đặc biệt là người đứng đầu doanh nghiệp rất quan trọng.

Tại hội nghị, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã phổ biến luật PCCC cũng như những giải pháp PCCC đến các doanh nghiệp. Đặc biệt, hội nghị đã dành một phút mặc niệm để tri ân sự hy sinh các chiến sĩ cảnh sát PCCC.

Hội nghị do Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) và Bảo hiểm AAA phối hợp tổ chức. Hội nghị nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức công tác phòng cháy chữa cháy cho hơn 1.000 doanh nghiệp tại TP.HCM và tri ân sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ cảnh sát PCCC.

N.M

>> Ô tô của luật sư bốc cháy tại sân tòa án
>> Hàng chục vụ cháy ruộng mía đầy bí ẩn
>> Cháy trạm xăng dầu, 3 người bỏng nặng
>> Cháy tại tòa nhà 33 tầng ở Nghệ An
>> Cháy vũ trường lớn nhất Cần Thơ
>> Cháy rụi khu nhà xưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.