Nhà máy điện gió: Tạo động lực cho Bạc Liêu phát triển

22/12/2011 09:52 GMT+7

Nhà máy điện gió (NMĐG) Bạc Liêu là công trình trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành sẽ tạo động lực giúp kinh tế phát triển nhanh, bắt kịp các địa phương khác trong cả nước.

Nhà máy điện gió (NMĐG) Bạc Liêu là công trình trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành sẽ tạo động lực giúp kinh tế phát triển nhanh, bắt kịp các địa phương khác trong cả nước.


Đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng  Nhà máy điện gió Bạc Liêu - Ảnh: T.T.Phong

Dự án NMĐG Bạc Liêu được khởi công xây dựng vào ngày 9.9.2010, tại khu đất ven biển rộng 500 ha (thuộc ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu), công suất thiết kế 99 MW, điện năng sản xuất 310 triệu kWh/năm. Dự án bao gồm nhiều hạng mục xây dựng, như: lắp đặt 66 tuabin gió, công suất mỗi tuabin 1,5 MW; lắp đặt một trạm biến áp 22/110KV và đường dây 110KW-2 mạch dài khoảng 15 km để đấu nối với điện lưới quốc gia. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.509 tỉ đồng, do Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý - Cà Mau) làm chủ đầu tư, thời gian xây dựng là 36 tháng. NMĐG Bạc Liêu khi hoàn thành sẽ bán điện dài hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam để hòa vào lưới điện quốc gia.

Theo ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý, dự án NMĐG Bạc Liêu là dự án có quy mô đầu tư lớn nhất của công ty từ trước đến nay. Do đó, công ty luôn nhận thức rõ những khó khăn, trách nhiệm và cam kết sẽ phấn đấu cao độ để hoàn thành dự án đúng thời gian, đảm bảo chất lượng theo thiết kế. Là một trong những NMĐG lớn nhất nước, khi hoàn thành NMĐG Bạc Liêu sẽ góp phần giúp Việt Nam có khoảng 5% nhu cầu năng lượng tái tạo.

Theo Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu, trong những năm qua, Chính phủ rất chú trọng phát triển nguồn năng lượng điện gió và có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các nhà đầu tư, như giảm bớt một số thủ tục về giao đất, cho thuê đất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đặc biệt, đã ban hành chính sách giá điện trong lĩnh vực điện gió để thu hút các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài để sớm thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp mà Việt Nam có lợi thế. Điện gió là một trong những nguồn năng lượng sạch hàng đầu hiện nay và Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng rất lớn, nhờ có khí hậu nhiệt đới gió mùa và có bờ biển dài trên 3.500 km. Khoảng 8% lãnh thổ Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió, chủ yếu tập trung tại các tỉnh duyên hải miền Trung và khu vực ĐBSCL. Việc phát triển và khai thác năng lượng điện gió - nguồn năng lượng sạch là một hướng đi quan trọng và rất được quan tâm trên thế giới hiện nay. NMĐG Bạc Liêu là dự án đầu tiên có quy mô lớn tại khu vực ĐBSCL, được Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Đây sẽ là cơ sở, tiền đề để phát triển thêm các NMĐG tại khu vực này trong tương lai.

Ông Võ Văn Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, địa phương có 54 km bờ biển, có tiềm năng rất lớn để phát triển điện gió. NMĐG Bạc Liêu là công trình trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, đưa Bạc Liêu thoát khỏi tỉnh nghèo, lạc hậu trong khu vực ĐBSCL. Đặc biệt là phát huy hết lợi thế tiềm năng vùng ven biển vốn hoang hóa, sản xuất kém hiệu quả. Sắp tời, tỉnh sẽ kết hợp quy hoạch đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nuôi trồng thủy sản… bên cạnh NMĐG nhằm tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần ổn định đời sống nhân dân vùng ven biển. 

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.