Chưa tăng mức cho vay vốn học tập

15/10/2012 19:48 GMT+7

(TNO) Chương trình vay vốn ưu đãi dành cho học sinh sinh viên vẫn duy trì mức cho vay như hiện nay và sẽ xem xét điều chỉnh nếu thấy thực sự khả thi.

(TNO) Chiều nay 15.10, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm mang tên “Để sinh viên có tiền theo học”. Điều mà nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo mong muốn là Chương trình vay vốn tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên (HS-SV) tăng mức cho vay để có thể trang trải chi phí học tập, sinh hoạt so với mức trượt giá hiện nay.

Theo quy định hiện hành, định mức cho vay tối đa là 1 triệu đồng/SV/tháng. Trong khi đó, tại một số địa phương thì chi phí một tháng cho một SV đi học ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM tầm khoảng 3 triệu đồng/tháng. Với mức vay một triệu đồng/tháng, nhiều người cho rằng số tiền này còn thấp, chưa bảo đảm để HS-SV học tập, làm ảnh hưởng tới hiệu quả của vốn vay. Theo phản ánh của SV Nguyễn Ngọc Quỳnh gửi đến buổi tọa đàm, giá điện 3.500 đồng/kWh, phòng trọ 450.000 đồng/tháng..., mà Nhà nước chỉ cho SV vay 5 triệu đồng/học kỳ thì không thể đủ chi trả.

Trước băn khoăn này, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tín dụng - Bộ Tài chính cũng bày tỏ sự thống nhất rằng trong bối cảnh giá sinh hoạt cao, thì con số một triệu đồng không phải là cao.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc Anh, xét từ mục tiêu của chương trình là kêu gọi xã hội hóa, Nhà nước hỗ trợ một phần, gia đình, xã hội tham gia một phần để đảm bảo nguồn vốn chung cho học sinh đi học chứ không chỉ dựa vào nguồn vốn nhà nước. Với con số tối thiểu ban đầu là 800.000 đồng/tháng, với nhu cầu SV trong một chu kỳ cho vay 5 năm thì con số nguồn vốn dành cho chương trình đã lên tới từ 45.000-50.000 tỉ đồng, đây là con số rất lớn, nếu điều chỉnh mức cho vay, Bộ Tài chính đã tính toán cân nhắc sợ rằng ảnh hưởng tới tính khả thi của chương trình. Do vậy, chúng tôi vẫn duy trì mức tối đa là 1 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, ông Ngọc Anh đề cập tới khả năng trả nợ của các gia đình vay vốn, và tính toán: nếu một gia đình có 1 con em đi học trong 5 năm vay mức tối đa này thì sau 5 năm dư nợ đã là 50 triệu đồng. Có 2 em đi học đã mất 100 triệu đồng và với một gia đình nghèo ở địa phương với dư nợ 100 triệu đồng là con số tương đối lớn. Cho nên việc tính toán mức cho vay cũng phải tính tới khả năng trả nợ của gia đình HS-SV trong bối cảnh khó khăn này. Dư nợ mà lớn sẽ là gánh nặng đối với các gia đình, cũng sẽ ảnh hưởng tới quyết định nhập học của HS-SV nữa.

Vị đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định: Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành theo dõi chặt chẽ biến động của giá cả thị trường để có thể trình Chính phủ ban hành mức điều chỉnh phù hợp và khả thi trong trường hợp cần thiết”.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.