10 ngân hàng tốt nhất thế giới năm 2008

27/12/2008 10:45 GMT+7

(TNO) Thị trường tài chính chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Nhiều cổ phiếu ngân hàng giảm hơn 50%, một số ngân hàng đã bị “nuốt chửng” bởi đối thủ cạnh tranh. Nhưng đó không phải là tất cả...

Tạp chí The Banker - một tạp chí về tài chính được đánh giá cáo ở London (Anh) - vừa công bố giải thưởng Ngân hàng tốt nhất toàn cầu của năm 2008.

Giải thưởng này được bầu chọn dựa trên các tiêu chí: sự thừa nhận qua bản thăm dò ý kiến của 740 ngân hàng từ 150 quốc gia trên thế giới; tổng số tiền lãi hiện có, tỷ lệ tăng trưởng và các yếu tố khác như về tài liệu nghiên cứu công nghệ sẵn có; những thành tựu, hiệu quả đạt được và các giải pháp phát triển mang tính chiến lược.

Ngân hàng BNP Paribas của Pháp vừa đoạt giải thưởng “Ngân hàng của năm 2008” vừa là ngân hàng kinh doanh tốt nhất trong khu vực Tây u năm 2008. Đây là ngân hàng lớn thứ 3 thế giới, với tỷ lệ lợi tức hiện thời là 10,04%. Giải Á quân thuộc về ngân hàng Banco Santander của Tây Ban Nha. Điều khá đặc biệt là ngân hàng này lại được giải thưởng trong  khu vực châu Mỹ Latinh, vì nó hiện diện ở khắp các nước trong khu vực này. Lợi tức hiện tại của Banco Santander là 8,5%.

Tạp chí Banker cũng bình chọn giải thưởng Ngân hàng tốt nhất theo quốc gia trong năm 2008.

Không giống như những năm trước, giải thưởng năm 2008 có sự nhân đôi thành công cho các ngân hàng đoạt giải. Chẳng hạn như ngân hàng Standard Bank Group của Nam Phi vừa đoạt giải Ngân hàng tốt nhất quốc gia vừa có giải từ 9 nước khác trong khu vực Châu Phi. Và Scotiabank của Canada thì nhận giải thưởng từ 5 quốc gia trong khu vực châu Mỹ.

Dưới đây là danh sách 10 ngân hàng tốt nhất thế giới năm 2008:

Xếp hạng Khu vực/ lĩnh vực kinh doanh đoạt giải Ngân hàng Quốc gia
 1 Tây u BNP Paribas Pháp
 2 Trung và Đông u Raiffeisen International Áo
 3 Châu Á ICBC Trung Quốc
 4 Châu Mỹ Latinh Banco Santander Tây Ban Nha
 5 Trung Đông National Bank of Kuwait Kuwait
6 Châu Phi

Standard Bank

Nam Phi
7 Kết nối thị trường Standard Chartered Bank Anh
8 Quản lý tiền mặt     Citibank Mỹ
9 Dịch vụ chứng khoán Bank of New York Mellon Mỹ
10 Giải thưởng về môi trường, xã hội và quản trị Banco Bradesco Brazil

    Thúy Huỳnh

>> Chuyện khủng hoảng tài chính Mỹ ở VN
>> Khủng hoảng tài chính Mỹ và những ảnh hưởng
>> Khủng hoảng tài chính ở Mỹ và những kinh nghiệm cho nền kinh tế Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.