Không được thu giữ vật dụng của thí sinh

14/07/2012 11:55 GMT+7

(TNO) Sáng nay 14.7, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga dẫn đầu đi kiểm tra công tác thi cao đẳng (CĐ) khu vực Hà Nội.

(TNO) Sáng nay 14.7, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác thi cao đẳng (CĐ) khu vực Hà Nội.

Hai trường được kiểm tra là Trường CĐ Sư phạm Hà Nội và Trường CĐ Cộng đồng Hà Nội.

Tại các điểm thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã đến kiểm tra phòng thi và công các giám thị. Trao đổi tại các hội đồng thi, Thứ trưởng Ga nhấn mạnh: “Đây là đợt thi được đánh giá là phức tạp với nhiều khối thi vì vậy không được chủ quan trong khâu tổ chức. Bộ yêu cầu các trường cần thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối không được để nhầm lẫn và sai sót trong tất cả các khâu: in sao, quản lý, phân phối và sử dụng đề thi. Các trường phải kiểm tra kỹ môn thi theo lịch thi, đồng thời hướng dẫn cán bộ coi thi thực hiện đúng quy trình mở túi đề thi theo hướng dẫn trên túi đựng bài thi, xem tên môn thi, khối thi trên túi đựng đề thi có trùng với tên môn thi, khối thi của buổi thi hay không”.

Tại Trường CĐ Sư phạm Hà Nội, Thứ trưởng đã hỏi giám thị về việc khi nhận được đề thi thì giám thị sẽ phải làm gì? Một giám thị cho biết: “Sẽ bóc đề ra và đếm xem có đủ số lượng hay không”.

Thứ trưởng lưu ý: “Khi mở túi đề thi ra xem, giám thị phải xem có đúng môn thi hay không, sau đó mới rút ra đếm để tránh trường hợp nhầm đề thi”.

Không được cấm thi sinh ghi hình nếu có tiêu cực

Thứ trưởng Ga cũng đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện quy định  về các vật dụng được mang vào phòng thi. 

Tại Trường CĐ Sư phạm Hà Nội, ông Vũ Phương - Phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Nhà trường đã tập huấn với giám thị là nếu thí sinh mang những vật dụng như máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi thì phải báo cáo công khai và để trên bàn. Nếu dùng máy đó quay thì sẽ bị lập biên bản. Sau đó trường sẽ thu vật dụng lại để kiểm tra xem thiết bị đó có được phép không và 10 ngày sau mới trả. Nếu TS mang vào mà không công khai thì khi bị phát hiện là vi phạm quy chế”.

Tại Trường CĐ Cộng đồng, ông Hoàng Ngọc Trí - Hiệu trưởng trường cũng cho hay: “Nhà trường cũng nhắc nhở thí sinh, đi thi là để làm bài chứ không phải để “gây rối”. Nếu thí sinh không làm bài mà chỉ ghi hình thì sẽ bị đuổi ra ngay”. 

Trao đổi với các hội đồng thi, Thứ trưởng Ga nói: “Năm nay, quy chế cho phép thí sinh được quyền giám sát giám thị. Nếu thí sinh mang các thiết bị được phép vào thì phải được để tự do vì nếu giám thị không nghiêm túc thì thí sinh có quyền làm việc này (ghi hình- PV). Nhà trường không nên cấm họ và không quá khắt khe trong trường hợp họ sử dụng đúng mục đích. Giám thị không nghiêm túc thì không có quyền ngăn cấm họ”.

Đồng thời Thứ trưởng Ga cảnh báo: “Năm nay Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra để giám sát kỳ thi và sẽ thực hiện kiểm tra không báo trước”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nếu nhà trường thu vật dụng của thí sinh trong 10 ngày để kiểm tra thì có đúng quy chế hay không, Thứ trưởng Ga khẳng định: “Quy chế tạo điều kiện cho thí sinh thực hiện chức năng giám sát kỳ thi. Họ được quyền sử dụng trong trường hợp cần thiết. Nếu nhà trường thu giữ vật dụng của thí sinh là không đúng quy định”.

Trong đợt kiểm tra này, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT cũng đặc biệt lưu ý với các trường về việc kiểm soát điện thoại di động của thí sinh. Thứ trưởng Ga cho biết, trong 2 đợt thi vừa qua, các trường hợp bị đình chỉ thi là do mang điện thoại vào phòng thi. Vì vậy đợt thi này, giám thị phải kiểm soát kỹ để không cho thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Hầu hết các trường đều cho biết đã tập huấn kỹ công tác này với giám thị và phổ biến cho thí sinh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ga hỏi: “Nếu thí sinh lỡ mang theo điện thoại di động thì nhà trường làm gì?”.

Tại Trường CĐ Sư phạm Hà Nội, ông Vũ Phương trả lời: “Nhà trường yêu cầu TS không mang điện thoại khi đi thi. Nếu đã trót mang vào thì phải tự bảo quản”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga chỉ đạo: “Nhà trường cần tổ chức đội sinh viên tình nguyện trông giữ điện thoại cho TS. Điện thoại của TS sẽ được cho vào phong bì và có ghi số báo danh để tránh xảy ra mất mát”. 

                                                                                                Vũ Thơ

>> Thí sinh "mếu máo" vì mất điện thoại di động
>> 1.556 thí sinh bỏ thi môn cuối
>> Tăng vọt thí sinh vi phạm quy chế
>> Giữ miễn phí điện thoại, ví tiền cho thí sinh
>> Một gia đình nấu cơm từ thiện cho thí sinh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.