Biến động tạo dấu mốc

28/12/2008 00:22 GMT+7

Năm 2008 sẽ là một trong những năm nổi bật nhất đối với nước Mỹ không chỉ so với quá khứ lịch sử mà còn cả với tương lai. Hai biến động lớn nhất ở Mỹ tạo dấu ấn sâu đậm nhất đối với nước này đến mức gần như làm lu mờ tất cả những biến động khác là cuộc khủng hoảng tài chính và chiến thắng của ông B.Obama trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cả hai sự kiện ấy trước đó tưởng không thể xảy ra mà rồi đã xảy ra. Cuộc khủng hoảng tài chính bộc lộ những yếu kém trong hệ thống tài chính và ngân hàng ở Mỹ, làm cho nền kinh tế Mỹ dễ bị tổn thương hơn và kéo nó vào vòng xoáy mới của trì trệ và suy thoái.

Cùng với việc Mỹ tiếp tục sa lầy và bế tắc ở Iraq và Afghanistan, tiếp tục gây khó khăn cho tiến trình toàn cầu hướng tới thỏa thuận mới về bảo vệ khí hậu trái đất và kết thúc vòng đàn phán Doha của WTO, cũng như cùng với việc xao nhãng quan tâm tới những khu vực mà Mỹ vốn có nhiều ảnh hưởng lâu nay, cuộc khủng hoảng đã làm suy yếu vị thế chính trị và kinh tế, vai trò quân sự và an ninh của Mỹ trên thế giới. Gầy dựng trật tự thế giới đơn cực với ưu thế độc tôn vẫn chỉ là tham vọng bất thành của Mỹ.

Thắng lợi của ông Obama đúng là sự kiện lịch sử đối với Mỹ và là kết quả của những thay đổi và biến động sâu sắc trong nội bộ xã hội Mỹ vốn có liên quan mật thiết với vai trò và hình ảnh của Mỹ trên thế giới mà ông Obama đã đón bắt được. Cả hai dấu mốc nói trên vừa là điểm xuất phát lại vừa là thách thức mới đối với vị tổng thống mới.

Thực hiện những cam kết khi tranh cử, hàn gắn sự rạn nứt trong nội bộ xã hội và nâng cao ưu thế cũng như ảnh hưởng quốc tế của Mỹ, phục hồi kinh tế, lòng tin vào thị trường tài chính, giải quyết các vấn đề thất nghiệp và y tế, đảm bảo an ninh và chống khủng bố, ra khỏi vũng lầy ở Iraq và Afghanistan... là những mong đợi của cử tri Mỹ như gánh nặng đè lên vai ông Obama. Và vị tổng thống này phải tạo được dấu ấn riêng ngay từ năm cầm quyền đầu tiên nếu muốn được tái cử sau bốn năm nữa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.