Vườn cà phê của thanh niên Giẻ-Striêng

13/02/2014 03:00 GMT+7

Hàng chục hộ thanh niên nghèo người Giẻ-Striêng ở xã Đăk Choong, H.Đăk Glei (Kon Tum) đã được Tỉnh đoàn Kon Tum và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum hỗ trợ giống, vật tư, kỹ thuật trồng 17,5 ha cà phê giống Katimo. Đến nay vườn cà phê “tình nghĩa” này đã đơm hoa kết trái, mang lại nụ cười cho thanh niên nghèo tại đây.

 Vườn cà phê của thanh niên Giẻ-Striêng
Một đồi cà phê Katimo của thanh niên xã Đăk Choong, H.Đăk Glei - Ảnh: Phạm Anh

Anh A Bê, Phó bí thư Xã đoàn Đăk Choong kể rằng, tập tục của đồng bào Giẻ-Striêng cứ cho con có vợ chồng ra riêng là phải có đất, rẫy làm ăn. Thế nhưng ở địa phương này lâu nay đất rẫy cũng hết, đất lúa nước thì có hạn. Do vậy, thanh niên cứ tách hộ ra riêng là không có đất, ruộng để mưu sinh, nên rơi vào nghèo khó. Thế rồi, vào mùa xuân năm 2012, thanh niên trong xã nhận được thông tin Tỉnh đoàn sẽ triển khai trồng cà phê Katimo cho thanh niên nghèo ở đây.

Ban đầu, thanh niên xã Đăk Choong không biết đó là cà phê gì bởi xưa nay đất này từng trồng cà phê vối, chi phí cao mà hiệu quả thấp. Nhưng khi cán bộ của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum và Tỉnh đoàn Kon Tum về triển khai, họ mới biết đó là loại cà phê trồng nơi xứ lạnh, tiết kiệm chi phí tối đa: không cần tưới nước, chỉ cần bón phân và tỉa cành, chăm sóc. Đã vậy, giống, phân bón và kỹ thuật đã được hỗ trợ miễn phí nên thanh niên người Giẻ-Striêng xã Đăk Choong rất háo hức, nhiều người tập tành “làm thử”.

Theo A Bê, cà phê Katimo thuận lợi cho xứ lạnh Đăk Choong rất nhiều, trong đó, đến năm thứ 3 - 6, thu hoạch cao nhất giống cà phê này là 4 kg/cây. Đến khoảng 10 năm, cà phê này cỗi thì chặt đi để tái sinh và sau một vài năm chăm sóc chu đáo là thu hoạch lại bình thường như ban đầu trồng. “Đến thời điểm này khẳng định được giống cà phê này phù hợp với địa phương. Có thể nói đây là loại giống cây trồng tốt nhất mà thanh niên ở đây làm được. Nó có triển vọng rất lớn, xóa nghèo trong thanh niên của xã Đăk Choong”, A Bê tâm sự. 

Phạm Anh

>> Khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014
>> 5.000 đoàn viên, thanh niên được đào tạo nghề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.