Dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm TP.HCM bị phản ứng

05/03/2012 19:12 GMT+7

(TNO) Nhiều ý kiến của cơ quan chức năng rất băn khoăn về dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm TP.HCM (HCCS) khi chủ đầu tư báo cáo nghiên cứu khả thi với UBND TP.HCM vào chiều 5.3.

(TNO) Nhiều ý kiến của cơ quan chức năng rất băn khoăn về dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm TP.HCM (HCCS) khi chủ đầu tư báo cáo nghiên cứu khả thi với UBND TP.HCM vào chiều 5.3.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của chủ đầu tư là Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), hiện giao thông thành phố đang gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Thống kê và dự báo mức gia tăng phương tiện ô tô cá nhân cho thấy đến năm 2020, TP.HCM sẽ có gần 1,3 triệu xe (gấp gần 3 lần hiện tại).

Từ nay đến năm 2017, khi tuyến xe điện được đưa vào hoạt động, số lượng ô tô dự kiến tăng 60% (trên 800.000 xe). Nếu đầu tư mở rộng thêm 30 tuyến đường chính trong trung tâm, ước cần 100.000 tỉ đồng. Do kinh phí quá lớn nên điều này không khả thi và chủ đầu tư khuyến cáo "không nên làm".


Dự án HCCS nhắm đến thu phí ô tô - Ảnh: Đình Phú 

Ông Lâm Thiếu Quân - Tổng giám đốc ITD - cho biết nghiên cứu dự án dựa trên kinh nghiệm của thế giới về đầu tư hệ thống thu phí, điển hình là tại Singapore, London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển). Hợp tác nhà nước - tư nhân (PPP) là mô hình ITD đề xuất đầu tư cho dự án HCCS với hình thức BTO (xây dựng - chuyển giao - vận hành), tổng vốn đầu tư ban đầu gần 1.300 tỉ đồng.

Thời gian dự án 10 năm, số ngày thu phí/năm là 252 ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ). Mức phí 30.000 đồng (xe ô tô, taxi) - 50.000 đồng (xe khách, xe tải) cho giờ thấp điểm, 40.000 đồng (ô tô, taxi) - 70.000 đồng (xe khách, xe tải) cho giờ cao điểm. Không thu phí xe buýt và xe công.

Chủ đầu tư kiến nghị cần triển khai dự án trong Năm Giao thông 2012 vì có tính khả thi cao, giao thông được cải thiện thì trung tâm thành phố sẽ có mức hấp dẫn hơn cho các hoạt động dịch vụ làm gia tăng giá trị. Tuy nhiên, kiến nghị này đã “đụng” ý kiến phản ứng của đại diện các cơ quan có liên quan như HĐND, MTTQ, Sở Tài chính thành phố...

Theo đó, lý do chưa đồng tình việc nên triển khai dự án này được đưa ra là: dự án không tạo ra tài sản cố định cho xã hội; thu thêm phí làm tăng giá dịch vụ, lạm phát; đơn vị sự nghiệp nhà nước phải chi ngân sách bố trí thiết bị OBU; sử dụng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vào việc xử lý phương tiện “né” thu phí, công ty tư nhân sử dụng hạ tầng giao thông nhà nước đầu tư để thu phí là không phù hợp; đặc biệt là không thể giảm ùn tắc giao thông...

Theo ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - thì khẳng định khu trung tâm kẹt xe là chưa hẳn, vấn đề lớn là hiện thiếu trầm trọng bãi đậu xe.

“Sự so sánh trong báo cáo nghiên cứu khả thi chưa có mẫu số chung, vì điều kiện hạ tầng giao thông, đô thị của TP.HCM và các đô thi hiện đại của thế giới rất khác xa nhau”, ông Tài nói.

Liên quan đến thời điểm triển khai dự án, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho biết hiện UBND thành phố chưa có kết luận chính thức về việc này.

“Mục tiêu của dự án là phải đặt hiệu quả kinh tế - xã hội chung của thành phố lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong đề án chưa nói đến chuyện thăm dò dư luận. Giao thông đô thị là vấn đề quan trọng nên cần có ý kiến phản biện đầy đủ của các nhà quản lý, chuyên gia để dự án khả thi hơn, được người dân đồng tình hơn nếu triển khai trên thực tế”, ông Tín nhấn mạnh.

Địa điểm thực hiện dự án (thu phí) bao gồm hầu hết khu vực Q.1 và Q.3, giới hạn bởi: kênh Thị Nghè, rạch bùng binh, các đường: Nguyễn Phúc Nguyên, 3 Tháng 2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đại lộ Đông Tây đến Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh.

Đình Phú

>> Chống kẹt xe hay chỉ để thu tiền?
>> Tiếp tục nghiên cứu việc thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm
>> TP.HCM được thu phí ô tô vào nội thành
>> Cho phép thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TP.HCM
>> Hạn chế xe cá nhân: Bắt đầu từ đâu?
>> Thảo luận trực tuyến về vấn đề giao thông tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.