Dùng đá san nền khu tái định cư

20/02/2014 18:17 GMT+7

Nhiều người dân ở thôn Đại La (xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) bức xúc vì đơn vị thi công sử dụng đá san nền khu tái định cư.

Dùng đá san nền khu tái định cư
Vật liệu san nền khu tái đinh cư toàn đá tảng - Ảnh: H.T

Sáng 19.2, có mặt tại công trường xây dựng khu tái định cư tại thôn Đại La chúng tôi cũng khá bất ngờ khi đơn vị thi công dùng xe chở đá lẫn ít đất múc từ nền đường Hoàng Văn Thái (nối dài) vào đổ tại đây, dù đã được người dân thông báo. Khu tái định này có diện tích không lớn, chỉ 101.189m2, song lại được bố trí vào nơi hết sức khó khăn cho việc đầu tư xây dựng nhà của dân sau này. Một bên là triền đá nằm sát mỏ đá ở thôn Đại La, còn một bên là ruộng lầy. Địa chất như vậy đã thực sự gây khó, tốn nhiều kinh phí cho việc xây dựng nhà tái định cư, huống gì đơn vị thi công lại đưa thêm đá vào san nền. Theo ghi nhận của chúng tôi, những chiếc xe tải chở vật liệu san nền ra vào liên tục. Xe nào cũng đầy ứ trên thùng, nhưng khi xe cất thùng đổ xuống toàn đá là đá lổn nhổn, có những tảng to người lớn ôm không hết. Một người dân sống gần khu tái định cư cho biết bữa nay còn đỡ hơn chút khi đơn vị thi công cho xe chở vào ngoài đá còn lẫn ít đất đỏ, chứ mấy bữa trước chỉ toàn đá xanh. Ở một số khu vực đã san lấp trong khu tái định cư, đơn vị thi công cũng kịp thời phủ lên bề mặt một lớp đất đỏ. Ông Phạm Tại, nhà ở ngay sát khu tái đinh cư cho biết khi giải tỏa, gia đình ông nhận 2 lô đất ở khu tái định cư. “Với cách san nền bằng đá như vầy, chắc chắn sau này không thể trồng được cây gì trên đó. Chưa kể, ở đây bà con toàn dân nghèo, nếu phải làm nhà thì tốn thêm biết bao công sức để đào móng. Ở Đại La là vùng hứng gió bão, làm nhà hời hợt là toi ngay, nhưng làm kiên cố mà đào móng gặp toàn đá là đá như vậy sức đâu chịu nổi”, ông Phạm Tại than.

Chúng tôi cũng được biết người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng sử dụng vật liệu toàn đá để san nền khu tái đinh cư lên các cấp, nhưng những tiếng kêu này cũng rơi vào im lặng! Tại cuộc họp kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư dự án đường Hoàng Văn Thái (nối dài) vào ngày 18.2, các đơn vị liên quan cho biết vẫn còn trên 5.000m2 thuộc quy hoạch khu tái đinh cư nằm trên triền đá, nếu phá dỡ phải mất nhiều thời gian với khối lượng bóc tách lên đến 60.000m3 đá. Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, đề xuất điều chỉnh quy hoạch để không bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa trên bãi đá.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.