Thưởng Tết: Vừa ngóng vừa lo

30/12/2009 15:49 GMT+7

Việc doanh nghiệp chậm công bố tiền thưởng Tết khiến công nhân lo lắng, mọi dự định chi tiêu trong dịp Tết đều phải tạm gác lại.

Tan ca chiều, chị Nguyễn Thị Nga, quê ở Thanh Hóa, công nhân (CN) Công ty Freetrend I (KCX Linh Trung I-TPHCM), về đến nhà trọ với vẻ mệt mỏi. Nghe chúng tôi hỏi thăm chuyện thưởng Tết, chị thoáng buồn: “Năm nay chắc phải ở lại TP ăn Tết vì nghe đâu tiền thưởng chỉ khoảng 1,3 triệu đồng. Bấy nhiêu đó thì không đủ chi phí để đi về”.

Thưởng Tết vẫn còn... bí mật!

Nhiều CN cho biết đồng lương quá thấp buộc họ phải dè xẻn chi tiêu nhưng vẫn chẳng dành dụm được là bao. Tất cả đều trông chờ vào tiền thưởng Tết. Anh Trần Thanh Sang, CN Công ty Cổ phần Cơ khí A74 (phường Linh Tây, quận Thủ Đức-TPHCM), kể Tết năm ngoái, cộng cả lương thưởng được hơn 5 triệu đồng.

Nhưng nhận tiền xong đã phải thanh toán nợ nần hết hơn 3 triệu đồng, phần còn lại chỉ đủ tiền xe và mua chút quà về cho gia đình. “Thế năm nay anh có về quê ăn Tết không?”. Nghe chúng tôi hỏi, Sang lắc đầu: “Cũng chưa biết, vì thông tin tiền thưởng vẫn được doanh nghiệp (DN) giữ kín. Năm nay, tình hình khó khăn nên tiền thưởng Tết chắc không được như năm ngoái”.

Chị Nguyễn Thị Hiên (quê Thái Bình), CN Công ty Nam Yang (quận Thủ Đức-TPHCM), cũng tỏ vẻ hoài nghi về cơ hội được ăn Tết với gia đình. Hiên cho biết nếu tiền thưởng Tết được 1 tháng lương (1,7 triệu đồng) thì vừa đủ mua vé đi về. 

Với CN độc thân đường về quê đã khó, còn với CN đã lập gia đình khó khăn gấp bội. Quyết tâm dè xẻn chi tiêu ngay từ đầu năm song đến giờ này vợ chồng chị Lê Thị Lệ (Công ty Cổ phần Giày da Sung Huyn Vina, KCN Bình Đường-Bình Dương) vẫn chưa chắc có thể về quê hay không.

Lệ nhẩm tính: “Chỉ tính tiền tàu xe ra vào cũng mất đứt triệu đồng; rồi còn tiền quà cáp, tiêu xài Tết... Không biết năm nay công ty thưởng Tết bao nhiêu nên chúng tôi chưa có kế hoạch về quê”.  Suốt một năm qua, vợ chồng Lệ phải làm việc 12 giờ mỗi ngày, thậm chí chủ nhật cũng không nghỉ.

Chờ...

“Đến giờ, mới chỉ có 100/500 DN báo cáo việc trả lương, thưởng Tết, phần lớn là các DN kinh doanh dịch vụ. DN không công bố thưởng Tết, CN không yên tâm làm việc bởi đây là khoản tiền họ trông chờ nhất trong một năm”- ông Phạm Ngọc Đoàn, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp-TPHCM, băn khoăn.

Câu nói của ông Đoàn khiến chúng tôi liên tưởng đến cảnh ế ẩm ở khu chợ quần áo trên đường Phạm Văn Chiêu (phường 16, quận Gò Vấp-TPHCM) những ngày này. “Mọi năm, khi các công ty thông báo thưởng Tết, CN ùn ùn ra chợ dọ giá, nhiều người còn mua chịu quần áo để làm quà cho người thân. Thế nhưng năm nay, CN chủ yếu đi ngắm chứ không mua bởi họ không biết mình được thưởng bao nhiêu?” - anh Hoàng Minh Trọng, chủ một sạp quần áo cũ trên đường Phạm Văn Chiêu, cho hay.

Xong bữa cơm chiều, việc đầu tiên của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hà (quê ở Thanh Hóa), CN Công ty TNHH Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp-TPHCM), là phỏng đoán... tiền thưởng Tết.

Gởi  hai đứa con cho ông bà nội ở quê, mấy năm qua, hai vợ chồng cố gắng làm việc để có tiền về thăm con, nhưng dự định ấy không biết có thực hiện được hay không vì đến giờ này thông tin thưởng Tết vẫn còn mờ mịt. “Nếu công ty thưởng Tết 1,5 triệu đồng/người thì chỉ đủ tiền tàu xe, ông bà và hai đứa nhỏ sẽ không có quà. Nhớ nhà, nhớ con thì tính vậy thôi chứ chưa chắc đã về được”- chị Hà rưng rưng.

Lo âu không kém là tâm trạng của hai chị em Nguyễn Ngọc Liên, Nguyễn Ngọc Ly đồng nghiệp của Hà. Ly chia sẻ: “Tôi mới làm ở đây 1 năm nhưng nghe nói tiền thưởng Tết trễ lắm nên cũng hơi lo. Lãnh tiền trễ sẽ khó mua được vé xe và không kịp sắm sửa cho gia đình”.

Thắc thỏm hy vọng

Chiều 28-12, chúng tôi ghé phòng trọ của anh Hà Văn Hoàng, 23 tuổi, CN Công ty TNHH Cân Nhơn Hòa (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức- TPHCM). Đề tài mà Hoàng và nhóm bạn đang bàn tán sôi nổi là chuyện lương, thưởng. Anh Hoàng cho biết thu nhập mỗi tháng của anh là 1,5 triệu đồng.

Năm trước, công ty thưởng 1,5 tháng lương, cộng với khoản tiền tiết kiệm hằng tháng cũng đủ mua vé về quê và sắm sửa chút ít quà Tết cho cha mẹ. Hy vọng năm nay mức thưởng Tết sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoái. Với họ, tiền thưởng Tết chính là cơ hội để có thể về thăm nhà sau một năm dài đằng đẵng.

Một đồng nghiệp của Hoàng là anh Nguyễn Văn Được, thu nhập khá hơn vì làm việc đã lâu, nhẩm tính: Mỗi tháng thu nhập của anh khoảng 3 triệu đồng; trừ hết tất cả các khoản chi tiêu, còn dư chưa đến 1 triệu đồng để gởi về quê cho ông bà nội nuôi đứa con trai nhỏ. “Năm nay, nếu thưởng khá, tôi sẽ về quê thăm con”- anh Được tâm sự.

21 giờ, chúng tôi ghé thăm phòng trọ của anh Nguyễn Văn Tùng (quê Kiên Giang), CN Công ty Giày Gia Định, quận Thủ Đức-TPHCM. Khuôn mặt lộ vẻ mệt mỏi sau giờ tăng ca, Tùng than thở: Thu nhập hằng tháng, kể cả tăng ca chỉ khoảng 1,6 triệu đồng.

Khoản tiền này dù có dè xẻn đến mấy cũng chẳng dư được là bao. Mấy hôm nay, nghe thông tin CN các công ty khác được thưởng một tháng lương và hỗ trợ tiền xe về quê, Tùng cũng thấp thỏm hy vọng và ước ao công ty của mình cũng quan tâm như thế.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.